Chapter One - School Campus

5 2 0
                                    

------------------------

SAMANTHA'S POV:

I'm so very tired of running around...

I don't even dare to stop just to rest a couple of minutes or time...

I wanna save my life, even though the world is facing the worse situation right now...

Flashback:

*Glenlee Calling * -(insert iphone's ringtone)

Ba't naman kaya napatawag tong isang to? Hmmm...

"Oh napatawag ka Glen?"- Sagot ko habang nag sasapatos... Papunta na kasi ako ng school..

"May balak ka bang pumasok? Its already 7:15, 7:30 ang first period natin. Hurry up! Baka mal~~*tooot tooot tooot"

Binabaan ko na siya ng call, mas lalo akong malalate dahil sa pag tawag niya..

Anong bago? Eh sa lagi naman talaga akong na lalate. Psh.

Pagkalabas ko ng bahay nag abang muna ako ng pwedeng masakyan.

Hindi na nga ako nakapag paalam kina Mama, di ko din kasi sila nakita kanina eh...

11 minutes later.

Sabi ko nga lalakarin ko na lang. --_--

Tang inis na mga sasakyang yan.. bakit wala man lang dumaan ni isa! Yan, late nga nanaman ako.

Nang medyo nakalayo na ako ng Bahay nakaramdam ako ng lindol, medyo may kalakasan.

Huminto muna ako at lumayo sa may mga poste...syempre mag lakad ka ba naman kapag lumilindol eh di mas lalo kang mahihilo at baka matamaan ka pa ng mga bagay na pwedeng makatama sayo.

Nang matapos ang lindol, tumakbo na talaga ako papuntang School.

Sinulyapan ko yung wristwatch ko.. 7:36 na ..hayst...

Okay lang kahit late ako basta makapasok... *proud student here!!!!

Then when I was about to enter the School Campus. I paused a few second and I felt that there's something wrong.....

Bakit parang ang kalat naman ngayong araw na to?

Tapos parang wala pang katao tao, eh late nga ako pumasok di ba? Ibig sabihin dapat marami ng studyante dito...

Pansin ko din nga pala kanina sa daan na walang mga taong nakakalat,mga sasakyang umaandar, kaya nga ako na late di ba kase nga walang masakyan?

Aughhhh, maybe walang pasok. Tamad siguro mag turo mga teachers ngayon...

PERO HINDI EH! MAY MALI TALAGA!

Nag madali akong tumakbo sa Second floor at nakita kong may mga punit punit na notebooks ang nakakalat duon... and... and....

"Sh*t"

Napamura na lang ako bigla...

End of flashback

"Sh*t"

Kung hindi ako nagkakamali, may isang lumabas na Zombie sa isang Classroom...

Oo Zombie as in.... ZOMBIE paulit ulit?

Naka uniform tong zombie na nakita ko.

Nag tago naman ako sa isang christmas tree na naka display dito, mag papasko na kasi tapos biglang GANITO!? Shemay lang!.

Asan na kaya sila? Yung mga tropa ko?

Medyo nanginginig na'ko dito sa kinatatayuan ko..

Paano kung may lumabas pang isa, dalawa o tatlo na Zombie? Walker?

Ano ng gagawin ko? Ni wala akong kasama para tumakas o mag tago..

Then may nakita ulit akong walker na lumabas sa harapan ng kinatatayuan nitong christmas tree na siya namang kinatatayuan ko para magtago.

Napatakip ako ng Ilong at hininga ko, baka kasi marinig nila yung hininga ko at dambahan na lang ako bigla.... well tinakpan ko yung ilong ko dahil nga patay na sila at nangangamoy pa..

*bang!

Muntik na'kong mapahiyaw dahil sa gulat.

May nag paputok ng baril..

Then nilingon ko yung isang zombie na kaninay nasa harapan ko na,buti hindi ako kita.. Tanga eh... ayun papunta na kung saan banda pumutok yung baril.

T-teka...

BARIL?

Ngayon lang nag synchronize sa utak ko yung baril..

Sino kaya gumamit nun?

-----------

Pasensya na kung sobrang bitin nitong chapter one... vacant ko lang kasi ngayong time na to at ngayon ko lang naisipang gumawa ng ganitong kwento...

Babawi na lang ako sa susunod na chapters..

Stay Tuned guys......lavya! '3'
















Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 26, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Rise Again: Can you Survive?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon