"Marlon, Saan ka pumunta kanina?"
"Shut your mouth and eat your lunch, first."
Oh yeah! Talo na naman ako. Siya na naman ang nasunod. Lagi naman eh. Mas okay na sumunod nalang ako, keysa naman mag-away pa kami ng dahil lang sa walang kwenta 'kong tanong. What a question? Tsk.
Ng dahil sa hindi mapakali ang madaldal kong bunganga, nagtanong ulit ako. "Marlon, I'm just curious so saan ka nga pumunta kanina?" I ask.
He shrugged.
Haaay. Nevermind.
Kung hindi niya sinagot yung tinanong ko sa kanya kanina, baka ngayon sasagutin niya na ang itatanong ko. "Marlon... 'kung magiging girlfriend mo'ko... anong itatawag mo sa akin?" Tanong ko habang nakatingin sa kaniya.
"Wala. Hindi kita magiging girlfriend e," He smirked. "Ang sama mo!" I said. "Kumain ka nalang kase djan." He added. "Oo nalang," I sighed.
Pagkatapos kong kumain ng lunch ay lumabas ako sa room ni marlon. Lumabas kase siya kanina para kausapin si Enzo. Mag bestfriends silang dalawa.
Pagkalabas ko, I saw him talked to Enzo. Lumapit ako sa kanila para malaman kung ano ang pinag-uusapan nila.
"Akiro, kailangan mo talagang pumunta sa ospital." Pagkapunta ko, yan ang narinig kong sinabi ni Enzo kay Marlon.
Akiro Marlon Avelino ang totoong pangalan ni marlon. I am the one who called him marlon because i want. Kapag may tumatawag sa kanyang Marlon, naiinis at nagagalit ako.
"Why he needs to go to the hospital, Enzo?" Tanong ko kay Enzo ng nakakunot ang noo. Nagulat siya sa tanong ko at tumingin kay Marlon. "Why?" I ask again but this time kay Marlon na ako nakatingin.
Nag-iwas ng tingin sakin si Marlon at tumingin kay Enzo. Huminga muna ng malalim si Enzo at nagsalita. "A-ahh Mika kase si Bea nasa ospital." He said. Tumaas ang isang kilay ko sa sinabi niya. So what? Yung higad na 'yun nasa hospital? I don't care if she's in the hospital. Buti nga sa higad na'yun dahil sobrang landi. Ang gusto kong malaman eh kung bakit kailangan pang pumunta ni marlon sa hospital. "Ano namang connect 'nun Enzo? Pwede ba, linawin mo nga ng mabuti ang sinasabi mo?" I said ng naiinis. Bwiset. Ano namang connect 'nun? Duh.
"No need to explain her everything Enzo." Sabi ni Marlon ng nakatingin sa akin. "What do you care?" Dagdag pa niya. Parang kung may anong tumusok sa puso ko at nanghihina ako.
Pagkatapos niyang sabihin yung mga salitang 'yun sakin, umalis na sila at naiwan akong mag-isa. Argh! Ano bang ginawa ko? Bakit galit na naman siya? I sighed. Ano pa bang bago eh lagi naman siyang ganyan sakin.
I texted Zoe and Yana to go here para may kasama ako. Bestfriends ko nga pala silang dalawa.
"Bakit hindi nalang tayo pumunta sa mall. Ang boring boring dito eh," Yana said ng naiinis at nobobored. "Oo nga. Mag mall nalang tayo para makapag shopping tayo mika," Nabobored din na sabi ni Zoe.
"I'm sorry kung pinapunta kopa kayo dito," Sabi ko ng nakayuko at bumuntong hininga.
"Okay lang. Teka nga, ano bang nangyayari sayo mika at kanina kapa bumubuntong hininga? Si Marlon na naman ba ang dahilan?" Tanong ni Zoe ng nakataas ang isang kilay sakin. Ayoko ng pag-usapan ang nangyari kanina kaya humindi nalang ako at niyaya nalang silang dalawa mag shopping sa mall.
BINABASA MO ANG
Secret Girlfriend (On-Going) [FANFICTION]
FanfictionThis is a work of fiction. Names, Characters, Places, and Events are product of author's wild imagination. Any resemblance to actual persons, living or dead, is purely coincidental. - 12/03/15