Masarap na hangin ang bumungad sakin ng buksan ko ang bintana ko. Maganda ang sikat ng araw at ang mga huni ng ibon ay masarap sa tenga. Isang maganda araw para magsimula.
Pagtapos ko mag unat ay niligpit ko muna ang higaan ko. Pagbukas ko ng pinto ay sumalubong sa akin si shortie😊' Goodmorning shortie! Maganda ba gising mo? ' Ang asong alaga namin. Shortie ang tawag namin kasi sobrang liit at cute niya. Na love at first sight kami nung una namin siyang bilhin hihi. I kiss her and bumaba na ng hagdan habang sinusundan niya ako. Bumungad saken ang my most favorite smell in the world. Coffee. ' Goodmorning mom ' sabay kiss sa cheeks. Kinuha ko ang mug ko at nag pour ng coffee. i'm not a fan of black coffee mas prefer ko and creamy! ' goodmorning sweety! Asan si sofia? ' i just shrugged while drinking my coffee. ' akala ko nandito na siya? Wait tignan ko sa taas ' sabay hawak ng mug ko. ' nga pala mom, san si dad? Sabi niya kagabi may sasabihin siya? ' si shortie naman panay tabi sa paa ko. ' mamaya sweety. Nasa labas dad mo. ' sigaw niya pabalik kasi nasa taas na ako.
Nakita ko si sofia na nag uunat papalapit sakin. 'Goodmorning stell ' sabay yakap at kiss sa ulo ko. ' morning fia ' si shortie naman ay binuhat niya. ' san ka pala galing kagabi? Buti na lang tulog na sila mom and dad nung dumating ka ' inaayos ko yung messy hair niya. ' salamat sis! Alam mo na party with friends sayang wala ka madaming boys don stell haha ' sabay lakad pababa habang hinahalikan si shortie. I just sighed and follow her. She's my sis. Sofia diane sancez. matanda siya saken ng isang taon pero sissy ang tawagin namen. sobrang close kami kasi 2 anak lang kami nila mom and dad kaya we both love each other. Maganda si fia in my opinion. Marami siyang suitors pero ni isa wala siyang sinagot. she's not in a monogamy relationship and commitment rules. She loves me and so am i. nakuha niya lahat kay mom. Her eyes, perky nose, thin lips, long dark wavy hair, tallness and flawless skin. She's perfect for me. And i? Nothing to compares to her. Im just an ordinary i guess.
Pagkaupo ko sa upuan, nandun na din si dad.
' goodmorning dad. ' sabay kiss sa cheeks niya. ' goodmorning din sweetheart. ' si sofia naman ay kumakain ng tinapay. ' dad, ano pala sasabihin mo sakin? ' si mom ay nilalagyan ng egg yung plates namin ni fia. ' diba gusto mong mag aral sa west u? It's your dream school right? ' biglang nabulunan si fia sa tabi ko at uminom ng gatas niya. ' OH MY GOD sis! Im so happy for you ' sabay yakap niya sakin. Not getting her attention i look to dad. frowning ' sure ka pa? Eh ayaw kong mahiwalay sa inyo. '
'Sweetheart, pwede ka naman naming dalawin doon eh. Besides, para din to sa future mo! We'll support you sweetheart.' Sabay smile ni dad. ' im so happy for you sweety dear! Oh siya kain na at lalamig ang pagkain.' Sabay kiss ni mama sa ulo ko. happy but more on confusion i just say ' thanks dad.' Then biglang sumagot si fia, ' bet ko, madaming gwapo doon sis! Hay.' Sabay bitaw saken and i just rolled my eyes to her.Nakatira kamj now sa batangas because this is my parents dream place. Before nakatira kami sa seattle and di ko alam kung babalik pa kami doon and kaya siguro nagtataka kayo kung bakit marunong kami nag english is because of that. While nandito kami sa philippines, nagustuhan ko ang west U. One of prestigious here that i want to study because i want to be an inspirang song writer. I love making my own music. kalahati ng buhay ko ay music. Bata pa lang ako, tinuruan na ako ni dad mag gitara and stull now, iniingatan kong mabutin yon. Yun siguro and pinagkaiba ko kay fia. Pagtapos namin kumain ako ang naghugas ng pinggan. Habang si fia at dad ay naglalaro ng scrabble. ' mom, di ko kayang umalis mag isa.' Habang nililigpit ni mom yung plates sa table sumagot siya, ' sweety dear, malaki ka na. Matalino ka at mabait and you deserve to be there. I know you can do it. Besides, baka maconvince ko dad mo na lumipat tayo doon.' I cringed on her answer. ' pero mom, okay naman tayo dito ah. Sila granny and grandpa lang naman ang ayaw tayo dito. Eh diba gusto nila sa seattle tayo?' Napalingon ako ang mom replied to me ' oo sweety dear pero baka bisitahin natin sila doon. It's been long nadin na nandito tayo.' and then she smile. I just pout. Mamimiss ko sila ng sobra! Pagtapos ko maghugas ng pinggan umakyat ako sa kwarto ko at hinanap ang journal ko na sinusulatan ko ng mga ginawa kong lyrics. I just smile when i saw it everyday. Isa to sa mga important things in my life. Parang kaluluwa ko na to when suddenly my door open and fia's head pop out. ' stell? Pwede ka bang makausap? ' i just nod and tell her ' yeah sure fia. ' sabay upo niya sa bed kong malambot. ' sissy, aalis ka na. I'm gonna miss you.' Sabay kuha ng unan ko and she hug it. ' sis, di naman ako mamatay! Haha! Pwede ka namang sumama if you want eh! ' and then i smile but she frowned. ' di pwede. Alam mong ilang buwan pa bago ako grumaduate here. Kung pwede lang why not!' Sabay bato saken ng unan na nasalo ko naman. Yep! Nakailang stop na ako kakatransfer kaya mauuna mag graduate saken si sofia. ' if there's any boys do tell me ah? Hihi. ' i just rolled my eyes and ' yeah right. ' boys. I'm not a boy addict. Not like her seriously. ' next sunday na pala ang alis mo sabi ni dad! Nakabook na daw ng plane. ' sabi niya habang binabasa yung pocket novel sa nightstand ko. I just nod kasi nagsusulat ako ng bagong song na gagawan ko sa guitar ko. ' gusto mo bang sumama sakin later? Shopping us? ' lumingon ako at nakita kong nag glow yung eyes niya. ' alam mong di ako mahilig diyan fia diba? ' ' come on sis! Just once! Tsaka aalis ka na next sunday oh, para naman makapag prepared ka din! ' nag isip muna ako ng 2 mins and i just nod while accepting my defeat! Hay! Fia happily squeal with delight. ' so excited! Sige sis love you. ' sabay kiss sa ulo ko ay lumabas na sa kwarto ko. hay nako!
YOU ARE READING
Get lost
Teen Fictionstellie sanchez is a simple and quiet girl who loves music that pursue her to become a song writer and dreaming that someday she will create her own songs. Wanting to go to her dream school which is west U is a big challenge for her life because she...