"Daddy! Daddy!"
--
Ako si Kei.
Nasa ospital ako. Kasama ang bunso kong kapatid. Naiwan kaming nagbabantay kay Daddy.
Wala sila Mama, Ate at Es. Si Mama, pumunta sa trabaho niya. Si Ate at Ed naman, umuwi para maglinis ng bahay. Napag-usapan na kasi naman na iuuwi na siya. Si Daddy.
Around 3pm naisipan kong maligo. Ang-init kaya sa ospital. Pagkatapos ko maligo, syempre I brushed my hair when I saw something. May napansin akong liquid sa may mata ng Daddy ko.
"Den, tignan mo si Daddy, umiiyak." sabi ko kay Den habang nagsusuklay pa din.
"Hindi yan. Baka yung parang gel lang yan sa mata ni Daddy." sagot niya sakin habang nakahiga siya.
"May gel bang malabnaw?" sagot ko ulit.
She look at it for herself. Sa matangos na ilong ni daddy, parang isang maliit na lawa ang mga luha niya. Nakatagilid kasi si Daddy eh. Yung kumot sa may ulunan niya ay basa ng luha. Dun lang siya naniwala na umiiyak nga si Daddy.
My Daddy's crying. It's the first time that I saw him cry. FIRST TIME. We don't know why he's crying. Pinabayaan na alng namin siya.
I just finished brushing my hair then after that naisipan kong magbasa ng Bible. I'm reading and reading and reading ng biglang ....
"Ate Kei. Si Daddy! IpaSuction na natin si Daddy. Tawagin mo na yung Nurse." sabi sakin ni Den.
Actually I snobbed her. I continue reading my Bible. Then suddenly ...
"Ate Kei. Si Daddy hindi humihinga! " I stopped.
Huminto lahat. Oo! Lahat huminto. Ayoko maniwala kaya pinagmasdan ko si Daddy. Tinignan ko sa tyan niya kung totoo nga. Nung napansin kong hindi na nga gumagalaw, I stand up. I hugged him. And whisper to him "Daddy, I love you. Kung di mo na talaga kaya, It's OK." After that, sinabihan ko si Den na tawagin na yung nurse then I cried.
Nung nakabalik na si Den, wala pa din yung nurse. After how many minutes, dumating din yung nurse may dalang reseta ng suction catheter. That very time, pumunta pa ko ng pharmacy para bumili ng pinapabili nung nurse pero before that I look at my Dad, HUMINGA SIYA NG MALALIM .. then I run fast as I can. Halos mapunit na yung reseta sa sobrang higpit ng hawak ko. Bumalik ako sa ward ng kalmado. Akala ko kasi magiging Ok pa ang lahat eh!
Sinalubong ako ni Den. "Ate Kei, wala na daw talaga!"
My world stopped. Nilapitan ko agad siya. Wala na nga.
"DADDY! DADDY!"
That very moment nagFlashback lahat ng memories ko kasama siya.
Then I say to myself ...
"You're the Greatest Man I ever met, DAD! I love you."
•••
BINABASA MO ANG
Sa PUSO ♥ ng Isang Daddy's Girl ○.○
Short StoryGod saw you getting tired, and cure was not to be. So he put His arms around you and whispered,"Come to me." With tearful eyes I watched you, and saw you pass away. Although I loved you dearly, I could not make you stay. A golden heart stopped beati...