Sabay kaming lumaki ni rhed sa probinsya kami na ang magkasama. Masaya kaming naglalaro at naliligo di kami nahihiya sa isat isa dahil sabay din kaming tinuli. Hanggang sa mga kalokohan magkasama kaming dalawa parang magkapatid na nga kami. Nag iisang anak lang kasi ako ng mama at papa ko paolo ang pangalan ko masaya ako kapag kasama ko si rhed kasi wala akong kapatid sabay kaming pumapasok sa skwelahan at umuuwi. May tambayan kami ni rhed sa isang malaking puno umaakyat kami doom kapag tapos na ang klase namin sa skul at doon din kami nagkukulitan. Rhed gusto ko paglaki ko maging doktor ako para matulungan ko ang mahihirap" ikaw rhed anong gusto mo paglaki? Tanong ko sa kanya. Ako gusto ko maging pulis para hulihin ko ang mga masasamang tao, ang sagot sakin ni rhed "whahahaahhah" ang tawa ko ng malakas, bkt ka tumatawa paolo? Ang tanong sakin ni rhed. "Wala naman rhed kasi di ba takot sa multo hahaha tapos magpupulis ka pa?" Pwede naman yun paolo! Rhed tara na umuwi na tayo at magdidilim na. Nag laakad na kami ni rhed habang naakbay siya sakin "paolo bukas nalang ulit ha sabay tayong pumasok at umuwi" ok cge rhed bye bye ingat ka!... Kami ni rhed ay nasa grade 5 pa lamang di ko maintindihan ang sarili ko na kapag kasama ko sya masaya ako gusto ko siya laging kasama at gustong gusto ko na ngumingita sya. Siguro wala lang talaga akong kapatid kaya ganoon ang nararamdaman ko. Pagkalipas ng isang taon ay grade 6 na kame ni rhed. " paolo ! Di ko alam na makakapagtapos tayo ng elementary?, oo nga rhed eh slamat sa lahat ng mga payo at tulong mo sakin ha?. Ang sabi ko kay rhed. Nakaupo na kami sa upuan kasama ang maraming studyante na magtatapos din ng grade 6. Nauna akong tinawag sa stage at sinabitang midalya at inabitang diploma pagkatapos ay sumunod na si rhed niyakap ako ni rhed ng mahigpit na halos ayaw nya ng bumitaw at napaluha. " rhed may problema ba? Di ka ba masaya na sabay tayo nakapagtapos ng elementary? Matutupad mo ng maging pulis!". Meron akong problema, ang sabi sakin ni rhed. Ano yun rhed? Sa maynila na ako mag aaral ng high school paolo doon na kami titira sa tatay ko sabi sakin ni mama ayoko sanang umalis dito dahil di na kita makakasama". Di ko na mapigilan maluha at matulala at parang mababasag ang puso ko sa narinig ko. Paano nako kung wala na si rhed? Wala na akong makakasama pumasok sa skwelahan. Kinabukasan ay nagpunta si rhed sa bahay at kinausap ako. "Paolo di ko gustong mag aral sa maynila dahil di kita kasama" . Pero rhed yun ang desisyon ng mga magilang mo para yan sayo rhed, hayaan mo pipilitin kong makasunod sa maynila at hahanapin ka. Sabay yakap sakin si rhed at umiyak. "Wag ka ng umiiyak rhed tatawag at magttext ako sayo marami naman pwedeng maging komunikasyon natin eh. Basta enjoy and be happy kasi may mga bago kang makikilala na mga kaibigan.
Itutuloy.......
YOU ARE READING
Ikaw
RomancePaano kung mainlove ka sa taong kababata mo at sa taong nagbigay sayo ng saya at kulay sa mundo mo? Pero hindi mo kaya g magtapat ng nadarama kasi maraming mababago at mawawala kapag nalaman nya na mahal mo at gusto mo siya.