1

4K 76 2
                                    

...

...

...


Dennise Michelle Lazaro and Alyssa Valdez are best of friends. They've know each other since Alyssa was only 11 and Dennise was 12.

But unlike other friends, they didn't exactly hit it off.

Magkakilala naman ang pamilya nila Dennise at Alyssa. Close nga ang mga ito unlike them na civil lang pag kasama ang mga magulang ng bawat isa. Alyssa's parents are like really super close with Dennise parents' dahil schoolmates' pala dati ang Mommy nilang dalawa.

Ang Mommy ni Alyssa ay isang successful doctor na nag papatakbo ng ilang ospital sa pilipinas. Close ang Mommy nya kay Dennise dahil pareho ang mga ito na hilig ang medecina habang 'sya naman ay walang kahilig hilig tulad ng mga kuya nya na ang gusto ay ang business ng Daddy nila.

Ang Mommy naman ni Dennise ay dating nag-ttrabaho sa government pero umalis din ito ng mapang-asawa ang Daddy nya at nag tulong na lang silang dalawa sa pag papalago ng kanilang mga business.

Habang ang Daddy naman nilang dalawa ay parehong magagaling na bussines man at obviously nasa iisang mundo lang ang mga at mag kasundo talaga ang mga ito lalo na kung ang usapan ay bussines or sports. Nag uusap nga ang mga ito kung anong NBA team ang mura –mura sa budget at pag-tutulungan nilang bilihin at syempre ang mga asawa naman nila ay tutol sa ideyang yun dahil masyadong mahal ang bumili ng NBA team.

Mayaman ang mga pamilya nila pero ayaw ng mga asawa nila na sumugal sila ng malaking pera dahil hindi biro ang pag bili ng isang NBA team. Kaya nag kakasya nala lang ang mag-kumpare na isiping mag franchise ng NBA store sa pilipinas.

Maayos naman ang dalawang pamilya at close din ang mga kapatid ni Dennise kay Alyssa at close din sya sa mga kuya nito but there seem to be a gap na laging inilalagay ni Dennise sa pagitan nila ni Alyssa.

Dennise hated Alyssa for some reason na hindi alam ng lahat. Everyone that knows both of them were asking kung bakit ba lagi nyang hindi pinapansin or sinusungitan si Alyssa minsan nga ay inaasar na sya ng mga ito na baka crush nya lang si Alyssa dahil hindi naman lingid sa kanila ang sexual prefenrence ni Alyssa hindi naman ito questionable dahil sa pagiging boyish nya. Even their familes and friends are teasing them.

Alyssa was quite a headturner dahil nga atlethic ito. Her complexion is dark but it compliments her. She's not the stereotype na gwapong maganda it's her aura that is appealing. Matangkad ito at kahit bata pa ay medyo lean na ang katawan.

Alyssa was bedazzled by Dennises' aura. Kahit na lagi 'syang tinatarayan nito she finds it thrilling dahil tanging ito lang ang may ayaw sakanya. Not to brag but Alyssa was just admired by everyone that she meets. Her happy and carefree aura seems to draw people into her at ngayon lang 'sya nakatagpo ng taong ayaw sakanya. And somehow wants to befriend her pero dahil nga para lang 'syang hangin dito at lagi pa 'syang tinatarayan ay tinigilan nya nadin ang pakikipag close dito at nagiging civil lang sila sa isa't-isa kung magkasama ang families nila sa mga dinners or sa panunuod ng games nila.

Dennise on the other hand is a normal cute girl for her age. She's a lot smaller than Alyssa at maputi ito. Malabo ang mata nya so she always wears glasses. Her body is just normal for an emerging teenage girl.

If Alyssa is bedazzled, Dennise on the other hand ay nayayabangan naman sa aura nito halos ilang taon na nya itong kilala dahil sa parents nila at laging lang itong naka ngiti at tila ba nakakaloko na lalo na pag nakakalaban nila ang team nito. She won't admit pero masyado 'syang nagagalingan kay Alyssa to the point that she hated the latter. Pero kahit hindi nya aminin little did she know that what she actually feel is a small crush pero dahil nga mas magaling ito sakanya she feels inferior and jealous and to mask her admiration towards Alyssa tinatarayan nya lang ito.

Ashes and Wine (AlyDen)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon