Chapter 17: The Epic Ball

764 21 0
                                    

Chapter 17: The Epic ball

"Para kay Drew! Cheers!" Sigaw ni Tristan. Matapos ang Pageant ay diretsi uwi na ang ilan sakanila since it's already 10 in the evening.
Pagkahatid naman ni Drew kay Cassandra ay nagkaayaan sila ng pinsan nya na magcelebrate. Mali pala, ang pinsan nya lang pala ang nagplano pati ang ilang mga lalaking kaklase nya.

"Wooh! Ang galing mo talaga pare!" Sabi ng isang kasama nila. Nasa resto sila ngayon. There are eight of them including him.

"Ang ganda nga nung nanalong babae noh? Chicks pare... Si Queenie ba yun?"

"Pero mas gusto ko yung first runner up." Sabi ng isa pa habang umiinom ng beer.

"Oo nga! Ang sexy pati sa swim wear noh?" Another one commented kaya't napaangat naman ng ulo sa Drew at tiningnan ito ng masama.

"Oo pare! Si Merin Cas---"

"Not her." He sternly said na ikinagulat ng mga kasama nya.

Itinaas ng nagsalita ang kamay nya na parang nagsasabing 'suko na ko'. "Chill lang Drew! Sa'yo na ba 'yun? Di na nga..." Natatawang saad nito.

Nagtawanan lang din ang mga kasamahan nito.

~*~

"Congratulations Reigh! Sabi ko na at kaya mo yun eh!" Cassey said as they enter their room.

Pagkapasok na pagkapasok ni Reigh ay agad syang nagdive sa kama nya at tinanggal ang wig.

"Uhg! Grabe lang! Di ko akalaing matatagalan kong maging ikaw Cass!"
She mumbled while she's still on her back.

Inilapag ni Cass ang mga dala nitong gamit. Nagtanggal nadin sya ng wig at naupo sa sofa.

"Bakit? Ang galing mo ngang sumagot kanina... saka bagay nga sa'yo mga outfit ko eh."

Naupo si Reigh at humarap sakanya.
"This? I hate hills! Okay pa saking magdress, at nagdedress naman talaga 'ko but this hills would kill me!"
Sigaw nya habang tinatanggal ang hills na suot nya.

Cass rolles her eyes. "Ako din naman. Para namang araw araw akong nakahills?"

"What ever. Gutom na 'ko." at nahiga ulit sya.

Natawa nalang si Cass at tumayo na papuntang kusina. Lagi namang sya ang nagluluto at naghahain.

Tumayo nadin si Reigh para magbihis. Habang nagpapalit ng damit ay may nalaglag sya.
She looked down at nakita ang singsing... yung wedding ring nila ni Drake.

She sat down the bed at tiningnan muli ang singsing. Sinuot nya sa kanan na palasingsingan nya. Mas malaki ito kaysa kaliwa kaya di nya naisuksok ng tuluyan. Naalala nya ang kasal nila ni Drake at napangiti.

"She's day dreaming again..." Pangaasar sakanya ni Cass.

"Cass!" Sa gulat nya ay naisuksok nya ng sobra yung singsing. She tried to take it off pero ayan nang matanggal.

"Hala Cassey! Ayaw matanggal!"

Lumapit sya rito at sinubukang alisin ang singsing pero ayaw talaga.

"Ay,  hayaan mo na nga muna. Nagugutom na din ako eh."

Napabuntong hininga nalang si Reigh at hinayaan nalang ang singsing sa kamay nya.

~*~

Today is the last day of the RAU festival kaya ngayong gabi nadin ang Presentation ng music class at ang Ball.

Patapos nadin ang mga booths at hanggang mamayang 2pm nalang open dahil mag-aayos pa ang mga estudyante para sa ball mamaya.

It's 3pm at nasa dorm na at naghahanda na sila Reigh.
She will be wearing a light blue dress na may gold design. Nakabun lang din ang buhok nya.

The DARE or DEAL?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon