Dalawang araw na ang nakalipas nang mangyari iyon sa Arcade. Nag-usap lang kami ni Oliver pagkatapos kong apakan yung paa nya. Nangako naman siya at pati narin yung mga lalaking kasama namin na hindi na ulit magpupustahan. Pagkatapos nun ay naglaro na kami, nilibot namin ang buong arcade at wala kaming pinalagpas na isang laro. Pero, dahil dalawa lang ang marunong kumanta saaming magkakaibigan ay hindi na namin dinalaw pa ang videoke room, then kumain kami at umuwi na sa kanya kanyang bahay.
"Hey, Grace! Good morning!" Bati saakin ng taong nasa likuran ko. Hinarap ko sya.
"Ah Good Morning?" Sabi ko nalang. Tinignan ko sya mula ulo hanggang paa. Pamilyar ang mukha nya pero hindi ko sya kilala.
"You don't remember me, don't you?" She said.
"Sorry, but yes. Haha. Who are you again?"
"My name's Alison. Nice to see you, again, Grace."
Alison? I don't remember her, really.
"Ah sorry, pero hindi talaga kita matandaan eh. Saan ba tayo nagkita?"She pouted. "You don't really remember me? Nagkita tayo sa coffee shop yesterday." She said and smiled at me.
Umm.. oh yes! Natatandaan ko na sya. Tss.. ito yung babaeng lapit ng lapit kay Mark na akala mo ay sila yung magka relasyon. Kahapon lang namin ito nakilala pero feeling close agad.
"Naaalala na kita. Ikaw yung tuko.. ay este umiiyak kahapon sa coffee shop ano? Kamusta ka na?" I fake a smile.
"Ah okay naman na ako. Nagkausap na kami ni daddy."
"Good to know. By the way, what are you doing here?"
"Umm.. mag-aaral?" She said.
"Pero hindi ka naka uniform? Pinapasok ka nila?"
She nodded. "Yep, because I still don't have my uniform. I just transfered here today at kanina lang ako sinukatan."
What did she said?! She transfered here?! Sinusundan nya ba kami? Or should I say sinusundan nya ba yung boyfriend ko?!
"Oh nagulat ka ata? Hahaha. Maybe, you're wondering why I transfered here. Well, I transfered here because I want to be friends with you and your friends."
"Is that necessary to transfer here? I mean, you can still be friends with us even if we're not on the same school."
"Yes it is! Duhh.. Ano yun? Ako lang yung naiibang school sainyo? Maganda na yung sama sama tayo 'no. Tsaka nandito na ako o, heler?" Maarte nyang sabi at kumapit pa sa braso ko. See? Feeling close.
"Ah ye-yeah. Ayos. Sige, tara na. Six minutes nalang mag i-start na yung first period natin. Anong section mo?"
"Umm.. section B! Section B din si Mark, right?" Excited nyang sabi.
"Ah yes? How did you know about that?"
"Someone told me. Lets gooo!" She said at hinila ako na parang alam nya ang daan.
"Alam mo kung san yung daan?" I ask.
Tumigil sya sa paglalakad at ngumiti sakin. "Ah no. Hehe. San ba?"
I mentally rolled my eyes. "Follow me."
Hinatid ko na sya sa room nya at hindi ko nakita doon si Mark kahit yung bag nya wala. Nasan kaya yung lalaking yun? Nag text yun kanina sakin na nasa room na daw sya.
I dialed his number habang naglalakad ako papunta sa room namin.
"Hello, mahal? Nasan ka?" Sabi nya ng sagutin ang tawag ko.
"Ako dapat ang magtanong sayo nyan. Nasan ka?"
"Nandito ako sa labas ng room mo."
"What?" Sabi ko ng nasa labas na ako ng room ay nakita ko sya doon.
"What are you doing here? Magi-start na yung first period natin! Bumalik ka na sa room nyo." I said and crossed my arms.
He pouted. "Ayokong pumasok." He said at umakbay saakin.
"Why?"
"I'll tell you outside. Lets go."
"What?! Ayoko!" Sabi ko at nag matigas. Pero hinila nya ako.
"Tara na."
"Ayoko sabi." Pagmamatigas ko. Tumigil sya sa paghila saakin at inakala kong sumuko na sya pero hindi pa pala. Bigla nalang syang lumapit saakin at binuhat ako.
"Anong ginagawa mo?!" Inis kong sabi sakanya.
Tumingin sya sa mga mata ko at binigyan ako ng isang matamis na ngiti. "Binubuhat ka."
Okay na sana eh. Kaso namilosopo pa. I pinched his right cheek and he winced in pain.
"Ouch, mahal! Sobrang sakit non! Buti hindi kita nabitawan! Mamaya mo na ako saktan, pwede? Baka mahulog ka eh, masaktan ka pa!"
Bigla naman akong napatigil sa pag rereklamo at paghampas sa braso nya ng sabihin niya iyon. Sinasaktan ko na sya tapos ako parin ang inaalala nya? Bakit ba ang bait ng naging boyfriend ko?
"Oh bakit natahimik ka dyan, mahal?" Tanong nya ng hindi na ako nag reklamo pa.
"Wala. Sorry." Sabi ko at niyakap sya.
****
What's up, guys?! Haha!
I'm really sorry if ngayon lang ako nakapag update! Ngayon lang kasi ako nagkatime mag update eh 😀😄
Yun lang.. hahaha. Wala na akong ibang masabi eh. 😅
Don't forget to vote/comment.. thank you 😘
BINABASA MO ANG
Forever.
Teen Fiction"First love never dies." "Kung minahal mo talaga ang isang tao. Hinding-hindi iyon mag babago, kahit na ilang tao pa ang dumating sa buhay mo." 'Yan ang mga paniniwala ni Grace, kaya naman, kahit na ilang lalaki na ang dumaan sa buhay niya'y iisa pa...