I'm Mavie Cantosa 16 years old and I'm broken.
Oh no! I'm not a thing, my heart is broken by so many reasons.
Yeah I'm happy in front of everyone who's near me, but the truth is...
I think I'm the loniest person in these world.
Hindi ako mahirap may kaya ang pamilya namin.
Pero aanhin ko ang ginhawa kung wala naman mga taong sumusuporta sakin, minsan nga nakakainggit yung mga napapanood ko sa Tv kahit anong sama ng anak, nararamdaman mo na ung magulang andun yung tiwala at suporta sa anak.
Hindi naman ako ganito dati, until one day.
Nakita ko mom ko, parang pagod siya. Lumapit ako at niyakap ko siya. Actually sumampa ko sa upuan namin sa likod ako pumewesto.
"Mavie! Stop it! Pagod ako wag mo nga ako inaartehan diyan!" It broke my hear, masakit kasi hindi naman ako umaarte gusto ko lang naman tanggalin yun pagod niya.
My dad, siya lang ata sumusuporta sakin eh, mom ko ewan ko ba, oo alam ko naman I'm not the favorite type ng anak, madami kasi kami apat kaming magkakapatid at bunso ako, Hindi ba dapat pare-pareho lamang
Since nangyari ang bagay na yun lumayo na loob ko sa mom ko, alam ko lahat ng Nanay mahal ang anak hindi ko alam kung bulag ba ko o manhid ako dahil hindi KO maramdaman, Hindi KO makita.
Nakakatuwa yung minsan na magkwento siya tungkol sa pagkabata namin, until masabi niya yung part na my elder sister sangs and dance well when she was a child.
Nagtanong tuloy ako " ako ba? Naalala niyo pa ba yung unang beses na kumanta ko?" Tinignan niya ko at para siyang natigilan.
" Hindi, wala akong maalala"
That caught me, Bakit ang sakit?
Samantalang ako naalala ko kung paano KO nagsimulang kumanta?maski yung top KO nung prep ako Hindi niya din natandaan?
I was so hurt... Sobrang sakit na sarili mong ina walang alam sa mga nangyayari sayo mas kilala pa ata ako ng friends ko.
"Eto panyo oh, Mavie Andito naman kami eh wag ka na umiyak" si iya. Niyakap niya ko at hinagod ang likod ko na lalong nakapag pa iyak sakin, siya ang Best friend KO since highschool.
"Ang sakit talaga iya, alam mo mabuti pa nga kayo ng mama mo close kayo, alam niya kapag may nararamdaman ka, alam niya kung anong hilig mo, anong gusto mo sa buhay, ano mga achievements mo, eh ako?oo may kaya kami, lahat naibibigay, lahat ng material, pero yung suporta, yung tiwala, yung maalala yung mga bagay na mabuting magawa mo, Hindi niya alam." Iyak ako ng iyak ng gabing yun dun ako natulog kila iya.
Naalala ko pa na napagmakalan akong tomboy dahil sa kilos ko, inakala pa ng mom ko na may relasyon kami ni iya.
Oh diba? Patunay lang na wala siyang alam sakin, wala siyang alam sa lahat ng bagay tungkol sakin, sabihin mo nga sakin kung ikaw ba nasa lagay ko matutuwa ka ba?
(Syempre Hindi!)
Epal na author one shot na nga lang eh.
Hanggang sa dumating si cliff sa buhay ko, ang saya ko dahil nakatagpo ako ng lalaking mamahalin ako ng buo, lahat ng sakit na nararamdaman ko biglang nawala lahat yun, napalitan ng pagasa na mabuo ang sarili Kong kasama siya, pero Mali pala ako nahuli ko si cliff Hindi lang isa, Hindi lang dalawa, Hindi lang tatlong beses, na may kasama siyang ibang babae.
Gumuho ang mundo ko, ang pangarap ko na binuo ko ng kasama ang lalaking akala ko ay mamahalin ako ng buo, pagtitiwalaan, susuportahan, lahat na Hindi nagawa ng mom ko in akala ko na magagawa niya, yun pala dumating lang siya sa buhay ko para mas lalong durugin ang puso ko, at pababain ang pagkatao ko.