"Panget!" Tawag sa akin ng kaklase ko. The word speaks for itself, no need further explanation. Panget is not my name but it's obviously who I am physically.
I can't really say that I'm ugly, but it's their opinion. Everyone is entitled for their opinion, but not their own facts. Daniel Patrick Moynihan quoted. Ako? I don't really have an opinion about how I look, I don't want to have too much confidence, saying I look average is included, and I don't want to downgrade myself either. Some girls, yes, only girls, says I'm quite cute. I don't want to say it's sarcasm, neither a joke. Minsan na nga lang may mag-compliment e.
"Oh? Bakit?" I whispered. It's class hours and our Math teacher is discussing something, something na hindi talaga pumasok-pasok sa utak ko kahit gaano pa ako ka-focus sa pakikinig sa kanya.
I have a face that gets oily easily, hindi mabibilang sa mga daliri ng kamay ko ang beses ng pagpapatong ko ng pulbo sa mukha ko sa loob ng isang araw. I have thick lips, but not as pretty as Angelina Jolie's. Makapal na lipstick ang kailangan para matakluban ang maitim pa-putla na kulay nito. Mukhang ombre kasi ang kulay nito na maitim sa taas hanggang sa pumutla na sa dulong baba. It's a shame that we can't use make-up here. Kahit sana labi, maremedyohan ko.
"Wala. Makinig ka kaya. Kanina pa tingin ng tingin sa side natin si ma'am e! Tulo na laway mo oh." Napapunas tuloy ako. I rolled my eyes when I realized she's joking. Akala ko hindi obvious na lutang ang utak ko.
My skin's not as soft as the average. I put on lotion, yes. Silka pa nga e, cheaper than Olay but still better than Avon, right? Kaya lang wa-epek. Para itong sinusulatan ng chalk kapag natatamaan o nadadaplisan ng dulo notebook. About my breathe, malinis naman akong tao, ano. I don't think it smells minty, since it's impossible to maintain the smell of mouthwash and toothpaste after eating a lot, but I don't think it smells bad either.
Both of my palms can be used as scrub pads for cleaning kitchen utensils, plates, and glasses. Of course, I'm exaggerating, but it's the best way to describe it. Lotion and hand wash can't cure it. Derma ata ang kailangan sa palad ko. Allergy kasi ito, oo kamay ko lang talaga, sa buhok ng aso't pusa. Hindi pa nakakatulong na may dalawa kaming aso, at may dalawa din akong pusa. The weird thing here is I look decent at home, siguro kasi wala naman masyadong ginagawa.
"Baka masita ka pa d'yan mamaya ni ma'am. Obvious kaya na hindi ka nakikinig kahit nakatingin ka sa kanya." Uy, concern s'ya sa'kin. Kikiligin na ba ko? Tch. Kung lalaki lang sana 'to.
Pumunta si mam sa likod, nasa likod kasi ang blackboard namin. Astig diba? Ang nasa unahan kasi ay whiteboard. Ang mahal mahal kaya ng marker, at hello, public po ito. Bat ba kung anu anong trip ang naiisip nila? Dati naman blackboard ang gamit eh, kaya nga inilipat na lang ito sa likod, yun na lang daw yung gagawing bulletin board ng classroom namin. Pero as of now, dahil walang marker ang kalimitan sa mga teacher namin, blackboard muna ang ginagamit namin at konting push pa, may stiff neck na ko.
"Saka, alam mo naman yan si mam. May mali ang isa damay lahat. Madamay pa kami dyan sa pagde-daydream mo." I mentally facepalmed myself. Jusq. Akala ko naman concern na sa akin, sarili nya pa rin pala ang inaalala nya.
Edi syempre, sunod naman ang tingin namin sa likod, nag side na rin kami ng pwesto, bat kasi hindi na lang ipaikot yung upuan diba? Ang sakit na talaga ng batok at leeg ko. As in.
Syet. Nasabi ko sa isip ko. Nakita ko kasi si Dave, may gad. As in oh may ga tala. Nakatiin kasi sya sakin at dahil nahuli ko sya, umiwas sya. Emeged talaga. Nikikilig ang lola nyo! >///< Edi syempre iwas din naman ako ng tingin, alangan naman titigan ko diba? Hello, nakakahiya kaya.
"This is the sign of soft th, and this is the sign of hard th. Bath is for soft and The is for hard." -Wag nyo na lang pong pansinin mga sinasabi ng teacher namin. Ala pong connect yan sa kwento ko. XD