May isang mag asawa na sobrang hirap sila ay sina, Tatang Ej Gonzales at Aling Daniella Gonzales at may Anak sila na si Victorrio Miguel Gonzales. Sila ay sobrang hirap na halos wala ng makain dahil, si Tatang Ej ay di nakapag tapos nag paaral at nakapagasawa ng maaga at yun si Aling Daniella. Dahil sa sa pagkakamali na ginawa ng mag asawa muntik ng ipalaglag ang kanilang anak na si Victorrio Miguel Gonzales ang kanilang panganay na anak. Hindi nila ipinalaglag to dahil alam nilang mali.
Nang lumaki na si Miguel, Eto ay sobrang Talento Marunong Kumanta at Mag gitara at Higit sa lahat napaka Gwapong na mana sa kanyang ama. Subalit sa kabila ng biyaya ng diyos na binagay sa kanya, marami sa kanyang naiigit kahit na mahirap sila. At ang laging nangungu na sa Pag kaiingit kay Miguel ay sina Jamia Lucio. Etong dalawang ito ay sobrang inggit na inggit sa talentong binigay ng diyos kay Miguel, kahit na sila ay sobrang yaman, talino di pa rin nawawala ang kaiingitan nila. At Isang araw Inutusan ni Aling Daniella si Miguel na bumili Mani ni Aling Jirah, para pulutan ni Tatang Ej. Bumili si Miguel ang sabi niya, "Pagbilan po Aling Jirah". Sumagot si Aling Jirah, "Ano yun my dear?". Ang sagot ni Miguel, "May mani po kayo? 6 hong mani niyo" sabay abot ni Aling Jirah kay Miguel. Nang papauwi na si Miguel, Nakasalubong niya si Jamia ang sabi ni Jamia "Hoy, Miguel akin na yang hawak mo" ang mahinhin na sagot ni Miguel, "Sa Tatang ko to, wag mong kukunin" sabay takbo ni Miguel sa bahay nila. Nang nakauwi na siya inabot niya ang mani na binili niya kay Aling Jirah, naginuman na ang mga ka Tricyle Driver ni Tatang Ej na may kasamang Video Oke. Nang lasing na si Tatang Ej tinawag niya si Miguel, ang sabi niya "Hoy, Miguel tara nga dito." Pasigaw na uto ni Tatang Ej, Si Miguel naman sabay punta sa tatang niya ang sabi niya "Bakit po itay?". "Humanap ka kakantahin niyo nila Arriza Shaira, at mag duet kayo" ang sabi ng tatay ni Miguel. Nang naka hanap na ng kanta si Miguel tinawag niya ang kababata niya na si Arriza, ang sabi niya "Arrizza!! Tara dito mag duet daw tayo sabi ni Tatang". Nang kumakanta na sila ni Arriza at Miguel. Sobrang hiyang hiya si Miguel dahil ang alam niya na di siya marunong kumanta ng nasa mataas na ng tono ang ang kanta nakuha ang pinaka mataas na tono sa kanta at sabay na nag sigawan ang mga ka tricycle driver ni Tatang Ej, ng matapos na ang inuman.
Pumunta ang dalawang kababata ni Miguel sa bahay nila. Ang sabi ng dalawang kababata ni Miguel na sina Isabel Tomelden at Ieriz Nicolle, "Miguel! Miguel! Sikat ka na inupload namin kagabi yung video mo kagabi nung kumanta ka at pinalabas sa TV sobrang galing mo daw at Gusto ka daw makita sa GGV". Sa sobrang tuwa ni Miguel di niya alam kung sisigaw ba siya o yayakapin niya ang dalawang kababata niya at napayakap na nga after 30 second. Agad agad silang pumuntang GGV at dun na siya nag guest, Sabi ni Vice Ganda kay Miguel "Miguel, Ngayong alam mo na na kumalat na ng videos mo mula Pilipinas hanggang Nationwide at sobrang sikat mo na in 1 day. Ano nararamdaman mo?" Ang sagot ni Miguel, "Syempre po, sobrang saya dahil sa kabila ng pagsubok na dumadaan saming pamilya, di na ho kami kakain ng kanin na ulam at asin at sobrang nagpapasalamat po ako sa kababata ko na si Arriza, Isabel, Leriz. Kung hindi dahil sa inyo wala ako dito, Maraming salamat talaga." Hanggang sa magkaroon ng Manager na si Allyssa Dela Cruz na tumulong kay Miguel upang mag karoon ng maraming maraming proyekto, At Eto nga sa kabila ng maraming proyekto na inaalok sa kanya hindi pa rin siya nakakalimot sa kanyang mga tumulong upang makamit ang tagumpay ni Victorrio Miguel Macantintal Gonzales.