"FIRST MEET"
ELLIZE POV
Kinabukasan, maaga akong gumising para mamasyal kami ng kaibigan ko sa bagong bukas na mall. Teka muna tatawagan ko muna siya kung tumuloy ba kaming mamasyal mamaya. Kinuha ko muna yung cellphone ko sa mesa na katabi sa kama ko.
"Hello best tumuloy ba tayo mamaya?" tanong ko sa kanya.
"Oo naman, ikaw diyan nakabihis ka na ba?" tanong din ng kaibigan niya.
"Hindi pa ako nakabihis.... wait sa ha maligo muna ako..."
"Ok lang yan, hindi pa nga ako nakabihis," sabi ng kaibigan niya.
"Ahm, ok susunduin kita diyan," sabi ng kaibigan ni Ellize.Nagmamadaling pumunta ng Cr si Ellize para maligo.
STEVEN POV
Maaga akong bumangon sa higaan ko at pumunta ako sa kabilang table kung saan nakalagay yung laptop at maliit kung speaker. Mayamaya ay biglang may kumatok sa pinto.
"Sino yan?" sabi ko habang nagmamaniho ako sa laptop.
"Ako 'to, Stev," sagot ni Samantha.
"Pasok ka, bukas yan," sabi ko naman.
"Ouh Samantha, ba't ka naparito ano ba ang kailangan mo?" tanong ko sa kanya.
"Ahm pwede mo ba akong samahang mamasyal?" sabi ni Samantha.
"Ouh sure, when?" tanong ko.
"Today."
"today? Ahm.... ok. Wala naman akong gagawin at tsaka bukas pa naman yung lakad ko."
"Saan ka naman pupunta?" Samantha said.
"Never mind..." tumayo ako at lumakad papunta sa kabilang party ng kwarto ko.
"Ah basta samahan mo ako... thanks my handsome cousin," sabi ko habang tumakabo ako papunta sa pintuan.
HAY NAKU! PARANG NAGUGUSTOHAN KO NANG TUMIRA DITO, PARANG HINDI KO NA GUSTONG UMUWI NG FLORIDA. BAHALA NA BASTA HINDI LANG AKO MABOBORED DITO.
nakatunganga lang ako at nang marinig ko yung boses ni Samantha na sumigaw at na patigil ako sa pagkatulala.
"Teka muna maligo muna ako."
After a few minutes, natapos na din akong maligo at magbihis. Lumabas na din ako ng kwarto at doon nalang ako maghintay sa labas. Habang nakaupo ako sa sofa mayroon akong naalala.
"Teka muna, kung sasamahan ko si Samantha sa pagmamasyal niya sino naman yung mag-maniho sa kotse? kung ako naman ang magmaniho hindi ko kabisado yung daan dito, baka maligaw kami," sabi ko sa sarili ko.
"Wag kang mag-alala, mayroon namang magamaniho ng kotse," sagot na galing sa likuran ko. nagmamadali pa akong tumingin sa likuran ko.
"Tito? kanina ka pa diyan? at tsaka bat mo naman alam na aalis kami ni Samantha?" tanong ko kay Tito.
"Oo kanina pa ako dito, at si Samantha ang nagsabi sa akin," Tito said.
"Ahh... sinamahan ko lang si Samantha para hindi ako mabagot dito," sabi ko kay Tito.
BINABASA MO ANG
Stay With Me
General FictionEnglish-Tagalog Tatanggapin mo ba na kapag nalalaman mo ang katotohanan na ang kinikilala mong ama ay hindi pala totoo mong ama? at naniniwala ka ba? na ang ama ng kasintahan mo ay yung totoo mong ama? Tuloyan ba sillang magkahiwalay? Hindi na ba si...