Chapter 2

2 0 0
                                    

Mark Angelo's pov

Tahimik ang lahat walang nag tatangkang mag salita. Sa mga oras nato alam niya kung gano na kagalit si Mrs. Sanchez. Napahiya lang naman ito sa buong klase.

"Ms. Ciaro hindi kaba tinuruan ng magulang mong remespeto sa mas nakakatanda sayo?! I'm your professor! You should respect me. Hindi mo madadala ang ugali mong yan sa school nato." May diin sa bawat katagang binibigkas ng kanilang guro. Alam niyang nag pipigil na lang ang professor. At tila bulkan natong sasabog sa ano mang oras.

"Yeah Whatever!" Iritadong sagot naman ng dalaga.

"MS. CIARO!" sigaw ng kanilang guro. Hinihingal nato sa galit. Lagot na.

Pero hindi man lang natinag ang dalaga. Bagkos ay ngumisi lang ito. Mukang nag eenjoy pa itong galitin ang guro.

"You look like you gonna cry." Mapangasar nitong sabi sa kanilang guro. "Okay. Fine. Para matahimik ka I introduced my self na." Anito na parang kung sino lang ang kausap nito. Humarap ito sa buong klase. She smiled.

"My name is Mary Jane Ciaro obviously I'm transferred student." Pakilala nito. Himarap ulit ito sakanilang prof na natangang natitig dito. "I'm done! Can I seat now?" Tanung nito sa guro na nag pupuyos padin sa galit.

"I want you to go to the deans office now!" Gigil na utos ng professor nila.

First day of school she got in trouble.

"Okay." Anito. Napanganga sila sa reaksyon nito literally! Parang walang dito na ma D.O. Lumabas na lang ito ng walang paalam.

"Grabe yung girl na yun!"

"Oo nga! Sinagot sagot niya lang si Mrs. Sanchez. Nakakatakot kaya si Ma'am! Grabe siya."

"Did you hear the news girl? May transferred student daw na na D.O?"

"Yap! We hear it na. Gosh she so nakakahiya!"

"Right!"

Napailing na lang siya sa mga narinig. Ang bilis talaga ng balita.

"Bro!" Tawag ni Miho. Kunot noo niyang nilingon to.

"Umagang umaga naka kunot noo mo dude. Tatanda ka niyan." Anaman ni Ashton. Kasunod naman nito si Trace.

"So classmate mo pala yung transferred student?" Tanung ni Trace. Nakaupo na kami sa paborito naming spot. Tumango lang siya. Abala siya sa kakalingon hinahanap niya kung nasa paligid lang ang girlfriend. Hindi nito sinasagot ang tawag niya. May usapan silang sabay na mag lalunch.

"Kung hinahanap mo si Pat. Nakita ko siyang kasama yung classmate niyang lalaki." Ani Ashton.

"You sure bro?" Tanong ko. Ayaw kong mag isip ng kung ano. Isang bwan palang kami ni Pat. I know that she love me and I love her too. Baka namalik mata lang ang kaibigan.

"I saw her with that fucktard bro. At ano namang mapapala ko kung mag sinungaling ako?" Walang ganang sagot nito. He's serious and look pissed. Huminga ako nang malalim.

"Broke up with that bitch bro. I don't like her for you." Anaman ni Trace. His seriously looking at me. Umiling ako. Hindi. Hindi ko kaya. I love her soo much.

"She has a name Trace.'' Inis kong sabi dito.

"Tsk. Let him be. Magigising din yan sa katotohanan. That his oh so loving girlfriend is a cheater." Ani Miho sa mga kaibigan.

''Enough! I know what I'm doing'' may bahid ng iritasyong sagot niya sa mga kaibigan.

"Fuck! She's her." Narinig niyang usal ni Trace. Napatingin naman siya sa gawing entrance ng canteen. And their she is the girl who owns an angelic face.

She walks like she don't care that everyone is staring at her.

"Bro ang ganda niya!" Usal ni Miho sa tabi niya. Habang si Ashton naman ay nakatingin lang sa babae.

Pero nalipat ang atensyon ko sa kaharap nitong babae.

Patricia

Base sa itsura ng girlfriend ay mukang badtrip ito. Napatayo ako ng makitang sinabuyan ni Pat si Angel.

"What the fuck bro!" Sigaw ni Trace. Nauna patong lumakad papunta sa pwesto ng dalawa.

Nakangiti si Patricia habang nakayuko naman si Angel. Mukang gulat na gulat to sa ginawa ng babae.

"Ano? Bat hindi ka ngayon makapalag? Akala ko naman kung sino pinag uusapan ng mga tao, ikaw lang pala. Look at you, you look like a trash!" She said harshly. Nangisi pa ito na tila masayang nakikita na nakatungo lang ang babae.

"PATRICIA!" Dumagundong ang sigaw ni Trace sa buong canteen.

"What?" Maarteng tanung ni Pat.

"What the hell do you think your doing?!" Galit na tanung ni Trace kay pat.

"Trace." I give him a warned look. Hindi niya na dapat patulan ang babae kahit ito pa ang mali. Babae padin to.

"Bakit Trace? Mas pag tatanggol mo pa yang babaeng yan?! Siya ang unang bumangga!" Galit na sumbong ni Patricia.

"Nakita ko ang lahat. Hindi niya sinasadya. Kaya hindi mo kailangang buhusan siya ng juice." Gigil na saad ni Trace. Seryoso ang muka nitong nakatingin sa girlfriend niya.

"Tama na pare." Sabat niya na. Hindi siya papayag na mag mukang masama ang babaeng mahal niya.

"Lets go Pat." Aya niya sa girlfriend. Pero winaksi lang nito ang kamay niya at dinuro ang babaeng nasaharap niya na nakatungo padin, tumingin siya kay Trace.

"I can believe it! Mas pinagtatanggol mo pa yang bitch nayan kesa sakin huh Trace?" Namumula na ang buong muka nito sa galit. "Wala na la----- OH MY GOOOOSH!" Tili ni Patricia ng sumaboy sa muka nito ang isang baso ng gulaman.

Napatingin sila sa babaeng nakangisi ngayon sa harap nila.

"YOU! H-HOW COULD Y-YOU TOO--- YOU BITCH!" Galit na sigaw ni Patricia habang dinuduro ang dalaga.

"Don't. Mess. UP. With. Me. I hate it when someone ruining my hair." She said coldly with blank face. I can't see any emotion from her face.

"You! You gonna pay for this! I'll make sure this will be your last day here. Because I'll make sure that you will be kickout!" Galit na sigaw nito sa dalagang papaalis na. Pero huminto din ito. At tumingin sa kanila.

"Try me." Nakalolokong sagot nito.

Tuloy padin sa pag sigaw si Patricia kahit wala na ang kaaway niya.

She even shouting at me. Napatingin na lang siya dito.

MAKE THE GOOD BE BADTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon