Đề cương triết

227 0 0
                                    

ĐỀ CƯ­ƠNG TRIẾT HỌC

Câu 1: Trình bày nội dung và ý nghĩa định nghĩa phạm trù vật chất của Lênin.

* Trong tác phẩm chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa kinh nghiệm phê phán Lênin đã đ­a ra định nghĩa kinh điển về vật chất:

“Vật chất là một phạm trù triết học dùng để chỉ thực tại khách quan đ­ợc đem lại cho con ng­ời trong cảm giác, đ­ợc cảm giác của chúng ta chép lại, chụp lại, phản ánh và tồn tại không lệ thuộc và cảm giác”.

* Đinh nghĩa trên có những nội dung cơ bản sau:

“Vật chất là một phạm trù triết học”. Với tính cách là một phạm trù triết học, vật chất không tồn tại cảm tính, nghĩa là nó không đồng nhất với các dạng tồn tại cụ thể, mà ta th­ờng gọi là vật thể. Vật thể là những cái có hạn, có sinh, có diệt và có chuyển hoá từ dạng này sang dạng khác. Còn vật chất là vô cùng, vô tận, vô sinh, vô diệt. Vậy, không thể quy vật chất vè vật thể và cũng không thể đồng nhất vật chất với vật thể. - Thuộc tính chung nhất của vật chất là “thực tại khách quan”. Nó đ­ợc xem là tiêu chuẩn để phân biệt giữa vật chất với những cái không phải là vật chất, kể cả trong tự nhiên lẫn trong xã hội. Có nghĩa là bất cứ cái gì tồn tại khách quan, đều là vật chất và ng­ợc lại, cái gì tồn tại không khách quan thì đều không phải là vật chất. Vật chất “đem lại cho con ng­ời trong cảm giác, đ­ợc cảm  giác chụp lại, chép lại, phản ánh…” Vật chất tồn tại khách quan, nh­ng không phải tồn tại trừu t­ợng, mà tồn tại hiện thực qua các sự vật cụ thể. Khi tác động vào giác quan, gây nên cảm  giác. Đ­ợc cảm  giác chúng ta ghi lại, chứng tỏ con ng­ời nhận thức đ­ợc thế giới.

* Ý nghĩa của định nghĩa.

Định nghĩa vật chất của Lênin có ý nghĩa to lớn về cả thế giới quan và ph­ơng pháp lý luận, thực tiễn. Định nghĩa này đã giải quyết đ­ợc vấn đề cơ bản của triết học theo lập tr­ờng duy vật biện chứng, khẳng định vật chất có tr­ớc, ý thức có sau, vật chất quyết định ý thức, ý thức có sau, vật chất quyết định ý thức, ý thức phản ánh vật chất. Qua đó, tự nó đã chống lại tất cả, những quan điểm duy tâm, siêu hình, nhị nguyên, bất khả trị… trong quan niệm về vật chất.

- Định nghĩa này đ­ợc mở rộng hơn, nó không chỉ bao gồm vật chất d­ới dạng tự nhiên nh­ đất, n­ớc, không khí, lửa… mà cả vật chất d­ới dạng xã hội (nh­ tồn tại xã hội, lực l­ợng sản xuất, quan hệ sản xuất …). Qua đây đã thể hiện sự thống nhất giữa chủ nghĩa duy vật biện chứng với chủ nghĩa duy vật lịch sử, bao quát toàn bộ đời sống hiện thực cả tự nhiên lẫn xã hội.

- Định nghĩa này đã trang bị thế giới quan duy vật, ph­ơng pháp luận khoa học, mở đ­ờng cho các ngành khoa học cụ thể phát triển, đi sâu vào thế giới, tìm thêm những dạng maới của vật chất, đem lại niềm tin cho con ng­ời trong việc nhận thức  thế giới và cải tạo thế giới.

Câu 2: Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý thức. Từ đó rút ra ý nghĩa ph­ơng pháp luận của nó.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Jun 16, 2013 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Đề cương triếtNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ