Its been 2 months since naghiwalay sila ni Lucas, walang ginawa ginawa si Elise kundi magmukmok sa mansion. Hindi siya lumalabas ng bahay. Kain, Tulog, Wifi, Nuod repeat lang ang ginagawa niya.
Wala din ang kanyang daddy, nasa Macau at nasa Business Seminar. Wala ang kanyang mommy, namatay na ito ng siya ay 7 yrs old palang because of cancer.She got devastated nung nalaman niyang may sakit ito at hindi siya kumakain non kaya madalas siyang nagkakasakit. Pero dati, madalas silang nagbobonding as a family pero yun nga, simula nung nawala ang mommy niya sa buhay niya, nagbago na ang lahat.
May pamana na ang mommy niya sakanya noong siya ay nabubuhay pa. Alam na ng mommy niya na nalalabi na ang kanyang mga oras, kaya bumili ito ng regalo para sa 16th birthday ni Elise dahil alam niya na hindi niya ito maabutan.
Isang Charm bracelet.
May mga nota nakasabit dito at piano sa gitna. Tumututog ng piano ang mommy niya ng siya ay buhay. Parehas sila, talento nila ang magpiano. Nagpiapiano na si Elise nung siya ay 6 years old.
She never played anymore since the day when her mom left. Its just not the same. Hindi niya na mafeel ang mga keys sa ilalim ng daliri niya, namanhid na siya.
Pero as she grew older, nag iiba na ang awra ng daddy niya. Laging busy sa business at masungit. Cold kumbaga simula daw yun nung namatay si mommy at bumabagsak ang company noong oras na yon. Kaya hirap na hirap ang kanyang daddy. Ang tanging inspirasyon niya lang noong oras na yon ay si Elise at ang kinabukasan nito.
*kring kring*
"Hello dad?" Sagot ni Elise
"Im coming home. Siguro mga 5 days"
"Oh yeah sure" Sagot nito habang kumakain ng ice cream
"Okay.. I want you to meet someone when i come back bye love you"
Call ended.
Meet someone? Nagtatakang tanong ni Elise? Sabi niya nalang sa sarili na bahala na. Wala siyang pakielam. Ang alam niya lang ay broken hearted ito. Si Lucas ay first love niya, ganon din naman si Elise para kay Lucas. Kumbaga first love nila ang isat isa.
Masakit makipaghiwalay sa taong mahal na mahal mo. Ang mas masakit pa, siya ang nang iwan.
Alam niya ang feeling na maiwan ofcourse. Nawala na yung dalawang taong pinakaimportante sa buhay niya.
Si Mommy niya at si Lucas...
-------
*kring kring*
"Ano ba yan! Ang daming istorbo!" Reklamo niya habang nanunuod ng A walk to Remember na sinulat ni Nicholas Sparks.
"Hello?!"
"Elise Rose Chua! Lumabas ka diyan sa kwarto mo now!"
She rolled her eyes when she heard the voice. It was one of her bestfriends who called her.
"Cerise Vashti Montano wag mong masigaw sigawan diyan at ng masapak kita"
"Try me Elise baka makiliti ako" Sagot naman niya agad. Narinig naman ni Elise ang tawanan sa background.
"Are you with Kirah and Hailee?" Tanong agad ni Elise.
"Yes im with them. Actually nasa labas kami ng bahay niyo."
Nagulat si Elise. She is just wearing a grey tank top and comfy pajamas with her hair tied up na may natitirang buhok pa sa gilid nito.
"Mamaya ka saakin Cerise hindi kita reregaluhan ng Pandora na gusto mo for your birthday" Elise said.
"Joke lang Elise hindi na kita gagalitin. Pero realtalk nasa labas kami."
Binuksan ni Elise yung pintuan at binaba na yung phone. Nakita niyang may dala si Hailee ng strawberries at si Kirah na may dalang starbucks frappe na ang flavor ay strawberry din.
Tuwang tuwa naman si Elise dahil sa mga dala nito. Kaya niya mahal niya ang mga kaibigan niya eh. Kahit baliw.
"I love you girls! Mahal niyo talaga ako!" Ngiting sabi ni Elise.
"Ano ka may bayad yan!" Sigaw naman ni Kirah at kinuhha yung frappe.
"Sige libre kayo sa Hawaii! Akin na yan!" Sabay binawi yung frappe.
"Yun ohh!" Hailee said.
"Dapat lang girl!" Cerise said.
"Hawaii lang? Gusto ko Greece" reklamo naman ni Kirah
"Batukan kaya kita. Hindi ka marunong makuntento ah? Binigay ko na nga ayaw mo pa rin." Sagot naman agad ni Elise.
Napahugot naman ng wala sa oras si Elise. Nawala ang ngiti sa mukha at lumungkot ang mga mata ni ELise. Napaupo nalang sa kama si Elise.
"Girl... Wag kang ganyan" malungkot na sabi ni Hailee.
"Ililibre kita ng hermes na bag if you want" sabi naman ni Cerise
"Kantahan nalang kita para sumaya ka" Sabi naman ni Kirah
Singer kasi si Kirah at talagang maganda ang boses nito. Siguro lahat ng makarinig kay Kirah ay aakalain ng iba na may dumaan na anghel.
"Salamat talaga girls. Hindi ko alam kung anong gagawin ko pag wala kayo" Iyak naman ni Elise sabay niyakap silang tatlo.
Nahihirapan pa rin siya magmove on kay Lucas. Hindi niya kayang sumaya ng buong buo dahil dito. Nasa puso pa rin niya si Lucas at hinding hindi ito magbabago.
"I still love him girls.. kahit na ako ang nangiwan" Iyak niya habang magkayakap silang apat.
----
A/N
SABAW BA? HUHUHU
BINABASA MO ANG
Red string of Fate
RomanceWhat is "Red string of Fate"? When two soulmates are destined to be together, no matter how hard challenges may be, they always find way back to each other without knowing them why. What would be the role of the mythical red string in their lives?