(After 1 year)
Kinailangan kong pumunta sa states dahil tinawagan ako ng manager ni mama ang sabi nya nasa ospital daw si mama. I convince andrea to come pero kailangan din sya ng nanay nya so sabi ko"love mahal na mahal kita at mag-ingat ka palagi" sabi sakin ni love "love mahal na mahal rin kita ingat ka din dun ha at always remember na kahit anong mangyari I will always be at your side I promise you that". So umalis na ako. Nang pagka dating ko dun sa ospital, machine nalang ang nagpapagana ka mama. Di na sya nag sasalita,di na sya gumagalaw ,at di na sya nakamulat. Sabi sakin nong doctor na di na magtatagal si mama.
(After 1 week) namatay na si mama and in that very same day tumawag si tita grace at sinabi na nasa ospital din daw si andrea.alam nyo yung feeling na di ka na mapakali yung bigla nalang papatak ang luha mo. Ipinadala ko ang bangkay ni mama sa pilipinas. At pagdating ko dun at pagkatapos kong asikasuhin yung libing ni mama. Nag dali dali na akong pumunta sa ospital para naman makita ko si andrea. Pero pag dating ko dun wala na si andrea nagtanong ako kung nasaan si andrea sabi nila namatay na daw. Nakaka gulat ang mga pangyayari, sobrang bilis. Parang kahapon lang ang saya-saya ko tapos ngayon pakiramdam ko na gumuho na ang mundo ko. Parang wala nang silbing mabuhay pa. Kaya pinuntahan ko ang nanay ni andrea at nagtanong " bakit po ganun nalang kabilis ang pagkamatay ni andrea? Sabi nyo po saakin na normal lang ang lagay nya, na madali lang sya sa ospital pero pagdating ko bangkay nalang ang nakita ko". Sagot ni tita sa akin "iho patawarin mo na kami ni andrea si andrea ay matagal nang may sakit wala na daw gamot para dun. Sinabi ko sayo na siya ay ok lang dahil ayaw kong mabigla ka lalo na at alam ko na kakamatay din lang ng nanay mo. Ang tanong ko"bakit po hindi sinabi ni andrea na may sakit po siya?". Ang sagot ni tita grace "dahil ang pumasok sa isip ni andrea ay kung sinabi niya sayo na may sakit ka baka siya ay iwan mo. Ikaw kasi ang first love nun kaya gagawin niya ang lahat para lang hindi ka mawala sa kanya". natahimik ako at lumabas sa bahay nila andrea habang umiiyak. Tapos biglang tawag sa akin ni tita grace para ibigay ang liham na galing kay andrea.
BINABASA MO ANG
I Love You Goodbye
Short StoryThis story is my first one so its about two individuals who found true love but didnt last for long. Enjoy the story