❤️Tama ba o Mali? (Bawal mafall)

18 0 0
                                    

My name is Aliah Lixon but tinatawag nila ako Lia ewan ko ba kung bakit?
I am 4th year highschool.Hindi naman ako maagang lumandi  pero tinatanong ko sa sarili ko kung "tama ba o mali?" ang magmahal ng maaga o for short mag boyfriend.

Uy Lia!!! Tawag sa akin ng kalog kong friend" 
Ayy Tiffany!!! Sigaw ko habang kinikilig.
Kamusta ka na? Sabay naming parehong tanong.
Kaya namin namiss ang isa't isa kasi nagabsent siyang matagal dahil may inaasikaso daw sya sa probinsya nila.Si Tiffany ang kalog kong bestfriend since elementary magfriend na kami nyan.

Nagtawanan kami tapos may biglang dumating at yun ang boyfriend ni Tiffany si Patrick.

Hi Babe! Sabi kay tiffany sabay wagayway ng kamay sa akin.
Una na ako. Sabi ko naman sa kanila.

Tuwing uwian naghihintayan sila magjowa,syempre eto ako supported bestfriend. Araw araw patago nilang ginagawa iyon syempre napapaisip din ako kung "tama ba o mali?" Well hindi naman ako malalagot at "hinding hindi ko gagawin iyon" yuon ang mga letrang inilabas ko mula sa bibig ko na bigla nalang naglaho.

4th Qtr na naman at malapit ng mag summer break.Kaya naman malapit na rin ang last test namin so ang lahat ay naghahanda kasi last chance na nila para bumawi at alam ko na gawain rin ng lahat ng mga nagbabasa nito ngayon,well actually yung iba baka kasi magalit kayo sa akin.

At dumating na ang araw ng pag alis ni Tiffany wala syang paalam kay Patrick ni hindi na nga nya inabot ang last test at hinahanap ni Patrick si Tiffany sa akin

Aliah!Lia! Tawag sa akin ni patrick.
O? Bakit? Kung makasigaw ka naman! Ano ba yun? Sabi ko kay Patrick.
Bakit hindi na pumapasok si Tiffany?Di ba malapit na ang test? Banggit sa akin ni Patrick.
Ah.........e....... Hindi ko alam eh'.Pagsisinungalin na sinabi ko sa kanya.
Napayuko sya bigla at nalungkot, ako naman sinabi ko na ang totoo.

Umalis na sya! Napabigla kong sinabi sa kanya.
Ayaw na niyang pasabi sayo dahil ayaw ka niyang makitang nasasaktan at nalulungkot. Malungkot kong pagkasabi sa kanya.
Umalis na nakayuko at bahagyang nalungkot si patrick.Pero ano ba ang magagawa ko kaya lang naman kami magkaibigan dahil kay Tiffany.

Kahit na nandito pa si Tiffany ay hindi rin kami gaano naguusap o nagkukwentuhan kaya nahihiya akong magalalay sa kanya siguro yuon din ang nasa isip niya.At may sinabi sa akin si Tiffany "Lia bantayan mo siya,si Patrick pinagkakatiwalaan kita at ikaw na din ang magalalay sa kanya".Pero sinusubukan kong alagaan at alalayan siya kagaya ng ipinangako ko kay Tiffany.

Before the Last Test

Lia!! Sigaw ng tumatawag sa akin.
Napalingon ako kung saan saan at hinahanap ko ang tumatawag sa akin.
Bulaga!! Gulat sa akin ni Patrick.
Ahhh!!! Gulat na gulat na pagkasabi ko.
Patrick kumain ka na ba? Tanong ko sa kanya.
Hindi pa eh,gusto mo sabay tayo maglunch?dont worry treat ko.  Aya sa akin ni Patrick.
Ang daya mo!!Ako dapat ang magaaya eh. Sabi ko sa kanya.
Well ako ang nauna so treat ko. Sabi naman niya sa akin.
Ok. Walang palag na sinabi ko.

Canteen

Parang pumapayat ka ata? Tanong ko kay patrick.
Ikaw gumaganda ka ata? Banggit niya sa akin.
A.....Ano? Nagtataka kong sinabi sa kanya.
Wala! Kumain ka na nga. Sabi niya sa akin.
Ikaw ang kumain baka mapagalitan ako ng bestfriend ko. Di ba sabi ko aalagaan kita. Pagkasabi ko sa kanya.
Sana ikaw nalang. Bigkas niya ng mahina.
Huh? Tanong ko ulit sa kanya.
Wala,kumain ka nalang,oh.Sinasabi niya habang susubuan ako.
Ano ka ba!baka may makakita.Ano pa ang sabihin. Pagkasabi ko sa kanya pinalo ko sya sa balikat.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 13, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Tama ba? Isip o Puso?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon