LW 3 : Classmate

13 0 0
                                    

Greetings to my fellow readers, sana patuloy niyo parin itong tangkilikin at subaybayan ang mga sumusunod nitong chapter. Thank you po sa time niyong pagbabasa nitong story.

-----------------------------------------------------------

Chapter 3

Lillian's POV

Pagkauwi ko ng bahay agad naman akong naligo at nagapalit ng pangtulog, tsaka humiga ng kama. Sobrang saya ko kasi nakasama ko ulit ang bestfriend ko na matagal na panahon ko ng hindi nakakasama. Sobrang tagal na rin na panahoon na hindi kami nagkita, at heto ngayon na nagkasama kami uli at ang mas masaya pa ay magiging classmate ko siya kasi nga nagtransfer na siya sa school na pinapasukan ko. I'm sure matutuwa din si Cheslie kapag nakilala niya si Sylvester.

The next day...

"LILI!" tawag ni Cheslie sakin na nasa harapan ng gate ng campus. Tumakbo ako papunta sa kanya at niyakap siya ng mahigpit.

"H-hey! papatayin mo ba ako bestfriend? hindi na ko makahinga nito" pagrereklamo niya.

"Ang cute cute mo kasi!" haha! sa totoo lang namiss ko siya. Nagbakasyon kasi siya ng ilang araw sa probinsya nila dahil kaarawan daw ng lola niya.

Kumalas na siya sa pagkakayakap ko at bigla siyang ngumisi. "So ganun pala yun, di pwede rin kitang yakapin, kasi mas cute ka pa kaysa sakin" bago pa ko makapagsalita ay bigla nalang niya akong niyakap ng mahigpit gaya ng ginawa ko sa kanya kanina.

"Yah! tama na! h-hindi na ak--"

Naramdaman ko nalang na lumuwag na ang pagkakayakap nito sa akin. At nakita ko nalang na hawak-hawak  ni Syl ang braso ni Ches.

"Huwag na huwag mong yayakapin ng ganun si Lil! alam mo bang hirap na hirap siyang huminga sa sitwasyon na yun?!" Pasigaw na sabi ni Syl kay Ches.

Halos mangiyak-iyak na si Ches dahil sa sinabi ni Syl. Napakasensitive pa naman nun.

Pumunta ako sa gitna nila para iwas tensyon.

"Hoy Syl! wag mo ngang sigawan ang BESTFRIEND KO!" sabi ko

"b-b-bestfriend? kalo ko ako lang bestfriend mo Lil. Siguro hindi mo na ko kailangan ngayon, sige alis na ko." nagdrama pa ang loko. parang hindi ko naman siya kilala.

"wait! ikaw naman napakatampuhin mo! syempre kayong dalawa lang ang bestfriend ko kahit na magunaw man ang mundo di ba? "

" yup yup! ^^ kaya tara na kasi malalate na tayo! " sabi naman ni Ches

"oh! takbo na tayo daliii! " hinigit ako ni Syl tsaka na kami tumakbo ng mabilis na mabilis. hehe

Cheslie's POV

Yahoo! nagka pov na rin ako. hihihi ^^ ako nga pala si------ ay, kilala niyo na pala ako. hehehe.

So, ayun nga tumakbo kami ng tumakbo sa corridor nang may nabangga nanaman si Lil -,-

Tch. haaaays... Yang babaeng yan oo, palaging lampa kahit kailan. hahaha.

And then--------- Anu ba author! nananakip naman kayo ng bibig eh! ayaw niyo ba akong pagsalitain?    (well... yes! kasi part na  yun ni Lilllian. Kaya sa susunod ka nalang hah? pag nagawahan na kita ng napakagandang parte sa istoryang ito.)

Hmp!... sige na nga! tatandaan ko yang mga salitang yang author ah. Haha! kala nyo hah, nirecord ko yung mga sinabi niyo kanina muwahahahaha! ( aish. ok ok. pwede ka na bang tumahimik? parang pinapatagal mo lang kasi 'tong konberseysyun natin eh.)

oo na, oo na. yan tatahimik na ko.

(let me remind u that Chelsie is a dipper who always deep in someone else's POV :D)

Lillian's POV

"Aray naman!"  sabi ko tsaka ko tinignan kung sino nanaman 'tong nabangga ko.

0_O

-,-

"Watch your way moron"

Ugh! What? did i heard him right? me, moron?

Aish!

Itinayo na ko ni Syl. Tsaka niya tinignan ng masama yung lalaking nakabunggo sakin. Ah! si Jin pala

"So, you're the guy at the Jollibee. right? tanong ni Syl kay Jin.

As usual poker face nanaman ang ipinakita niya sa amin.

Hinila ko nalang si Syl paalis sa lugar na yun mukhang hindi naman sasagutin ni Jin yung tanong ni Syl eh, and besides malalate na kami sa klase namin.

Phew! buti nakaabot pa kami sa klase kundi baka absent ang mark namin sa attendance sheet.

Umupo na ko dun sa upuan ko tas umupo na rin si Syl sa upuan niya. Buti pa siya may cheatmate ako wala T_T d joke lang!

Teka... nasaan si Ches? Naku! baka naiwan siya dun sa hallway.

Panigurado magtatampo yun sakin

"Good Morning class"

"Good Morning Ms. Cruz"

we all said in chorus.

And then may pumasok na isang lalaki na para bang pamilyar yung tindig ng kanyang katawan sa aking paningin.

"Class, please be quiet"

Maingay pa rin sila -,- buti pa ko tahimik eh ayun si Syl nakikipag-away nanaman dun sa babaeng katabi niya. Halos sa lahat nga ng subject eh nagbabangayan sila. Ewan ko sa dalawang yun.

"BLAHBLAHBLAHBLAHBLAHBLAHBLAHBLAHBLAHBLAHBLAHBLAH" Ang ingay pa rin.

"Students!!! will y'all shut your mouth!" p

sigaw ni Ms. Cruz sa amin.

O_0 -----> kaming lahat

.

.

.

.

.

.

Natahimik na rin sa wakas pero grabe pati ako nagulat dun sa sigaw ni Ma'am. Sa aking pagkakakilala sa kanila ay mahinhin sila at mabait, pero kapag ito'y inubos mo ang kanyang pasensya parang dragon na itong nambubuga ng apoy sa sobrang galit. Stiiig! \m/

"Good. As you all can see that there is a transferee standing in front of you. Show some RESPECT class and listen to him"

Pumunta siya sa gitna at nagsimulang magsalita.

"Hey, I'm Jin Lucas"

He's my classmate? 

----- TSK -----

That's all for this day.

Mag-uupdate nanaman ako pag may time. hehe xP

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 24, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

*LOVE WAR*Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon