Ang Mesozoic Era ay isang agwat ng geological oras mula sa tungkol sa 252-66,000,000 taon na ang nakakaraan. Ito din ay tinatawag na Edad ng Reptile, isang parirala ipinakilala sa pamamagitan ng ika-19 siglo palyontologista Gideon Mantell na tiningnan ito bilang dominado sa pamamagitan ng reptile tulad ng Iguanadon, Megalosaurus, Plesiosaurus at kung ano ay tinatawag na ngayong Pseudosuchia.
Mesozoic nangangahulugang "kalagitnaan buhay", panggagaling mula sa Griyego prefix meso-/μεσο- para sa "pagitan" at zōon / ζῷον ibig sabihin ay "hayop" o "na living pagkatao". [2] Ito ay isa sa tatlong geologic panahon ng Phanerozoic Eon, maunahan ng mga palyozoik ("sinaunang buhay") at nagtagumpay sa pamamagitan ng Cenozoic ("bagong buhay"). Ang panahon ay subdivided sa tatlong mga pangunahing panahon: ang Triassic, Jurassic, at Cretaceous, na kung saan ay karagdagang subdivided sa isang bilang ng mga epochs at yugto.
Palyozoik ("Ancient Life") Era
Ito ang unang ng tatlong geologic panahon kinatas sa huling 10% ng Daigdig buong geologic history. Subalit ang bagay na ang talagang nagsisimula na mangyayari! Ang huling 10% ng Earth kasaysayan ay tinatawag na "Phanerozoic Eon" o libu-libong taon ng "maliwanag na buhay." Nangangahulugan ito na ang mga bato mula sa Phanerozoic naglalaman ng fossils, ng maraming mga fossils!
Ang palyozoik panahon tumagal tungkol sa 325,000,000 na taon, mula sa tungkol sa 570,000,000 taon na ang nakalipas tungkol sa 245,000,000 taon na ang nakakaraan. So magkano ang nangyari sa panahon ng palyozoik na ito ay nahahati sa pitong geologic tagal ng panahon, na ipinapakita sa pula hakbang ng "hagdanan ng Time." Maraming mga iba't ibang mga bagay na nangyari sa panahon ng bawat panahon, ngunit maaari lamang naming magbigay ng isang buod ng mga ito dito. Maaari kang matuto nang higit pa sa pamamagitan ng pagpunta sa iyong library o paghahanap sa Internet para sa mga salita tulad ng "palyozoik" o ang mga pangalan ng bawat isa sa mga panahon.
Ang Cenozoic Era (/ ˌ sɛnəzoʊ.ɨk / o / ˌ si ː nəzoʊ.ɨk /; din Cænozoic, Caenozoic o Cainozoic; kahulugan "bagong buhay", mula sa Griyego καινός kainos "bagong", at ζωή Zoe "buhay" [4]) ay ang kasalukuyang at pinakabagong sa tatlong Phanerozoic geological panahon, ng pagsunod sa mga Mesozoic Era at sumasaklaw sa panahon mula sa 66,000,000 taon na ang nakaraan hanggang sa kasalukuyan.
Ang panahon ay nagsimula sa kalagayan ng ang Cretaceous-tersiyaryo pagkalipol kaganapan (KT kaganapan) sa dulo ng Cretaceous na nakita ang pagpapamana ng ari-arian ng huling non-avian dinosaur (pati na rin ang iba pang mga panlupa at pandagat flora at palahayupan) sa dulo ng ang Mesozoic. Cenozoic ay kilala rin bilang ang Edad ng mga Mammals, dahil ang paglipol ng maraming mga grupo ng mammals pinapayagan upang lubos na pag-iba-ibahin.
Maagang sa Cenozoic, ng pagsunod sa mga K-Pg kaganapan, ang planeta ay dominado sa pamamagitan ng relatibong maliit palahayupan, kabilang ang mga maliliit na mammals, mga ibon, reptile, at Amphibian. Mula sa isang geological pananaw, hindi ito tumagal ng mahaba para sa mammals at ibon upang lubos na pag-iba-ibahin sa kawalan ng mga malalaking reptile na ay dominado sa panahon ng Mesozoic. Ang ilang mga ibon ay lumago mas malaki kaysa sa average na tao. Ang pangkat na ito ay naging kilala bilang ang "ibon malaking takot," at ay mabigat mandaragit. Mammals ang dumating sa sumakop sa halos bawat magagamit niche (parehong pandagat at panlupa), at ang ilan ay lumago napakalaki, attaining laki hindi nakikita sa karamihan sa mga mammals ngayon.