"Huhuhuhu.. Grabee sya oh?! Ansaket mo naman magsalita pre?" pag-iinarte ng kasama ko.
Pilit niyang nilalapit mukha niya para tignan ko raw kung gwapo siya THEFUQ? Tingin niya saken SALAMIN?! Kung siya nilalapit niya, ako naman tinutulak ko palayo baka may virus ang laway niya mahirap na.
"Nandidiri ka ba saken?" tanong niya.
"Hoy?"
"Pst!"
Tinignan ko siya ng masama...
"sinabe ko na diba? PANGET nga mukha mo, ayaw mo naman maniwala... yung totoo ano hinithit mo kanina bago ka umalis sa bahay niyo?" nakapamewang kong hinarap ang kumag.
"Tska tignan mo nga yang suot mo, Gag* mag aaply tayo ng trabaho hindi pupunta sa malacanang!" dagdag ko pa.
"Ang hard mo ha? Eh ikaw na ang maayos sa ting dalawa... Bahala ka nga diyan, nakakasakit ka sa puso." Nagpatiuna na nga ito.
"Sige subukan mo akong iwan ngayon, wala ka nang masisilayang Diane bukas!" sabi ko ditto.
Bigla itong tumigil sa paghakbang at agad bumalik sa dinaanan at lumingkis sa braso ko.
"Shet zai, di ka naman ma joke..." sabi niya.
"Do you think its funny?" sarcastic kong tanong sa kwago.
"Hehehehe, maybe? Tara na nga !" at hinila niya na ako papunta sa building na pag-aaplayan namin.
***************
"Ziu International Corp." nakapangalan sa building.
Nilingon ko yung kasama ko '0O0', yan yung expresson niya.
"tss. Hoy baka mapagkamalang imburnal yang bibig mo..." sita ko sa kanya.
"Shet Preng! Laki naman nitong building, ilan kaya palapag lahat nandito nuh?" senseless niyang baling saken.
Ayy tanga lang? "Try mo bilangin mamaya pag akyat natin diyan "
"Oo nga nuh? matry mamaya... Talino mo talaga preng?!"
Seryesly, bibilangin niya talaga???
"teka akyat? So walang elevator ditto preng? HAGDAN lang?" tanong nia bigla.
"Hindi, puro bundok ang nandito, kaya tayo aakyat." Sagot ko at hahakbang na sana ng---
"Preng, bakit ang dilim sa loob? Brownout ba? Wag nalng tayo ditto wala naman pala silang pang generator eh. Baka naghihirap na sila." Aatras n asana siya...
"Yung totoo Jasper? Sang bukid kaba nanggaling ha?" naiinis kong tanong ditto.
"Ha? Adik kaba Preng? IIsa lng tayo ng tirahan tapos ganyan yung tanong mo sa akin?" sabay turo niya sa sarili.
Breath in.... and Breath aaawwttt !
Dahil di ko na matake ang taong to, kinaladkad ko na papasok sa loob ng building.
"Hoy preng? Baka mga sidikato ang may-ari nito? Ayoko ditto." Parang bata nagmamaktol angisang to.
"Sssh, Shadap, they might hear you and break your neck."sabay bulong sa kanya.
"Mmmp. Pag ako nakulog preng, FO na tayo"
Napatingin agad ako sa kanya with ~What? Look.
"FO? Waz dat?" tanong ko.
"edi Friendship Over!" sabay irap.
"Ahh, kee fine" bigla ko tong iniwan at sumakay na sa elevator.
"Hoy hintay!" psh. Di ko na pinansin.
********FAST FORWARD
Jasper's PointofView'
Sheet! Grabee, alam niyo ilang palapag meron dito, maliban sa itaas?
Pang 10th to dude! Tae, nanghingi na nga ako kay Ya-yan ng oilenement, hilong-hilo ako sa loob ng elevator.
Mas gusto ko pa yata sa hagdan kami kaysa sa elevator eh. Nako ipaalala niyo saken sa susunod pag naka pasok ako dito, magdadala ako ng supot.
Akala ko talaga sindikato tong kompanyang ito, pero pagkapasok namin 'BOOM!' di naman pala, AYS lang.
"So your Jasper Ong? so tell me why would I hire you as our employee here in the company?" tanong nitong lalaki na nakaupo sa de-salamin na lamesa.
Shet! ang unfair naman ng ungas na ito? bakit kanina si Yan-yan di niya tinanong ng ganito. Aish! edi sana nag mini skirt na lang din ako. Psh!
Nilingon ko muna si Yan-yan upang kumuha ng lakas pero paglingon ko busy sa pagbabasa.
"Ahm, I am confident sir that I am an effecient worker, hard working, and able to do whatever task or responsibilty may assign. And I believe that I am a productive, intelligent and well-rounded person, thats the reason why you should hire me in your company."
Hooh! buti memorise ko pa konti yung goal ng school namin, nakatulong pa... Iba talaga nagagawa pag matalino. Haahaha!
"Okay you're hired!" sabi nung lalaki at umalis na sa kwato. Talaga namang siya pa ang lumabas ha ?
"Ha?"
"tanggap ka na raw." singit ni Yan-yan sa likod.
"Tingin niya saken, bobo?"
"NArinig moko?" tanong ko sa kanya.
"Bubulong ka na nga lang, maririnig ko pa." bigla siyang tumayo at nag inat at umupo sa kinauupoan nung tanda kanina.
"Since, empleydo kana rito, Welcome!" sabi niya.
"Eh?" feeling Boss' lang ang peg?"
"i hear you Jas, lemme remind you, you've just hired and you already waste minutes in standing there? GO!" maawtoridad ntiong sabi.
At parang may hinahanap sa mga de-bundok na folder.
'Yaaaaaaan !!!! Alam mo bang BAD makialam ng gamit ng iba?~'
Grabee kanina, pinagintangan akong naghithit tapos siya naman talaga ang naka hithit?!
Lumapit ako sa kanya at kinulong ang mukha niya sa mga palad ko.
"Tell me Yan...?"
"agh! hands off!" tinapik niya kamay ko pero di ko pinansin.
"Tell me Yan, kailan ka pa naghihithit, bakit mo to ginagawa?" seryosong tanong ko dito.
"Sabihin mo lang kung kailangan mo ng tulong, nandito naman ako lagi eh.." marrin ko siyang tinignan sa mata.
Kasi imagine, para talaga siayng TRUE kung mag drama habang naka upo sa umiikot na upoan dito.
May alam ba kayo na Reahab center? Paki sabi naman sakin oh? malala na lagay ng kaibigan ko -_-.
Pero bakit ang linaw naman yata ng mata ni Yan-yan parang di naman natamaan ng usok? ~Hankyut talaga ng kulay ng mata niya!~ tapos ang kinis ng mukha, ang bango ng hininga niya---
~Sheet! Jasper, magfocus ka!
"Yan tell me, kailan mo lang sinimulan ito?" seryoso na ako sa tanong ko, pramiss!
BINABASA MO ANG
This I Promise You
HumorAng storyang ito ay ginawa upang maging libangan ng mambabasa, hayaan niyo pong aliwin kayo ng nakapaloob na mga tauhan sa kwento. Buksan ang isip at ihanda ang panga xD