2. That Boy -_-

11 0 0
                                    

Eurika's POV

'OMG! You don't know Gav?' tanong uli ni Elainne.
'Ulit-ulit? Tangna! Kanina mo pa tinatanong yan! Tsaka dapat ba?' iritang tanong ko.
'Tinatanong ko lang naman. Leshe! Dami mo ng sinabi!' tugon ni Elainne at inirapan ako.
'Ulit ulit kaya! Tsaka, bakit ikaw kilala mo yon?' tanong ko sakanya.
'Oo. Kanina lang din. Naki chismis ako. At ayon sa diskripsyon nila, sya daw yung Leader ng Boyband na yon' paliwanag ni Elainne. Kahit kaylan talaga to.
'Alam mo naman pala. Tas pinapaulit mo pa sakin? Nyemas! Nakakasawa' inis na tugon ko. Ng tinignan ko si Elai, ang lawak ng ngiti ng loka. 'Problema mo?? Ngiti-ngiti ka dyan?!' dagdag ko.
'Ayoko iexplain. Di mo din maiintindihan. Masasaktan ka lang' wika nya at tumawa ng tumawa.
'K' singhal ko at umirap.

Tumahimik ako. Naalala ko yung lalaki kanina. Naalala ko yung perwisyong iniwan nya sakin kanina pagkatapos nyang sabihin yun. Naging tulala ako sa ibang subject pagkatapos nangyari yun. Paulit-ulit naririnig yung boses ng Moron na yun. Nag bell na. Dali dali akong lumabas at dumiretso sa last subject ko bago uwian.

Dumating na yung teacher namin. Tinignan ko syang mabuti. Ngayon ko lang din sya nakita. Tumingin din sya sa direksyon ko at ngumiti. Tinignan ko nalang sya.

'I guess, di nyo pako kilala. Well, let me introduce myself' sabi nya.
'Ma'am, Filipino po subject nyo, di English' sabi ko. Nabigla sya sa sinabi ko pero ngumiti pa din sya dahilan ng pag-irap ko. Nagulat mga kaklase ko pero walang nagsalita sakanila.
'Sorry. Okay. Ako si Ms. Penelopy Zay. Ang inyong Filipino teacher' sabi nya at ngumiti nanaman. 'Gusto kong malamang ang pangalan mo, ija' wika pa nya. Tumingin ako sakanya. Pagkatingin ko, nakaturo ang kamay nya sakin. Ako pala ang tinutukoy neto?? WTH?!
'Eurika Suarez' pagpapakilala ko habang naka-upo.
'Hahahahahaha. I like you Ms. Suarez' sabi ni Ma'am.
'K' sagot ko. Ayoko sya, ewan kung bakit. Basta ayoko sya.

Nag-discuss lang si Ma'am. Jusko! First day na first day! Pero kahit naman masama akong bata, nakinig pa din ako. Next time nalang siguro ako magdiditch. First day e Whahahaha. Natapos na ang last subject ko kaya napagpasyahan kong umuwi na.

Habang naglalakad ako, naramdam kong may sumusunod sakin kaya lumingon ako. Pagkalingon ko, wala namang tao. Anlinis na ng hallway. Tinignan ko relo ko, 5:30 na pala. Pagabi na din. Kaya humarap nako, mamaya may makita pakong di kanais nais. Pag kaharap ko, para akong nakakita ng multo.

'Hi Tyanak' sabi nya. Hibang ba sya? Psh
'Close tayo? Psh' sabi ko dito at umirap.
'Hindi. Pero diba nga, tulad ng sabi ko kanina, 'I'm the Man of you're dreams?' sabi nya at ngumisi.
'Pwede ba? Gumising ka sa kahibangan mo! Tsaka, di kita kilala. Man of you're dreams you're face!' sabi ko at iniwan sya dun.

Tumakbo ako papuntang Parking lot para kunin yung sasakyan ko. Inistart ko agad yung sasakyan. Nagmaneho nako. Tumingin ako sa relo ko, alas-sais palang. Kaya nagtext ako kay Uncle na pupunta muna akong Mall.
Pagkarating ko sa Mall, andaming tao. Karamihan, Lacson Academy ang nandito. Dumiretso nalang ako sa Starbucks para bumili ng frappe.
Umupo ako't ininom ang Frappe. Diko pa din talaga makalimutan yung sinabi nung lalaki kanina. Hindi ko na din pala nakita si Elainne magmula nung nagtalo kami dahil sa Gavin na sinasabi nya. Pagkatapos kong ubusin ang Frappe, napagisip isip kong maglakad-lakad muna.

Dumiretso ako sa Candy store. Bumili ako ng ilang chocolates para kay Sebseb. Tapos napagpasyahan kong umuwi na.

Pagkauwi ko, sinalubong agad ako ni Sebseb.

'Hi athe! How whatht you're day?' tanong ni Seb
'Ugh. Diko alam Baby e. May nagtatawag kay ate ng Tyanak. Diko naman kilala. We're not even close' paliwanag ko kay Sebseb tas tumawa naman sya.
'Hahahaha. Baka yun na yung right one mo athe?' sabi nya at ngumiti sakin.
'Tumigil ka nga Seb. Bata bata mo pa. O sya, eto na yung Chocolates mo. Where's uncle Don?' pagiiba ko ng topic.
'Andun sa Veranda ng Manthion athe' sabi ni Seb.
'Okay. Go to you're room now Seb. Tawagin ka nalang ni athe pag kakain na' sabi ko.
'Okay athe' sabi nya at kiniss ako sa cheeks.

Dumiretso ako sa Veranda. Natanaw ko naman si Uncle at Ahira na naguusap.

'Uncle, dito na po ako' bagot na sabi ko.
'Hi Euri' wika ni Ahira
'Low. Sige po Uncle. Akyat muna ko' paalam ko at umalis na.

Nabadtrip ako sa mukha ni Ahira. Psh

Pagkarating ko sa taas, nag hilamos agad ako.
Bigla nanamang sumagi sa isip ko yung sinabi nung mukhang Moron na yun.

'And i'm The Man of you're Dreams'

Waaaaaaaaaaaaah! Ayoko na! Tumigil kana please! Alisin mo na sa utak ko yan! Waaaaah!

Binilisan ko nalang maghugas at nagpalit na ng damit pambahay. Bumaba nako at baka kakain na. Naalala ko, tatawagin ko nga pala si Sebseb.

'Seb, kain na. Baba na' sigaw ko sakanya.
'Yeth, i'm coming athe' wika ni Seb kaya napangisi naman ako.
'Asan na daw sya?' tanong ni Uncle.
'Pababa na daw' bagot kong sagot dito.
'Hira, tabi kayo dun ni Eurika' wika ni Uncle. Bigla naman akong umirap.
'Katabi ko si Seb' sabi ko at muli nanamang umirap.
'Okay. Oo na!' wika ni Uncle tsaka umupo na.

Pagkababa ni Seb, dumiretso agad sya sa tabi ng upuan ko. Lumipas ang ilang minuto, natapos na kami. Pinaakyat ko na si Seb para matulog. Dumiretso na din ako sa kwarto ko. Naiwan sa baba si Uncle tsaka Ahira.

Humiga ako sa kama ko. Nagpatugtog nalang ako. Yung kantang Impossible.
Sa pagpikit ko, mukha nanaman nung Moron na yun nakita ko kaya napabalikwas agad ako. Waaaaah! I kennat! Sino ba sya? Letche naman kase sya e! Sa sobrang pagiisip ko sa lalaking yun, tinawagan ko si Elainne.

Calling Elainne Tantanananan

'Buti sinagot mo' wika ko sakanya.
[ Hello! Magandang Elainne is speaking. Miss me agad? Hahahaha ]
'Lul. Mukha mo' sabi ko sakanya.
[ So anyways, bat ka napatawag? ]
'Diba nakwento mo yung Kumag na yun? I mean, yung Gavin na yun kanina? Ano pang alam mo sakanya?' seryosong tanong ko.
[ Naging interesado ka ata? Type mo no? ]
'Oh, b*tch please. N-E-V-E-R akong magkakagusto dun. D to the U to the H, duh. Kadiri' sabi ko, bigla naman syang tumawa.
[ Defensive much? Hahaha. Okay okay. Diko alam kung bat naging interesado ka sa Gwapong yun. Pero sige, sasabihin ko pa alam ko tungkol sakanya. Sabi nila, Leader nga daw sya ng Boyband na Blue Angel ata yun? Magaling daw sya mag basketball. Ewan, MVP na nga daw ata sya sa Lacson ngayon ey? Magaling daw syang kumanta at sumayaw. Presko daw pero gwapo. Habulin ng mga babae, pero take note: 'ayaw nya sa mga babae' magkakababae man sya, Fling or Hook ups lang. Badboy kumbaga. Yan lang yun alam kong tungkol sakanya Bes ]
'Ah okay' sabi ko. Ieend ko na sana yung call pero may pahabol pa sya.
[ Teka lang! Nakalimutan ko, 'sya din daw pala yung lalaking walang sinasanto' ]
'Ah okay' sabi ko uli. Inend ko na yung call.

So, badboy sya? Bat kaninang kausap ko sya parang hindi naman? Ugh. Tsaka bat ba interasado ako sa mukhang Moron na yon?
Sino ka bang Gavin ka?? Ugh.
Aish! That boy -_-

When Badboy meets BadgirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon