Chapter One

20.7K 525 24
                                    

I'm walking my way to the school. First day of school to be exact. I pursed my lips when I felt my head ached.

Iniling ko na lang ang ulo ko at nagpatuloy sa paglalakad. Kanina pa ako nagkaroon ng migraine at bad trip na bad trip ako buong umaga.

Pagkapasok ko sa school ay agad akong binati ng mga peke. Yes, they are fake. Fake people who wants fame and money. Oh, hell no.

I just smiled at them. Syempre, para pantayan sila ay peke din ang ngiti ko. My genuine smile is limited. Kailangan mo munang bumayad ng malaki para makita yun. And, I'm not kidding about it.

On my way to the room, I heard cheering coming from the auditorium.

At dahil curious ako, sumilip ako. Madaling uminit ang ulo ko ng may magbugbugan sa stage. Napapaligiran ng mga estudyante at halos hindi ko na maintindihan ang mga sinisigaw nila.

I walked pass the crowd. Nang mapansin ako ng mga estudyante, tumahimik ang lahat. Oh, did I forgot to mention that I'm the Disciplinary Committee President? Well then, now you know.

Tanging narinig ko lang ang mga pag-landing ng mga suntok sa isa't-isa. A boy with a red blonde hair and a black haired boy. And it looks like their delinquents. I like this situation. I smirked.

I heard the students gasp. Isa na doon ang janitor namin na si mang Juan. Hindi sya pagkain. Sadyang yan lang talaga ang gusto nyang itawag sa kanya.

"Looks like we have a fight in here." I whispered. Naramdaman ko ang paninigas nang dalawa. That's it. Fear me.

When my eyes met with the red blonde, I felt my chest pumped.
This is the first time.

I ignored that feeling and walked towards them. Pinatunog ko ang aking daliri habang naglalakad.

"Now tell me, anong pinag-awayan nyo?" My voice was cold.

Napalunok ang may itim na buhok. Actually, silang dalawa. I smirked at dumukwang palapit sa kanilang dalawa. Hawak-hawak ko ngayon ang kanilang mga kwelyo.

Nang hindi sila sumagot, sinuntok ko sila sa tyan at agad silang napa-igik. That's what you get when you piss me off.

I grabbed their collars and dragged them towards the principal's office. Hindi na nagulat si Mr. Watson ng makita nya ako na may hila-hilang eatudyante.

"First day of school and there's already a mess. What in the world?!"

Tinignan sila ng matalim ni Mr. Watson na nanlilisik ang mata sa galit. "Talk or I'll let Ms. President interrogate you."

Hindi pa nagpatinag ang dalawa. Tinitigan din nila si Mr. Watson.

"Ms. Celestina, please, talk to them. I don't want to punch a student on the first day of school." I nodded in response. I faced the two boys and slammed my hands down at the centre table.

"Ano ang pinag-awayan nyo?"

Si black-haired na ang sumagot. "Sya kasi eh! Tinulak nya ako sa locker room!"

Tingnan ko naman si red-blonde. "He started it!"

"Both of you, detention!" Sigaw ni Mr. Watson. Sinenyasan nya ako na ihatid ang dalawa kaya tumango ako.

_ _ _

Halos umusok na yung ilong ko kakasuway sa dalawa. Masyado silang mapang-asar!

"Ms. Celestina, please take these," Nilingon ko ang nerd na nakayuko habang inaabot sa akin ang isang tuna sandwich. I smiled. Not fake, but real smile. My genuine smile.

"It's okay. What's your name by the way?" He smiled and looked up. Nagniningning ang mata nya habang nakatingin sa akin. Weird but I find it cute.

"I'm Kenta. Kenta Urusagi." Malapad ang ngiti nya na nagpatawa sa akin. He is handsome, I admit it. Napahawak ako sa dibdib ko ng biglang pumintig ng malakas ang puso ko. Kakaiba ito. Parang, masakit na galit? Ewan ko. Hindi ko na lang iyon ininda at pina-upo si Kenta katabi ko.

...

He is actually funny! I felt comfort towards him.

Again, pumintig na naman ang dibdib ko. Kanina pa ito ngunit hindi ko lang pinansin pero ngayon, naghahabol na ako ng hininga. I felt suffocated.

"Saffie? Are you okay?"

"W-water p-please..." Agad nya akong binigyan ng tubig. Nnag maubos ko ang isang baso ay bigla akong nahilo.

"I'm really sorry, My Queen. Hindi ko sinadya."

I felt myself calmed. This has never been done to me. Tinignan ko si red-blonde ngayon na matiim na nakatitig sa akin. Why is my chest pounding so badly?

---------

Hooo! Mygash! Nakakanose bleed ang edit ko ngayon. Syetee.. Nakakasakit talaga sa brain si Sapphy or Saffie!

Okay, sino kaya ang red-blonde na iyon? Who is black-haired guy? Anong role ni Kenta dito?

The Elemental GoddessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon