Cale Espiritu's POV
"I'm tired of driving girls, lahat naman tayo marunong magdrive eh. Diba?" Napatingin ako kay tracy na biglang nagtulug tulugan.
"Ako na magdadrive." Pagi insist ni yana pero, parang ayoko ibigay sakanya.
"What?!" Kunyaring gising naman ni tracy. "Hell NOOOO!" sigaw ni tracy.
"Hell yes! Cale is tired naman na, and you're tinatamad. Kung idedeny mo na tinatamad ka, go ahead! Ikaw magdrive." Lalong sumimangot si tracy. "Okay, ako ang magdadrive."
No choice, nagmamanhid na din kasi yung braso ko eh.
Lumipat na ako sa tabi ni tracy, may binulong sya saken. "Ready?" Tas napatango ako.
Nakita namin si yana na ngumisi, sabay pinaandar yung van.
Yana Dy's POV
"I thought we're going to die na!!" pagbaba ni tracy sa van.
Umistop muna kame sa isang ministop, dahil nagugutom ako.
"Don't be so maarte, it's not bagay sayo." Panggagaya ni cale sa salita ni tracy.
Napairap naman si tracy, at napatawa kame ni cale. Eto hobby namen, ang asarin si tracy. Pero we still love her naman, in the way na lagi namin syang pinagtitripan. Lol
Bumalik na kame sa van, this time si tracy naman ang magdadrive.
Tracy Caliza's POV
E ano pa bang magagawa ko? Edi magdrive. As if naman na maartehan ko sila, mga basag trip tong mga to eh.
kilalang kilala ko na sila. At sila lang yung nakatagal saken o sa ugali ko. Kahit na hindi magkakaugali ang pamilya namen o magkakaiba kame ng ugali at pananaw sa buhay.
"We're here!" Napatingin ako sa loob ng resort, bakit parang gamit na to? "Hanggang kelan tayo dito cale?"
"Next week, kasi pasukan na next next week. So the other week, is our pahinga." Napatango naman ako, at si yana. sure ako tuwang tuwa to. Mahilig matulog to eh. "Kasi alam ko naman na di makukuntento si yana kapag wala syang tulog ng 1 week. Sus, kala mo kasi vampire, tulog sa umaga. Alive na alive tuwing gabi. Dinadamay pa tayo."
Oo gising si yana tuwing gabi, at syempre kami din kasi kame yayayain nyan. Minsan magbabar, okaya kakain sa 24hrs na kainan, okaya trip nya lang magstroll. Pero syempre hindi yan nagpapa alam sa magulang nya, tatakas lagi yan. Aakyat sa bakod, tatalon. Minsan pa nga, napunta samen yan ng sira yung pantalon nya. Dahil sumabit.
Pumasok na kame, at parang ang ingay?!
"Cale, mali yata tayo ng napasukan na resort." tas ngumiti lang si cale. Patuloy pa din kame pumasok nang makita ko si k-kevin?
"Andito na pala kayo!" 4 boys?
Kevin, yung nanliligaw saken.
Raemond, that what you called kevin's bestfriend.
Juselle, ex ni yana.
Andrew? Who is he?"Guys, andrew." Napatingin kame kay cale na tumabi kay andrew. "Boyfriend ko." Di na kame nagulat. Kasi mabilis naman magmove on to si cale.
"Exciting, huh?" Tas ngumisi si yana. "Where's my room?" Tas tinuro ni cale na sa unang kwarto daw.
Malamang alam ko na may plano nanaman si yana, pero hindi ko alam kung ano-.- minsan kasi ang hirap nyang basahin.
"Bakit kwarto agad hanap nya?" -raemond
"She's tired." Sabi ko.
"Tired of what? sure naman ako na bumyahe lang kayo. And nakita ko ikaw nagdadrive, san sya mapapagod?"
"Close ba kayo?" Nagtatakang tanong ko sakanya. "She's tired of escaping." Tas tumalikod ako, alam ko na macucurious yun. Pero yaan mo na! He's just kevin's bestfriend.
Sari-sarili kameng mga babae ng rooms, you know? Yana always want an privacy. Tapos yung boys naman, dalawang tao sa isang room.
Kaya ko to' one week lang naman eh, makaka survive ako. Ugh! Ano ba naman kasing iniisip ni cale, bakit kame pinagsama sama dito.
Yana Dy's POV
Juselle is here huh? Exciting.
What's with me and juselle? He's just my stupid boyfriend that left me at my worst.
Tinakpan ko mata ko, tuwing matutulog ako. Ang daming pumapasok sa utak ko.
Why juselle left me? napangiti ako ng mapait. I'm not good enough huh? He left me hanging. Walang alam kung bakit nya ako iniwan. He left me, knowing na ayoko ng iniiwan ako. Bumalik nanaman yung sakit when he left me. Katulad lang sya nang mga magulang ko, mahilig mangiwan. Left. Left. Left. Lahat nalang ng tao iiwan ako?! I'm afraid that tracy and cale will left me too. Bakit pa nauso yung iiwan, iiwanan, iniwanan na yan? I'm afraid that someday, iiwan din ako ng mga kaibigan ko.
---------------------------
"Yana?" Nagising ako nang may yumuyugyog saken. Nanlaki mata ko.
"Bakit nandito kayo?! Nilock ko yan ha!" Tas tinaas ni cale yung susi. Napa face palm nalang ako. "Next time, wag mo bubuksan room ko. You better knock before you enter this room." Di ko sasabihin na room ko to, tutal this is just a resort. Di ko pagmamay ari ang room na to. Anyways, ano pinaglalaban ko? Hahahaha.
"Oo na! Oo na! Because you need privacy, kahit kaibigan mo na kame. You still need a privacy!" Ayos, alam na nila sasabihin ko. Di na kailangan magaksaya ng laway.
"Then, why are you here?"
"Let's go outside, magbihis ka na ng pang swimming mo! You're a vampire right? So gising na!" Tas bumangon ako. Pinalabas ko muna sila atyaka nagbihis na.
Sando? Short na sobrang ikli? Okay na.
Paglabas ko, nakita ko sila cale at tracy na nandun. At nakatitig lang saken.
"Simple lang, but still sexy huh?" Sabi ni cale.
"I told you, this gonna be so exciting."
"Ano plano mo?" Tanong nilang dalawa.
"Seducing maybe?"
"Who?" Sabay ulit nila.
"Di ako nainform na choir na pala kayo." Pagngisi ko. "Juselle of course!"
Nagtinginan sila, at sabay balik ng tingin saken. "Seryoso ka?"
"Does it look like i'm fooling around?" Iritang sagot ko.
"Nope."
"edi seryoso ako!"
"Trippin' around huh? You're a totally bitch! Is that your happiness? Trippin' boys who hurt you?" -tracy
"That's not my happiness, that was their karma!"
"Bakit hindi mo nalang antayin na karmahin sila?" -cale
"That's my point! ako ang karma nila." Tumingin sila, at ngumiti. Nakita din nila yung point ko.
"Bitch, huh?" Napatingin kame sa kung sinong nagsalita.
BINABASA MO ANG
Leaping into Freedom
Teen FictionWe are friends, or did i just say friend? they're not just my friend, they are my family.