CH 1

18 1 0
                                    

Matagal ang byahe patungong SAN AUGUSTIN, medyo nagkanda triple na nga eyebags ko kasi naman si jake walang ginawa kondi matulog.

Hindi man lang inisip na palitan ako sa pagdadrive?

Kahit kailan talaga selfish tong kumag na toh..

Napangiti nalang ako sabay focus sa pagmamaneho.

"Ahmnn,steph."tawag sa akin ni lyn na nakayuko sa backseat..

"Hmnn?"

"Ahmnn, m-may nasabi ba sayo si jake?"

"Wala naman,"pagsisinungaling ko sa kanya, white lies di naman nakakapatay di ba?

"Ah ganun ba?"medyo disappointed na sagot nya sabay baling ng tingin sa labas..

Tiningnan ko reaksyon nya sa front mirror kahit papano concern ako sa feelings nya.napatulala at namutla ako ng may mapansin akong anino sa tabi ni lyn..

Kumurap-kurap ako para masigurong totoo ba ang nakikita ko,

nagulat nalang ako nang mapagsino ang anino na yun .

Sya yong nakita ko sa elevator kanina lang..nakatingin sya sa akin na parang nagmamakaaawa...

Ipinilig ko ang ulo ko at sinikap ituon ang atensyon ko sa pagmamaneho...

Ngunit Bigla akong nakaramdam ng panlalamig sa aking likuran..

And sooner i felt a hand hugging me from behind..it was so cold kaya nagtayuan ang mga balahibo ko sa likod...

Naramdaman kong mataman nya akong tinititigan dama ko yun dahil sa malamig na presensya nito sa likod k0.

Namamawis na ako sa kaba at parang pasmado sa panginginig ang kamay ko habang nakahawak sa manibela.

Gusto ko mang sipain tong katabi ko para magising ay di ko magawa.

Maya-maya narinig kong nagsalita sya, di pa rin ako lumilingon at nanatili lang na nakaharap sa daan.

"P-parang awa mo na,t-tulungan mo akong makita ang katawan ko,"bulong nya pa sa aking tenga..

"I-ikaw lang ang pwedeng makahanap nito,"tumigil sya sandali tapos narinig kong nagbuntong hininga sya.

"mag-iingat ka dahil papalapit sayo ng panganib."

Nawala ang kaba ko dahil sa sinabi nyang yon., anong ibig nyang sabihin?

"A-anong panganib yon? At sino ka ba?!"tanong ko sa kanya.

"Malalaman mo rin sa tamang oras,sa ngayon mag-iingat ka.."babala nya pa sa akin bago tuluyang maglaho ang presensya nya sa likod ko..

Nakahinga ako ng maluwag..,alam kong dapat masanay ako dahil noon pa man nakakakita na ako ng extra ordinary creatures sa paligid, yung mga maligno o mga aswang o di kaya'y multo.

Pero ewan ko ba, kabisote talaga ako kahit kailan.

Dahil sa lalim

Ng iniisip ko Di ko tuloy namalayan na kinakausap pala ako ni lyn..

"Oi, kanina pa ako nagsasalita rito ah! Para ka lang tuod jan!" nakasimangot na sabi nya sa akin..

"Sorry, may iniisip lang."sabi ko nalang sabay pahapyaw na tumingin sa kaya..

"Did you hear what i've said?"

Tanong nya pa kasabay ng pagblublush ng pisngi nya..

Parang alam ko na ang sinabi nya kahit di ko narinig..instinct lang ba.

FOD2 MEETs THE DEVIL NERDOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon