Jackson's POV
*Alarm Clock Ringing*
*Chicken Tiktilaok*"Jackson! Gising na! Aalis pa kayo ng Papa mo!" Sigaw sakin ni Yaya Bebeng.
"Yaya! Pakisabi kay Papa mamaya na. Inaantok pa ko e!" Sagot ko namang halatang napuyat talaga ko.
"'Nak! Bumangon ka na dyan! Maligo at kumain ka na rin. Tawagin mo nalang ako pagkatapos mo. Kailangan nating makarating dun as early as we can." Sigaw naman ni Papa.
Naligo na ako. Syempre nagbihis na rin. Pagkatapos noon, kakaain na ko ng merienda. Yeess!! Bacon yung ulam.
Edi yun. Sarap na sarap ako. Hanggang di ko namalayang..
10:00am na pala! Wuuuuttt!?
"Papa! 10:00am na pla! Sorry, Di Ko kayo. natawag agad." Nagmamadaling sigaw ko kay Papa.
Tinawag ko na si Manong Estoy, yung driver namin para makaalis na kami. Wala nga akong kahit anong idea kung saan kami pupunta e.
So iyun. Sumakay na kami sa kotse. Dun sa Estanislao Resort pala kami pupunta, One of the biggest resort in the country! Nuxx. Hahaha. Resort yun nila Migo, yung pinsan kong ang init ng dugo sakin. Ilang beses na kong pinahamak noon sa mga kasalanang hindi ko naman ginawa. Baka may plano na naman yun ngayon.
Then pagkababa namin, napansin naming malungkot si Migo. Hindi naman napigilang magtanong ni Papa..
"O, Migo, Bat ganyan yung mukha mo?"
"Ahh. Wala po Tito." Sagot naman ni Migo. Di naniwala si Papa kasi obvious namang may problema sya.
"Migo.. Sabihin mo na. Para namang iba ka sa amin." sudlong ni Papa.
"Coz. Oo nga sabihin mo na." Coz kasi tawagan naming magpipinsan. Syempre diko na rin napigilang maging curious.
Di na rin nya napigilang magsabi, tinuro nya yung isang part nung resort, sira sira. As in sira sira talaga. Syempre di nanaman namin napigilang magtanong.
"O Migo, anong nangyari dun?" Tanong ni Papa.
Tapos biglang humarap sakin si Migo. Hay nakoo. Sabi na nga ba may pinaplano na naman sakin yan ee. Pati naman si Papa napaharap na din sakin.
"OOOH? BAKIT SAKIN KAYO NAKATINGIN? Wala kong kinalaman dyan Papa. Hoy Migo! Tigilan mo nga ako dyan!" Nagtataka kong tinanong. Kasi kahit ako nagulat dun sa nangyari e.
"Jack! What have you done? Alam kong mainit and dugo mo dito sa pinsan mo, pero Alam mong ikalulugi nila to!" Nagagalit na sabi ni Papa.
"Papa! I didn't do anything! Sa tingin mo ba ganong klase akong tao?" Sagot ko.
"You're so DESPERATED! Isa nalang ang mabuting pwede mo pang gawin, Say sorry to Migo! Now!" Sudlong ni Papa.
"I'll never say sorry sa bagay na hindi ko ginawa. NEVER!" Nagagalit sya? Nagalit na rin ako. Parang nilabas ko lang yung nasa loob ng puso ko.
"Jackson! Say sorry! Just say Sorry! Gaano ba kahirap yon!?" Sigaw ni Papa.
"OK FINE SORRY!" Sabi ko Kay Migo ng Papasigaw..
Nag walk-out ako nun. Umalis na rin si Migo. Siguro nakonsensya rin kahit papano.
"Jackson! 'Nak!" Sigaw sakin ni Papa.
Humarap ako at sinabi..
"Papa? Am I always a LIAR for you?"Sabay takbo papalayo.
"'Nak I'm sorry!" Pahabol ni Papa.
To Be Continued...
BINABASA MO ANG
SPEECHLESS..
RomanceHope you like this story. ☺ Main Cast: Jackson Natividad Jasmin Sumera Miguel "Migo" Estanislao Lorraine "Lory" Zuñiga