Chapter 1 (●△●✿)

770 5 0
                                    

Romance is the last thing on my list... Sort of. "

----

"Oh My GODD!!! Kayo na?? Kayo na talaga?? Ohmygawd!"

"Kelan pa? Kelan pa?"

"Paano naging kayo?? Through text ba??"

"Ako rin, gusto ko ng boyfriend. Malapit na December eh..."

"Kaylangan ng kayakap! ;">"

"Tama... Hahaha"

"Hahaha, of course kami na nung bakasyon pa! Tinext niya ako kung pwede daw maging kami, syempre o-oo ako, no. Sino bang hindi??"

 Bwiset. Girl Talks. Love Talks. Relationship Talks, URGHH!!! Napakaingay nila. Di ba nila alam na may teacher sa harap? Nabwibwiset na ako, ah. I. Am. SOO. Annoyed. Ryt. Now. Period.

" You look irritated, Juliet-chan!" sabi ng katabi kong babae na si Miki. Miki Sasagawa. Half Japanese at Filipino siya. Close kaming dal'wa. Mabait, maganda, matalino, madaldal at may pagkaC-O-M-P-E-T-E-T-I-V-E ang mga katangian niya. Tulad ng ibang hapon ay singkit si Miki. Yung parang Kim Chiu na singkit ang ibig kong sabihin. Mayroon siyang maikli na itim na buhok na hanggang balikat. Maputi rin siya, matangos ang ilong pero maypagkaliit si Miki. Mas maliit siya kesa sa ibang mga babaeng ka-age namin.

"Huh?? Ah- oh, oo.. Maingay kasi yung mga babae sa harap natin eh..."

"Hmp,, naiinis ka lang sa pinaguusapan nila. Philophobia (1)." bulong ni Miki.

"Oi! Naririnig kita 'no! FYI, wala akong Philophobia!" 

"... Okay, sinabi mo eh "

    Oo nga pala. Nakalimutan kong iintroduce ang sarili ko. Ako nga pala si Juliet Daphne A. Olivieros. You can call me Juliet. 15 years ng nabubuhay sa Earth. 4th year. Otaku. Someone who loves AnimeManga2D or Fictional Characters. Bookworm. Mahilig akong magbasa ng books at isa sa mga paborito ko ay ang The Fault in our Stars by John Green. Nerdfighter, WW (2). Talents? Drawing at Fangirling, lol. Hobbies? Internet (specifically, tumblr), drawing, magbasa (manga, novels, fanfictions), manuod (anime, movies, tv shows) at kumain -sino bang hindi

    

    Appearance? I have long, black hair na hanggang siko. Side bangs above my eyes. A not fat or thin body. Maybe average. I don't really know. My height is above average than girls my age but I'm pretty sure I'm shorter than most of the guys.

Okay. Back to the story.

"Everyone, everyone I'm gonna anounce something important that will affect you class." sigaw ni Ma'am Belinda Ciero. Ang English teacher namin, also adviser. 

Tumahimik kaming lahat. Yung iba nagbulungan ng 'baka ikakasal na si Ma'am!', 'don't tell me magreresign si Ma'am Belinda?', o kaya 'OHMYGAWD she's pregnant?'. Natatawa ako kasi alam kong naririnig rin 'to ni Ma'am Belinda.

" Everyone, we will be having a new transferee studentAgain. He will be here on Monday.  So, please be nice to him everyone. Okay, class dismissed! You can all go home, except for the cleaners. Cleaners, please clean the room before going home, okay? I'll be going now." sabay lakad paalis ni Ms. Ciero. Well, pagkatapos niya umalis ay tumakbo na ako palabas kasi cleaners ako at ayaw kong maglinis, haha. I'l just ditch it. Tumakbo ako pababa ng hagdan hanggang sa makarating ako sa hallway papuntang canteen.

"YES~! Success!!" sabi ko ng malakas. Pero 'di naman pasigaw, sheesh! Hahaha!

"Payong..." kalabit sa'akin ng isang lalaking 'di ko kilala. Mukhang 'di siya taga dito sa school kasi hindi naman siya nakauniform. Maputi siya, yung buhok niya ay parang kay Hiro (3), mas matangkad siya sa'kin ng more than 15 cm, at matangos ang ilong niya. Sabihin na nating gwapo siya, pero mas gwapo ang mga 2D husbands ko, WW. Nakasuot siya ng isang blue na t-shirt na may nakasulat na 'Love Sucks', black skinny jeans, at light blue colored converse shoes. 

"Stop staring, Juliet." 

"huh?? oh sorr- Teka? How do you know my name??"

Then he stared at me nonchallantly.

Tick. Tock. Tick. Tock.

Then, I realized. May tag pala sa bag ko na Juliet. Ahhh... 

"ahhhhh...." 

"Peram ng payong."

"Huh?? Ba't naman kita pahihiramin eh hindi nga kita kilala."

"Pero kilala na kita, okay na yun!"

"Ah, basta- Ayaw ko! Period." sabay talikod at lakad palayo. Pero bago ako makalayo hinila niya ako gamit kamay ko papunta sa kanya. Bang~! Face to face na kami. 5 cm lang ang layo ng mukha ko sa kanya. I feel like blushing but I'm not.

"Ako si Romeo..." Sabi niya sakin ng may ngiti sa kanyang mukha. 

Wait, WHUT????? Shakespeare, what the heck??

---

Author's Note:

Heyo*! Hey, this is the first story that I made in wattpad. Well, I hope you like the First Chapter of this story. Well, I'm still new here, so I'm gonna say sorry in advance If I ever did something wrong. 

(1.) Philophobia - is the fear of being in love or falling in love.

(2.) WW - means LOL.

(3.) Hiro - a character from the manga called 'Taiyou no Ie'. 

The Modern Scenarios of Romeo & Juliet (ON FREAKING HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon