Sunday morning na. At bukas mag sisimula nanaman ang pasukan. Haay. Tinignan ko ang oras sa lamesa sa tabi ng kama ko. It's already 6:00. Naisipan kong bumangon na at mag ayos ng sarili. Pagkatapos kong gawin ang ritwal ko every morning, ay bumaba na ako.
Pag ka baba ko ay agad naman akong sinalubong ng 5 years old kong kapatid na si Zian.
"Good Mowning Ate Zee!" Sabay hug saakin. So sweet.
"Good Moorning Baby Zian!" At lumuhod para yakapin siya pabalik. Binuhat ko siya papuntang dinning room para makakin na kaming dalawa.
Tinanong ko si Aleng Elena kung nasaan si Mama Pero nasa Business trip daw kaya kumain nalang kami ni Zii. Ihinanda naman ng mga maids namin ang ulam namin na Tocino. We both love tocino.
Habang kumakain kami ni Zii, naisipan ko siyang tanungin.
"Zii, would you like to come with me at the mall? Let's buy your things para ikaw maka pili. You like?" Sabi ko sakanya.
"Opo ate Zee." Then ngumiti ng sobrang laki.
"Okay then. Just promise ate Zee na mag bebehave si Zii. Araso?" Sabi ko sakanya.
"Opo ate Zee. Pwomise." At bumalik sa pag kain.
Pag katapos naming ubusin ang pagkain namin ay agad naman na kaming naligo ni Zii. Pinaliguan siya ni aleng Lena sa kwarto ni Zii. At ako naman ay naligo na din. Pagkatapos kong naligo, ay agad na akong namili ng damit na isusuot.
Pinili ko ang V-neck na shirt, checkered na red at ripped jeans with matching na white. Pagkatapos kong nag bihis at inayos ko na ang Curly-long-brownish-hair ko. Sinuklay ko lang ito at hinayaang mag bounce. Kinuha ko ang wallet, cellphone, at susi ng sasakyan ko at inilagay sa sling bag ko.
Pumunta ako sa kwarto ni Zii at kumatok.
"Baby, are you ready?" Tanong ko kay Zii na nasa loob pa.
"Just a sec ate!" Sigaw niya.
Bumaba nalang ako at hinintay siya sa sala. Umupo nalang ako habng hinihintay si Zii. Makalipas ang 5 minutes lumabas na si Zii, with his pants, plain white shirt and rubber shoes. He looks so matured. Height nga lang. Pero siya talaga ang namimili ng damit niya. Kung anong sasabihin niya na ayos ng damit niya, ay yun dapat ang masunod. Kung hindi, lagot ka sakanya.
"I'm wedy ate Zee!" Sabi niya habang bumababa ng hagdanan.
"So 'comon." Sabay alok sakanya ng kamay ko.
Pinag hintay ko si Zii sa labas ng gate habang inilalabas ang sasakyan ko. Ng mailabas ko ito sa garahe, ay agad ko ng pinapasok si Zii.
Pagkapasok niya ay agad kong ikinabit ang seatbelt niya.
Pagkatapos kong ikabit ang seat belt niya ay pinaandar ko na.
I'm Zylette Alona Santiago. Also known as Zee. Isa akong first honor student sa Chua University. Kahit na ganto ako, hinding hindi ko parin pababayaan ang pag aaral ko. Never. 'Yon nalang ang maipapangako ko sa dad ko simula ng mawala siya.
Kahit hindi ako artista may fandom parin ako. Kahit anong pilit ko na tanggalin ang fandom na 'yon at kahit anong pag turn off sakanila, wala parin dahil ganun daw nila ako kaidolo. Lahat daw ng maling na gagawa ko ay tama para sakanila. Pero syempre hindi parin mawawalan ng haters.
Ilang minuto ang lumipas ay nakarating na kami sa mall. Ipinark ko ang sasakyan ko sa parking lot. Dun sa malapit sa Main door ng mall ko lang ipinark para hindi malayo ng lalakarin.
Tinanggal ko na ang seatbelt ni Zii at lumabas na ako para pagbuksan ang pinakamamahal kong kapatid.
Ng makababa na kami ni Zii ay agad naman akong nag withdraw sa ATM machine. Ng pagkatapos kong nag withdraw ay dumiretso kami sa NBS para duon bumili ng gamit.
Makalipas ang isa't kalahating oras ng pag bili ay agad ko naman ng binayaran ang mga pinamili namin. Habang nag babayad ako, nawala sa paningin ko si Zii. Nilibot ko ang buong NBS pero wala siya doon.
"Sht, nasan na si Zii!" Sabi ko sa isip ko. Ipinaiwan ko muna yung mga gamit namin sa baggage counter sa labas. Hinanap ko si Zii. Hindi ko siya mahanap. Anak ng tipaklong naman! Papatayin ako ni mama pag diko nahanap si Zii! Inikot ko ang buong groundfloor pero wala siya. Umupo nalang ako sa may bandang gilid ng food court. Hindi ko na napigilang umiyak.
"Zii, where are you." Sabi ko habang humihikbi.
"Ate Zee!" Sigaw ni Zii.
Hinanap ko kung saan galing yung boses na yon. Nadun siya sa kabilang side. Tumakbo naman siya papunta saakin.
"Oh my gosh Zii. Saan ka nag punta! I'm so worried!" Sabi ko habang naka luhod at yakap yakap siya.
"I'm sowy ate. Ihing ihi na po kasi ako. I was trying to catch your attention pewo hindi mo ako pinapansin. Kaya naisipan kong pumunta sa C.R.. Binalikan po kita doon but yoy're gone." Pag papahayag niya. "Until I bummped him!" Sabay turo sa lalaking Maputi, matangkad, chinito, matangos ilong, blackhair na nakatayo sa harap ko. Not bad.
"He helped me to find you ate Zee!" Sabi Ni Zii. Tumayo ako para mag pasalamat.
"Thank—" mag sasalita palang sana ako pero hindi niya na ako pinatapos.
"Sa susunod kasi miss bantayan mo kapatid mo. Napaka irresponsable mo namang ate para pabayaan ang kapatid mo." Kumulo ang dugo sa katawan ko.
"Wow lang!? Sa tingin mo, kung irresponsable akong ate Hahanapin kopa ba siya!? Ang kapal naman ng muka mo para pag sabihan ako ng ganyan!? Sino ka ba? Salamat nalang ha? Halatang wala kang Modo!" Hinila ko si Zii para makaalis na kami. Kabadtrip naman tong lalaking to. Asar.
Kumain nalang kamini Zii aa McDo. Umorder nalang ako ng Burger na dalawa at dalawa ding Large fries at sundae para saaming dalawa ni Zii.
Pagkatapos naming kumain ay dumiretso kami sa Arcade. Nag Bump Car kami ni Zii. Nag enjoy kaming dalawa. Masaya ako kasi masaya na ang kapatid ko.
Pagkatapos naming nag arcade ay dinaanan na namim yung mga gamit namin na iniwan ko sa Baggage Counter. At sumakay na sa sasakyan. pero bago kami makauwi, dumaan muna kami sa puntod ni Papa. Nag atang kami para kay papa.
"Hi papa! I'm with Zii, kagagaling lang po namin sa Mall para bumili ng gamit namin for tomorrow." Sabi ko sa puntod ni papa.
"Hi papa! It's me Zii! I miss you papa! Can you please comeback?" Malungkot na sabi ni Zii.
Hinayaan ko si Zii na mag kwento. Miss na namin si papa. Sobra sobra. Makalipas ang ilang minutong pag uusap usap, naisipana na naming umuwi dahil mag kakabi na.
Ibinaba ko na si Zii sa harap ng gate at ipinasok na ang sasakyan aa Garahe.
Hinintay ako ni Zii sa Sala.
"Ate Zee! Can you change my clothes? Pleeease!" Sabay puppy eyes.
"Sure baby!" Sabay pisil sa ilong niya.
Ipinasok ko siya sa kwarto niya at dinimpuhan siya at pinalitan ng damit. Pag ka tapos kong bihisan si Zii ng pantulog ay agad ko na siyang pinatulog sa kama niya. Binantayan ko muna siya hanggang sa nakatulog siya. Mabilis lang siyang makatulog kaya dumiretso na ako sa kwarto ko para mag ayos ng sarili ko. Pagkatapos kong nag ayos ay agad na akong humiga sa kama.
Iniisip ko parin yung kutong lupa kanina sa mall! Asar siya. Tss. Hayaan ko nalang di ako pumapatol sa diko kalevel.
Itinulog ko nalang dahil maaga pa ako bukas. ugh, pasukan nanaman. Asar naman ee! Pakibalik naman sa bakasyon! At tuluyan na akong naka tulog.
BINABASA MO ANG
Not My Type
Teen FictionClassy, elegant, witty, famous. That's how they discribe Zylette Alona "Zee" Santiago. Kinagigiliwan ng lahat mapa lalaki man o tomboy. Sa kanyang tahimik na buhay, may isang lalaking darating sa buhay niya. Si Carl Anthony Buenaflor na kaya ang l...