[Alyssa]
Sarap naman ng french fries, ice cream, burger at pizza na bigay ni Kiefer. Yum yum!
"Hoy lalake! Lumayas layas ka nga sa harap ko!" Sigaw ni Jane kay Kiefer. Ang sweet nila ha?
"Ayoko Bestfriend. Dito lang ako sa tabi mo. Baka mamiss mo ko e" tas sabay akbay kay Jane. Ganda ng view :)
"Miss mo mukha mo! Bahala ka sa buhay mo!" Sigaw ni Jane tapos umirap. Shet! Para kong nanood ng movie! 3D pa! Lufeeeeet!
"Okay. Sabi mo yan a." Sabay kindat kay Jane na ngayong nakatingin na kay Kiefer
"Ay! Joke lan--"
"Wala ng bawian! Dito lang ako sa tabi mo! Promise ko yan! Bestfriend kasi kita e" inirapa naman sya ni Jane
*burp*
Bigla naman napatingin ung dalawa sakin. Panira nga naman ng moment. Bumabanat na ung lalake e.
"Ah hehe. Excuse me?" Sabay ngiti. Awkward smile to be exact.
"Tara na nga Aly!" Sabay alis ni Jane sa cafiteria. Bigla kong realize na naiwan kami ni kiefer. Kaming dalawa lang
"Ahm. Ly? Ok ka lang? Namumula ka." Tanong ni Kiefer.
"ha? Ah. Ano. O-oo. Okay lang n-naman. Hehe. T-tara na?"
"Sige. Iniwan na naman ako ng bestfriend ko hay"
"Ahm. Kelan kayo naging magbestfriend?" Curious kunyari. Para na rin may mapagusapan kami habang papunta ng room.
"Nung tuesday. June 17. Di ko makakalimutan yon. iyon ung araw na naging bestfriend ko sya. Kahit ayaw nya." Natawa naman sya. Ang cute omg. lumalandi na naman ako tsk
"eh paano mo sya naging bestfriend?"
"pano nga ba? Basta. Nung una ko kayong nakita, parang ang sarap nya kaibiganin. Ang daldal nya kasi ngayon. Nung elementary kasi tayo, sobrang tahimik nyan e. Tapos nung nagkaron ako ng chance, ginrab ko na. Kesa manghinayang ako diba?" Napangiti naman sya. Sakit pala ng gantong topic. Kahit alam kong walang kami, masakit parin. Mahal ko na yata to. Hindi na crush. Aish! Stupid! Books muna Aly! Bawal pa ang love! Crush lang!
"Ahhh." Iyon nalang ang nasagot ko.
"Pero Ly, may alam ka ba or nakekwento nya ba kung bat inis sya sakin? Saka bat ayaw nya ko maging bestfriend? Sabi kasi ng mga kaklase natin, friendly sya e."
"Ahm. Ano... hehe! Eto na pala ung room natin, tara?" at dumiretso na ko sa room. Grabehan yun.
*--
"Jane! Sige na. Samahan mo na ko sa mall. May bibilin lang naman ako e. Treat ko. Wala kang gagastusin. Promise!" Karindi na tong lalakeng to ah. Di porket mahal ko na sya e ganyan na sya dadaldal. Istapler ko kaya bibig neto?
"Jane. Pumayag ka na nga sa asungot na yan! Naririndi na ko jan e. Konti nalang, tatanggalan ko ng bibig yang lalakeng yan!" Sigaw ko. Kairita na kasi. Apakakulit.
"Oh! Tignan mo, pati si Aly sumangayon sakin. Kaya tara na! Baka abutin tayo ng gabi!" Gabi agad? 11:30 palang po ng umaga mga tol. Pagpupumilit ulit nya. Haaay
"Ayoko nga sabi e! No way! No! Don't! Do not! NE-VER!!!" Sigaw ni Jane.
"Dali na! Pleaaaaase? Please. Please. Please. Please." At walang tigil na please. Buset!
"Bahala nga kayo jan! Sumama ka na Jane! At ikaw Kiefer! Kung ayaw mong mamatay ng maaga, eh iuwi mo yang kaibigan ko sa bahay nila bago lumubog ang araw! Bago ha! Hindi pagkatapos! Seryoso ko!" Sabay walk out ko. Karindi e. Tss.
[Kiefer]
"Ayan! Nairita na ung kaibigan ko! Wala tuloy akong kasama umuwi! Buset namaaaaan!" Sabay kamot nya sa ulo nya na may halong pagkairita.
"Edi sasama ka na sakin sa mall?" Tinignan naman nya ko ng masama. Ngumiti lang ako "Promise. Sagot kita. Wala kang gagastusin. At promise din na iuuwi kita sa inyo bago lumubog ang araw, dahil iyon ang sabi ni Aly"
"Sige na nga! Ugh!" sagot nya. Yes! Yes! Makakasama ko ng mas matagal si Jane!
Pumunta na kami ng parking at nagpunta ng mall. Actually, wala talaga akong bibilin e. Gusto ko lang talaga makasama pa tong bestfriend ko.
"Ok na? Tapos mo ng bilhin ung bibilhin mo?" Tanong ni Jane
Nakabili lang ako ng damit sa Penshoppe. Pambabae. Para kay Jane, saka syempre bumili din ako ng akin. Pero parehas kami na stripe ang design.
"Oo. Gusto mo kumain ba?" Umiling sya.
"Bored ka na ba?" Tumango sya.
"Gusto mo ng umuwi?" Tumangi ulit sya. Napatingin naman ako sa orasan ko. 1:22pm palang. Nagpasalamat naman ako dahil pinauwi agad kami dahil may meeting ang teachers.
"Osige. Tara sa Time Zone!" Sabay hila ko sa kanya paakyat sa 4th floor ng mall.
"Ano gusto mong laruin?" Pagkarating ko sa kanya.
"Ikaw bahala." Bored nyang sagot. Hay pano ba to?
***
Hello again readers! I just want to say thank you, again. Maraming Salamat po. :)God Bless :D
Vote. Comment.
- User_Profile