Chapter 2: Masama sya

32 5 3
                                    

Athena PoV

Minulat ko ang mga mata ko at nakita ko na puro puti sa paligid. Ano toh? Nasa langit na ba ako? Hindi pedeeee!!!!

Ay Hindi pala, nasa clinic lang pala ako. Akala ko patay na ko. Hayzzz.

Agad naman akong pinuntahan ng mga kaibigan ko.

"Athena! Ayos ka lang ba? May masakit ba sayo? Nahimatay ka kasi kanina." Dahrlyn explained.

"Oo nga, are you alright?" Sabi ni Xyra.

"I'm feeling well naman." Bumaba ako sa bed ng clinic.

"Oh, wag ka munang lumabas, kabago mulang gumising aalis kana agad." Sabi ni Kleah.

"Eh, kaya ko namang pumasok sa room eh." Sabi ko sa kanila.

"No!! Stay here!" Sabi ni Chloe.

Wala na kong magawa kundi bumalik sa bed.

"Good, you better nap, so that you can rest." Sabi niya.

Wala akong choice. Hayzz they are sooo bossyyyy!!!

Ayaw ko matulog eh!! Nakakainis naman eh!!

Maya-maya, may dumating. Isang lalaki. Nanlaki mata namin.

"Athena." Sabi niya.

And yep! Si Drake!!!

"Y-yes?" Sabi ko.

"I'm sorry sa lahat ng ginawa ni Fussia kanina." He apologize.

"Eh, ayos lang na---" pinutol niya yung sasabihin ko.

"Simula ngayon, wag ka nang lalapit Kay Fussia! Eh alam----- Eh baka ikaw pa yung makasakit sa kanya!" Sabi niya ng pasigaw, tinikum ko naman yung bibig ko.

"Kung porket crush moko, hindi ko na kakampihan ang GIRLFRIEND ko. Porket IKAW ang binully! Kakampihan na kita, kaya ANG DAPAT MONG GAWIN AY LUMAYO SA AKIN AT KAY FUSSIA!" Sinigawan niya ako. Sa harap ng mga kaibigan ko.

"KAYA AYAW KA NG MGA TAO DAHIL YOU ARE A LOSER! WALA KANG KWENTA!" Umalis na sya sa clinic. Ang mga kaibigan ko namn ay galit na galit.

"What did he just say? Wala kang kwenta?" Sabi ni Chloe.

"Maybe he's the WALANG KWENTA!" Pataray na sabi ni Xyra.

"AND MAYBE, YUNG GIRLFRIEND NIYA ANG "LOSER" DUUH!" Sabi ni Dahrlyn.

"Oh my God! Umiiyak si Athena, Athena stop crying." Oo umiyak ako, eh hindi ko nga alam eh. Na offend ako sa sinabi niya. Sinigawan pa niya ako, MASAMA SYA. Walang mabait ang sisigaw at sasabin niya ang very OFFENSIVE na thought.

Niyuko ko ang head ko.

"H-hindi ko a-alam, s-sinigawan niya ako." Dinibdib ko ang mga sinabi niya. Bakit? Bakit? Bakit!!!

Tiningnan ko ang mga kaibigan ko.

"Oh my God! Y-yung troma ni Athena, hindi sya pwedeng sigawan deba?"-Kleah

"Huhuhu, s-sinigawan niya ako, huhuhu, sinigawan niya ako! Haaah!!" Naalala ko yung sinigawan ako at sinaktan ng tita ko noon, nung 6 years old ako.

"Athena, t-tama na, wag kang umiyak."-Dahrlyn.

"S-sinigawan niya k-kasi ako, sinigawan n-niya a-ako."- ako.

Hinika ako.

"Yung, inhaler ko, y-yung...." Nandilim yung paningin ko.

Inabot nila sa akin at, SALAMAT. Nakahinga ako ng maluwag, pero nahimatay nanaman ako.

~•~•~•~•~•~•~•~•~

"Athena! Athena!" Sigaw nila.

Bumangon ako.

"F*ck! Akala namin kung ano
Yung nangyare sa iyo. Hayzz" sabi ni Chloe.

"Bwiset! Letche! G*go! Yung lalaking yun!" Sabi ni Xyra.

"Simula ngayon, wag mo na syang pansinin at kausapin, never!" Sabi ni Dahrlyn.

"Hindi na! Sa ginawa niya, iiwasan ko na sya." Sabi ko at huminga ng malalim. Dati, nagpapansinan ni Drake, ngayon, iiwasan ko na sya.

"Good!" At umupo sila sa pagka haggard.

"Pasok na tayo, please, gusto ko ng mag school. Pakiusap." Sabi ko sa Manila at pinayagan naman nila ako.

Papunta kami ngayon sa room namin.

Nung papasok kami, nakita ko si Drake, halatang bad mood. Bad mood sya dahil sa akin hayzz.

Dumertso ako sa desk ko at umupo. Nagsimula na nag lesson ang teacher namin. Habang tinitignan ko sa kaliwang likod ko si Drake, talagang bad mood sya.

"Shht! Debate sabi mo, hindi mo na sya titingnan?" Sabi ni Chloe.

"Hindi naman ako nagsabi eh. Iniimbistiga ko lang yung mga kilos niya noh!" Sabi ko. At nakinig kay teacher.

~•~•~•~•~•~

Natapos nadin naming naglesson at lunch na.

Papunta ako sa cafeteria kung saan kami kumakain.

Maya maya, may bumangga sa akin. And shock! Si Drake! Kailangan Kong umiwas.

Kinuha niya yung baon ko at binuhos sa sahig.

"Ang baon ko! Anong ginawa mo?" Sabi ko sa kanya.

"Huh, dapat yan sa 'yo." At tumalikod sya, pero hinila ko sya pabalik.

"Ang SAMA MO! KAYA NGAYON KINAMUMUHIAN NA KITA!" At lumakad palayo, lumakad ako papunta sa cafeteria.

ANG SAMA NIYA! ANG SAMA NIYA! KAYA I HATE HIM! MASAMA SI DRAKE LIM! MASAMA SYA.

Aww! Ang ganda! Kinamumuhian na niya si Drake! Hahaha!! >:) joke! Syempre, magiging maganda ang story a na toh, so, please don't forget to vote ang comment!! Luv you!!

-madness_nightmare <3

The Ideal Girl For MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon