TCP 2: A Past that been Erased

5 0 0
                                    


September 13, ****

Championship game namin ngayon. Nasa akin ang pressure dahil ako ang captain ball ngayon. Aish. Calm down Beatrice. Kaya mo yan. So ayun na nga, Lumabas na kami sa locker namin. Maririnig mo yong mga maiingay na cheer.

"Go number 13. Kaya mo yan Beatrice."

" Go Anastacia. Break a leg."

"Go Tiara University."

"GO MAHAL. KAYANG KAYA MO YAN.  I LOVE YOU!"

Waaah. Nakaka-hiya yong mga sinabi ni Jamille sa akin.

"Uy Bea, Mamaya na landi may game pa tayo." sabi sa akin ni Gilma.

"Uy grabe. Hahahaha. Oo naman. Focus muna ako sa game." Sabi ko kay Gil.

-
3rd Person's Point of View.

Nag-warm up na sila Beatrice kasama ang mga kateam-mate niya. Halong saya at kaba ang nararamdaman ni Beatrice ngayon. Hindi alam ni Beatrice na may hinanda si Jamille na surprise sa kanya pagka-tapos ng game nila, Win or Loss itutuloy niya pa rin ito dahil ngayon ang kanilang 1st Anniversarry. Sa sobrang focus ni Bea sa training at sa game nila, nawala na sa isip niya na 1st anniversarry nila ngayon.

--
Anastacia Beatrice POV.

Nag-start na ang game. First serve ng kalaban. Na-recieve naman ni Gicelle ang serve, sinet ni Hannah kay Gilma and bang. First point. We celebrate the point na nagawa ni Gil. Sabi sa amin ni Coach. Dapat i-celebrate lagi every points na nagagawa namin.

Nakuha naman namin ang First at fourth set. Last set na ngayon at 14-13 na ang score. Nag-serve si Gilma at narecieve naman nila at ng pumalo ang captain ball. Na-recieve ko naman yun.

"Woah. Sarap nun. Puto"

"Nice one Beatrice."

"Ang galing. Waaah!"

Yan lang ang naririnig ko ngayon dito sa gym. I need to concentrate. Si-net sa akin ni Hannah ang bola. At nag back-row attack ako. Slow motion ang nangyayari ngayon. Kinakabahan ako na baka out ang palo ko. At binaba ng line man ang flag niya. So it means panalo kami? Panalo kami?

"Woah. Ang galing talaga."

"MVP NA BEATRICE."

"CHAMPION NA ITOO."

I was shocked. Halo-halong emotions ang nararamdaman ko ngayon.

"We did it Bea. Champion na tayo" sabi ni Gilma na mangiyak-ngiyak na rin.

"Yeah. At hindi tayo magiging champion kung hindi dahil sa mga staff, coaches at syempre kayo." sabi ko sa kanila.


Now Playing: All I ever need.

Your all I ever need.
Baby your amazing
You're my angel come
And save me. Woah!

What the? Anong meron? Sinong kumakanta? Wait. Parang boses yun ni Jamille ah.

"Hi. Alam kung hinahanap muna ako ngayon at nagtataka ka rin kung anong meron. Anastacia Beatrice Ward. Kahit na topakin ka," what the? Ano to? Manlalait na nga siya kailangan pang marinig ng mga tao?

The Chasing PavementsWhere stories live. Discover now