"Tita can I get this?", tanong sa akin ni Andrei habang hawak ang isang box ng ferrero, tumango na lamang ako bilang sagot. Si Johan naman ay kumuha ng tatlong Lays. Well I have no choice but to pay for everything they will get, once a month lang naman ang aming grocery and shopping bonding together. Good thing that Earl and Princess are already working, kung hindi patay ang bill ko nito. But then I should cook for them.
Papunta na kaming tatlo sa counter when I accidentaly bump with someone, mabuti na lamang at mabilis ang reflexes nito kung hindi goodbye career na ako.Inalalayan pa ako. I started to prepare myself para sana pagsabihan ang hombreng ito na haharang-harang sa daan Pero natigilan ako, Lord bakit ang gwapo ng chinito na to, pero mas pogi padin si Mike. Then I realize si Keij na kaibigan at co-model ni Mike lang naman ang nakabangga sa akin and it's too late for me to realize that I was drooling over his handsome face.
"Sorry Miss!", anito at ngumiti ng alangan.
"I-it's okay, I'm so-rry also.", nauutal kung utas rito. Compose yourself. "You're Keij right.", saad ko rito. Isa siya sa mga sikat na model ng DMC model agency sa Pinas at sa ibang bansa.
"Yup.", preskong sagot naman nito. Yabang sa loob loob ko, mas humble si Kyle at Mike ko.
"Anyway, can I have a picture with you. My co-worker really like you a lot. I'm going to show it with her and tease her.", saad ko rito, I can now imagine Megan face. I asked Johan to take us a picture. Nakisama narin ang makire ko na pamangkin na si Andrei.
"Hey can I also take us a picture using my phone.", anito at nakangiting binigay kay Johan ang iphone. Nagulat pa ako ng hapitin ako nito palapit sa kanya. I compose myself kahit na mejo naiilang ako sa pagkakahawak nito sa bewang ko.
"Thanks", anito at humalik pa sa pisngi ko. The nerve of that guy, kilig naman ang mga pamangkin ko. Hinabol ko ito ng tingin then I saw him, lumapit ito kay Dustin, Kyle, at Mike. Hala is it possible na nakita ni Mike na humalik sa pisngi ko ang mokong nayon.
"Tita, kilig na kilig ka.", tukso sa akin ni Johan tinaasan ko naman ito ng kilay"Talaga naman, kasu bawas ganda point nakita ni Mike. Tapos wala ka man lang lipstick, ni hindi ka naka-ayos", singit naman ni Andrei.
"Alam niyo kayo, 16 at 15 years old pa lang kayo alam niyo na yung kilig kilig na yan.And wala naman masama sa suot ko, disente ang suot ko.", lintana ko sa mga ito. I'm wearing my usual get-up loose t'shirt and a pants and why would I wear make-up wala naman akong papagandahan.
"Tita, nasa Canada tayo what do you expect. Pero don't worry idol ka pa din namin kasi nga 28 kana single ka pa din.", ani Andrei at saka ako tinawanan.
"Whatever, naku wag ka lang magboboyfriend ng maaga Andrei, tingnan mo si Johan wala padin girlfriend.", utas ko sa mga ito. Palabas na kaming tatlo ng supermarket at pauwi na.
"Tita 15 years old pa lang yan, ako 16 na pwede na siguro akong magboyfriend. Bakit si Nicole at Shaina may mga boyfriend na.", angal ni Andrei.
"Narecord mo ba Johan, padinig natin kay Mommy Mira ha.", nakangising saad ko.
"Yes, Tita I tell mommy Mira about this.", gatong ni Johan. Nagsimula naman ng mainis si Andrei dahil napag-kaisahan namin siya.
"May reward ka sakin, pag-iisipan ko kung bibigay ko sayo yung bago kong itouch 5th generation.", saad ko at nag-focus na sa pagdridrive.
Umalma naman si Andrei dahil sa narinig, dahil ang binigay ko sa kanya na ipad mini last December is yung ipad mini 1 na siyang pinaglumaan ko.
"I've already told you Andrei, you have to study hard or do something good for you to have a reward.", utas ko rito habang hinahanda ang aking lulutuin. Pagdating pa lang namin sa bahay nila ay kung ano ano ng kakulitan ang ginagawa niya sa akin, while Johan started to study his assignment. "Look okay, ikaw ang princess ko pero di ko naman bibigay lang kay Johan yung itouch kasi naisahan ka namin. Ang ganda ng result ng exam niya, eh ikaw anyare sa exam mo.", dagdag ko pa rito.
"Pero tita, please I promise to be a good student na.", ungot pa nito. Natatawang sinimulan ko na ang pagluto ng Carbonara.
"Maganda naman performance ko sa P.E sa-","Proud pa sa P.E niya.", putol ni ate Dee sa pagmamalaki ni Andrei. "Ikaw naman kasi i-nispoil mo yang mga pamangkin mo. Mag-asawa kana.",baling nito sa akin na nginitian ko lang.
______
"Dude, galawang breezy!", kantyaw ni Kyle sa akin. Well I can't blame them, gwapo eh.
"Did you get her number?", tanong sa akin ni Dustin. Si Mike naman ay nakatahimik lang. Umiling na lang ako, since that was the truth. "Ang hina!".
"She just ask for a picture of me, type daw ako nung kawork niya.", saad ko sa mga ito.
After that we drove to the office, to talked about the concept for our photoshoot.
"Madame, Dominique can't make it today.", dinig kung saad ni Madel kay Madame, I'm just wondering bakit hindi ito nagreact. If I'm not mistaken bawal ang absent pag ganitong meeting.
"What are next plan?", tanong ni Dustin habang palabas kami ng office.
"Bar?", anang Kyle na sinang-ayunan ng lahat.
I remeber the girl again, for the first time someone asked to take a picture with me. Not because she likes me but because she wanted to show it to her workmate who happened to like me. Napapailing na lamang ako. Simple yet you can see that she has a beauty that you can adore.
BINABASA MO ANG
Bless The Broken Road
Romance"Distance is just a test how far love can really do." Out of curiosity we used to tried things and ended it being a mistake. We even regrets the things we've done, and told ourself not to do it again. But as we grow older we realize that all things...