RAINE
Dinala niya ako sa isang karinderya dito malapit sa school namin.. Aba mukhang hindi maselan tong isang to ahh...
"Ui Ricardo! Buti naman at nakapunta ka ulit dito sa aking Karinderya" sabi ng isang babae na siguro ay mga nasa mid 50's na.
"Manang wag niyo na akong tawaging Ricardo! Rj nalang po..." sabi ni Rj sabay pout. Ang KYUT niya syet!!!
"Ay sorry naman Ricar-- ay este Rj pala... Maiba naman anong order mo.. ay niyo pala ng kasama mo??" sabi nung babae..
"Manang dalawang Order ng alam mo na tapos po tubig..hehehe salamat.." sabi niya at inilapag na niya ang bag niya sa upuan.." Ahh Raine pwede ka nang maupo.." sabi niya.
"ayy Sorry.. ito na uupo na ako.."
Ano kayang inorder niya?
"Ito na ang Order niyo Ricar-- ya Rj pala hehe.." sabi ni manang at inilapag na ang dalawang Lomi??So ito pala ang 'alam mo na' na order ni Rj?
"Ui...Raine kuamin ka na.. Favorite ko tong lomi nila dito ehh kaya ayan ang inorder ko..!" sabi niya sabay kain ng lomi.."Bakit? ayaw mo ba ng Lomi?" sabi niya ng mapansin niyang hindi ko pa ginagalaw yung pagkain sa harap ko...
"Hindi, Gusto ko tong Lomi!!Sa katunayan nga favorite ko nga itong Lomi. Ngayon na lang kasi ulit ako makakatikim ng Lomi.." sabi ko at sabay subo ng ng Lomi..Ansarap :)
"Ahh ganun ba.. Bilisan na tanin at baka malate pa tayo " sabi niya sabay ngiti..SHETT ! Yung Killer Smile nanaman niya..
"Sige.." sabi ko at muling kumain ng Lomi...
After some minutes...
"Hayy salamat at nauubos na rin... " sabi ko sabay inom ng tubig.
"Ansarap talaga ng Lomi ni manang.." sabi niya sabayt inom ng tubig.
"kaya nga ehh. Lika na at baka malate tayo nito.." sabi ko at sabay kuha ng bag sa upuan..
"Mabuti pa nga... Ay Manang ito po yung bayad..." sabi niya sabay abot ng bayad..."Mauna na po kami manang..." sabi niya at kumakawat pa...
XXXXXXXXXXXXXXXXXXXXX
"Okay!! Class Dismiss!"
Salamat at tapos na ang klase at uwian na...
Inaayos ko na ang mga gamit ko at iniligay sa bag para makauwi na ako...
Ng maayos ko nal ahat ng gamit ko ay naglakad ng ako papauntang gate. Habang naglalakad ako ay may tumawag sakin.
"Raine!! Wait!!" sabi ni Rj?
"Bakit Rj?" sabi ko
"Ahhh Raine san ka nakatira??" sabi niya habang kinakamot ang batok..
"Diyan lang malapit dito sa School..Mga 5 kanto lang siguro ang lalakarin para makapunta dun..." sabi ko naman..
"Ahh Parehas pala tayo! Dun din ako ehh..Sabay na tayo.." sabi niya
"Sige ba :)" sabi ko at lumakad na.
Habang naglalakd kami ay walang nagsasalita man lang sa isa sa amin ng bigla siyang nagsalita..
"Ahh Raine..." sabi niya
"Bakit??"
"Pwe--pwede ba tayong maging mag--magkaibigan??" sabi niya at para pa siyang nahihiya...
"Oo naman.. Sino ba nagsabing hindi??"
"Ahh wala naman, Salamat...."sabi niya.
"Walang anuman... :)" sabi ko
Nagusap lang kami ni Rj tunkol sa mga buhay-buhay namin at mga Informations about samin...
Di ko na namalayan na nandito na pala ako sa harap ng bahay... Medyo mahaba narin pala ang nalakad namin..
"Ahh Rj! Dito na yung bahay namin..Ikaw asan yung sa inyo??"
"Ahh ayan ohh.. Sa tapat ng bahay niyo..Sige na Raine, susunduin nalang kita bukas sa bahay niyo salamat ulit..." sabi niya habang kumakaway- kaway pa...
Salamat talaga dahil meron ulit akong kaibigan na lagi kong makakasama...