*10*
Ashlee's pov:
Ay hangover na naman.
Haist. Lagi na lang bang ganito ang eksena ko? ahaha. Napahawak na lang ako sa ulo ko. Over kasi sa sakit.
Pag mulat ko ng mga mata ko ay ang bumungad sa akin ay isang chocolate cake?
"Happy birthday Ashlee!"
Eh? Birthday ko?
Ang pagkakaalam ko kasi ay tapos na po ang birthday ko.
Nung isang buwan pa kaya ako nagdebut.
July 21 ang birthday ko. Tumingin ako sa tabi kung saan nasan ang digital clock at calendar.
August 22?
"Ow Crap! Today is my birthday!"
"I know right. Kaya oh, blow the candle na bruha!"
Aish. Birthday ko po talaga ang August 22. Kaso ipinaiba ni Dad ang date sa July 21. Ang dahilan?
Lucky date daw nya yun sabi nung nagpa feng sui sya. Para daw sa element ni Dad na ewan ko kung ano. Basta pinangatawan na namin na yun ang tunay kong birthday. For luck sake *0*
"Ui bruha, make a wish muna pala bago mo iblow ito"
"Ok:)"
Ano kaya ang maiwish ko?
Ahmnn... Magkatotoo pa kaya ang wish ko?
kung kaliwat kanan naman ang pinoproblema ko?
Una sa lahat ang
Gulo sa aming pamilya.
Mom files an annulment.
Hindi na daw nya kasi makayanan pa ang hindi nilang magandang pagsasama ni Dad.
Well infact , that is just her lalluby.
Ang tunay na dahilan ni Mom kung bakit nya gusto makipaghawalay ay para mapakasalan nya na ang kanyang true love na si Uncle Francis. Pinsan ni Dad.
See? Yan ang nangyayari sa mga arranged marriages.
Another one is,
My siblings compete for that "mana" thing. What is the english term of mana ba?
ah basta ganun.
Si kuya Kiko ang panganay sa amin. At naniniwala na sya dapat ang magmana ng mga negosyo ni Dad.
Pero hindi yun ang gusto mangyari ni Dad. Si kuya Kiko ay anak sa pagkabinata lang ni Dad.
Si Ate Lucilla o mas kilalang ate Lucy ay ang pinaka blacksheep ng pamilya. Madami na syang naachive sa buhay at naging successful sa larangan ng business. Sya ngayon ang tumutulong kay Dad sa pagpapatakbo ng kumpanya. Pero adapted lang si Ate Lucy. Ipinaglalaban nya pa rin ang karapatan niyang magmana.
And my Dad is trying to control everything.
I mean, everyone.
What a perfect family right?
Pangalawa,
My missions in life.
At ang panghuli sa lahat ay
ang engagement ko with that Aeron.
I have to decide for myself. Not my Mom.
Not my siblings.
And even my Dad.
Ayoko maging puppet na kinokontrol lang. Pero ano pa ba ang magagawa ko?
Takot ako sa pwede nilang gawin sa akin kapag hindi ako sumunod.