ĐỊNH NGHĨA VĂN HÓA CỦA UNESCO:
· Văn hóa là tổng thể những nét riêng biệt về tinh thần và vật chất, trí tuệ và xúc cảm, quyết định tính cách của xã hội hay một nhóm người trong xã hội.
Văn hóa = (Tinh thần - vật chất) + (trí tuệ - xúc cảm) => Tính cách xã hội
· Văn hóa:
- Bao gồm nghệ thuật và văn chương, lối sống, những quyền cơ bản của con người, những hệ thống các giá trị, những tập tục và tín ngưỡng.
- Làm cho con người có khả năng suy xét về bản thân, trở thành những sinh vật đặc biệt nhân bản, có lí tính, óc phê phán và dấn thân một cách có đạo lý.
- Làm cho con người tự ý thức được bản thân, tím tòi không ngừng những ý nghĩ mới mẻ và sáng tạo nên những công trình mới, vượt trội bản thân.
PHÂN BIỆT VĂN HÓA – VĂN MINH – VĂN HIẾN – VĂN VẬT
· Văn hóa là khái niệm bao trùm, gồm cả giá trị vật chất và giá trị tinh thần. Văn hóa luôn mang tính lịch sử và tính dân tộc. Khái niệm văn hóa và các nền văn hóa cổ đại đều xuất phát từ các nước phương Đông có nền sản xuất lúa nước.
· Văn minh là khái niệm có nguồn gốc từ các nước phương Tây đô thị. Văn là vẻ đẹp, Minh là sáng. Văn minh dùng để chỉ trình độ phát triển nhất định của văn hóa nhưng thiên về phương diện các giá trị vật chất kĩ thuật.
· Văn hiến là một khái niệm của phương Đông. Văn là vẻ đẹp, Hiến là người hiền tài. Văn hiến là khái niệm thiên về chỉ các giá trị tinh thần.
· Văn vật là khái niệm bộ phận của văn hóa, khác văn hóa ở sự bao quát các giá trị. Văn vật là truyền thống văn hóa thiên về các giá trị vật chất ở một vùng, biểu hiện ở việc có nhiều nhân tài, di tích, công trình và hiện vật có giá trị lịch sử và nghệ thuật.
VÌ SAO NÓI CON NGƯỜI VỪA LÀ CHỦ THỂ, LẠI LÀ KHÁCH THỂ CỦA VĂN HÓA?
· Chủ thể:
- Con người sáng tạo ra văn hóa, bảo tồn và lưu truyền văn hóa qua nhiều thế hệ.
· Khách thể:
- Văn hóa ảnh hưởng tới nhận thức của con người.
- Văn hóa thay đổi hành vi của con người.
MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN, MÔI TRƯỜNG NHÂN TÁC – TẠO VÀ ĐẶC ĐIỂM HỆ SINH THÁI VIỆT NAM.
· Môi trường tự nhiên tổng thể những nhân tố tự nhiên như khí quyển, nước, thổ nhưỡng, sinh vật…có mối quan hệ tương tác với nhau.
· Môi trường nhân tác – tạo là hệ thống môi trường sinh ra do con người lợi dung và cải tạo tự nhiên.