_ Năm 1917, Nguyễn Ái Quốc trở lại Pháp. Tại đây, Người đã làm rất nhiều nghề, học tập rèn luyện trong quần chúng lao động và giai cấp công nhân Pháp, tích cực hoạt động tố cáo thực dân Pháp, tham gia vào phong tròa công nhân Pháp (hoạt động trong Hội những người Việt Nam yêu nước, tham gia các buổi diến thuyết ngoài trời của các nhà chính trị, triết học, tham gia đấu tranh đòi cho binh lính và thợ thuyền Việt Nam sớm được hồi hương) và tuyên truyền cho cách mạng Việt Nam, tiếp nhận ảnh hưởng của cách mạng Tháng Mười Nga.
=> Tư tưởng của Người dần có những biến đổi.
_Tháng 10/1917, cách mạng tháng 10 Nga thành công đã ảnh hưởng quyết định đến xu hướng hoạt động của Người.
_Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc, các nước thắng trận họp tại Véc-xai (gần thủ đô Pa-ri) ngày 18/6/1919 để chia lại thị trường thế giới. Nguyễn Ái Quốc thay mặt những người Việt Nam yêu nước sống ở Pháp đã đưa tới họi nghị bản Yêu sách của nhân dân An Nam đòi Chính phủ Pháp phải thừa nhận các quyền tự do, dân chủ, quyền bình đẳng và quyền tự quyết của dân tộc Việt Nam. Những yêu sách nói trên không được chấp nhận, nhưng việc làm đó đã có tiếng vang lớn đối với nhân dân Việt Nam, nhân dân Pháp và nhân dân các thuộc địa Pháp.
- Yêu sách : Đối với thực dân Pháp : Quả bom đặt trên bàn hội nghị.
Đối với người Việt : Tiếng pháo thức tỉnh nhân dân Việt Nam.
_Tháng 7/1920, Nguyễn Ái Quốc đọc Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lê-nin, từ đó, Người hoàn toàn tin theo Lê-nin, dứt khoát đứng về Quốc tế thứ ba.
_Tháng 12/1920, Người tham dự Đại hội lần thứ 18 của Đảng Xã hội Pháp họp ở Tua với tư cách là đại biểu, tham gia bỏ phiếu tán thành việc gia nhập Quốc tế thứ ba và trở thành một trong những sáng lập viên của Đảng Cộng sản Pháp. Sau này, Người thừa nhận: "Lúc đầu, chính là chủ nghĩa yêu nước chứ không phải chủ nghĩa cộng sản đã làm tôi tin theo Lê-nin, tin theo Quốc tế thứ ba."
+ Sự kiện này có ý nghĩa to lớn : đánh dấu bước ngoặt trong hoạt động của Nguyễn Ái Quốc, từ một người yêu nước trở thành một người cộng sản, từ chủ nghĩ yêu nước đến chủ nghĩ Mác - Lê-nin và đi theo con đường cách mạng vô sản.
=> Những chuyển biến trong nhận thức và hành động của Nguyễn Ái Quốc năm 1920 chứng tỏ Người đã đến được với chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc, đó là con đường cách mạng vô sản. Từ đó, mở đường giải quyết tình trạng khủng hoảng về đường lối của cách mạng Việt Nam.
+ Nhận xét :
- Đây là đóng góp to lớn trong hoạt động cách mạng của Nguyễn Ái Quốc.
- Con đường cứu nước do Nguyễn Ái Quốc tìm ra đã kết thúc thời kì khủng hoảng về đường lối lãnh đạo của cách mạng nước ta và mở ra thời kì cách mạng Việt Nam gắn liền với phong trào cách mạng thế giới.
- Vượt qua những hạn chế của các nhà yêu nước cùng thời, từ một người yêu nước Nguyễn Ái Quốc đã vươn lên trở thành một người cộng sản. Từ đây, ngoài nhiệm vụ của một người Việt Nam yêu nước đấu tranh cho dân tộc mình, Nguyễn Ái Quốc còn có nhiệm vụ của người cộng sản quốc tế, đấu tranh cho những dân tộc khác.
_Năm 1921, được sự giúp đỡ của Đảng Cộng sản Pháp, Người cùng một số nhà yêu nước của các thuộc địa Pháp lập ra Hội Liên hiệp thuộc địa ở Pa-ri để đoàn kết các lực lượng cách mạng chống chủ nghĩa thực dân, thông qua tổ chức đó truyền bá chủ nghĩa Mác - Lê-nin đến các dân tộc thuộc địa. Năm 1922 , ông cùng một số nhà cách mạng thuộc địa ra báo Người cùng khổ đã vạch trần chính sách đàn áp, bóc lột tàn bạo của chủ nghĩa đế quốc nói chung và thực dân Pháp nói riêng, thức tỉnh các dân tộc bị áp bức nổi dậy đấu tranh tự giải phóng . Tờ này ra được 38 số với mỗi số bán được quãng 1000 tới 5000 bản, một con số thuyết phục vào lúc bấy giờ. Ngoài ra, ông viết bài cho hàng loạt báo khác (như báo Nhân đạo - của Đảng Cộng sản Pháp ; Đời sống công nhân - của Tổng Liên đoàn lao động Pháp ; ...) Tác phẩm Bản án chế độ thực dân Pháp của Người đã tố cáo chính sách thực dân tàn bạo của Pháp và đề cập đến phong trào đấu tranh của các dân tộc thuộc địa. Mặc dù bị nhà cầm quyền Pháp bao vây, cấm vận, các sách báo nói trên vẫn được bí mật chuyển về Việt Nam.
=> Góp phần truyền bá chủ nghĩa Mác - Lê-nin vào Việt Nam.
+ Nguyễn Ái Quốc đã vận dụng phát triển và sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin vào điều kiện cụ thể của Việt Nam (thể hiện qua nhiều tờ báo và tham luận của Người ở Quốc tế cộng sản). Những tư tưởng đó là ánh sáng soi đường cho lớp thanh niên yêu nước Việt Nam đầu thế kỉ XX đang đi tìm chân lí cứu nước, là ngọn cờ hướng đạo về phong trào cách mạng Việt Nam trong thời kì vận động thành lập Đảng, là sự chuẩn bị về tư tưởng, chính trị cho sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam.
#dabith
BẠN ĐANG ĐỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA NGUYỄN ÁI QUỐC Ở PHÁP (1917 - 1923)
Tiểu thuyết Lịch sửNhững hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở Pháp (1917 - 1923)