Chapter1: Sgp ☺

68 1 0
                                    

May 29.

------------

All of my friends tell me I have the coolest grandmothers. They said that i'm truly in luck with my grandparents love for me. But they didn't know, they're true selves. 


Hi, my name is Divina. 20 years old, graduate from De La Salle–College of Saint Benilde. Studying hrm, culinary arts. But, it doesn't feel like I wanted to. I consider myself a simple girl, with a simple heart. Merong ex's, but now. I'm single ☺ I was born March 3, 1995. 20 years of existence isn't bad. Pero, sa 20 years na nabuhay ako. Hindi ako ang kadalasang nagdedesisyon para sa sarili ko. 


I know all of you expect me to say my "Parents" are strict. Pero hindi. My mother died when I was only 3. Although I saw her, but that's just ages ago. Ang tatay ko naman? I don't know where is he. Ang alam ko lang, he's in states. Living his life without my mom. Simula daw kasi nung namatay si mommy, he can't moved on. Sino naman kasi diba?


But it doesn't mean, kailangan mong magpakalayo-layo habang may pamilya kang nasa likuran mo. Kaya ayun, when he left? napunta ako sa mga grandparents ko. Si Lola tinidora, si lola tidora at si Lola Nidora. Lahat sila ay close na close ko, 17years ba naman nila akong pinalaki. Kaya sila na tlaga ang tinuturing kong pamilya. Sila ang nag-paaral saakin. At ngayong graduate na ako, ako na ang naghahanap ng trabaho para mapasalamatan ko sila sa ginawa nila saakin.


Si lola tidora, sya ang laging nagtuturo saakin kung paano maging tamang dalaga. And she ain't failed me. Si Lola tinidora naman, sya ang laging nagpapasaya sa akin. Sa simpleng bagay lang na ginagawa nya, natutuwa na ako. At si Lola Nidora naman, she's the one who's much likely acting as my mother. Sya ang laging nasa tabi ko sa tuwing kailangan ko ng support.


Lagi sya nandyan para saakin. At sya rin lagi ang nagiisip sa mga bagay na dapat ako naman talaga ang dapat gumagawa. Sya ang laging nagsasabi ng oo at hindi sa mga gusto kong gawin. Kahit na gustong-gusto ko, minsan di ko nagagawa dahil sakanya. At kaya dahil sa pagiging striktang nya, nadadamay minsan yung dalawa. Kaya ayun, hindi ko minsan nafe-feel ang pagiging teenager ko dati.


Pero naging ganun lang naman si Lola Nidora noong 15 years old ako. Nagkaroon kasi ako ng boyfriend nun, kaso niloko ako. Sa sobrang sakit, nagtangka ankong magpakamatay. Imaginin nyo, i was 15years old back then. Katangahan yun e! Kaya ayun, the lola's freaked out. Kaya dun sila nag-start mag-higpit sakin. 


Kaya masasabing kasalanan ko din yun. Pero sa tingin ko okay na din yun, para mabuhay ako ng mata-imtim. 


Okay, currently it's may 29 right now. Nasa kwarto ako ngayon, headphones in. "Baby now that i found i won't let you go." kanta ko kasabay ang kantang pinakikinggan ko. 7:30am palang, malamig pa ang paligid dahil sa aircon. Which means nakakatamad pang tumayo. Wala pa kong trabaho ngayon, still in training. Iniisip ko kasing mabuti kung maghahanap ako ng trabaho o magtatayo ako ng sariling negosyo. 


Habang kumakanta ako, ini-scan ko ang album ng phone ko. Every morning kasi nahahanap kasi ako ng pwedeng tb picture na pwedeng i-upload sa instagram. "Nah, mas magandang bago. Para naman maiba." Sabi ko sa sarili ko. Nag-ayos ako, at bumaba muna. 


"Hi maam Divina, coffee po?" salubong agad sakin ni Hayley. Hayley is my personal maid, she's just 2years old than me. We're friends actually, pero she's really humble and stays the way a personal maid should be. 


"Nope, ako na ang gagawa." Sabi ko sabay smile, tumango nalang sya at umalis. Kasalukuyan akong nasa kitchen. "Tulog pa pala sila lola." Bulong ko sa sarili ko habang naglalagay ng boxmix sa coffee maker. When my phone buzzes.


"Goodmorning Divina, have a happy friday. Shopping? pm me then. x" -Tatiana. Tatiana is my bestfriend, matagal na kaming mag-kaibigan. Pag-wala kaming magawa, nagba-bond kami. Madalas sa malls, window shopping minsan. Pero pag-may type kami, bibilin agad namin. "Sure, let's go to moa naman this time? 3:00pm." *SENT* 


And when i looked back, my coffee is done. Pinucturan ko agad then add an caption. "Hazelnut creme coffee in a cold friday morning ♥ #tgif" Habang umiinom ako ng kape, i decided na magluto ng breakfast. Kumuha agad ako ng ingredients sa cupboard, i decided na magluto ng fishfillet. Simple lang, kasi medyo late na. 30mins din natapos na ako. "Divina?" si lola nidora.


"Goodmorning po, breakfast?" Sabi ko sakanya, sabay abot ng kanin. "Bakit ikaw ang nagluto? wala ba si Minda?" sabi nya, saby upo. "Ahh, nandyan po. Ako nalang po ang nagluto para maiba." sagot ko, sabay baba naman nina lola tinidora at lola tidora. Tumango nalang si Lola Nidora. "Goodmorning po, kain na po kayo."  


They smiled back at umupo nalang. "La, magmo-mall po kami ni Tatiana mamaya." I said while cutting the fish. "Bakit?" sagot nya. Heto nanaman tayo. "Bonding po." tipid kong sagot. "Sige, bumalik ka ng 9:00pm" sabi nya ng hindi tumitingin saakin. Kaya binilisan ko na ang kain ko, parang feel ko umalis ng maaga e. 


"San ka pupunta?" Sabi ni lola nidora. "Maliligo po." sagot ko. Hindi na sya nagsalita at tumango nalang. Umakyat n ako habang kumakain pa ang mga lola. "Naglabas ako ng damit. Offshoulder na long-sleeves at shorts. Nag-quick shower lang ako, at nagbihis na. Light make up lang, kahit papaano gusto ko rin maging disente. 


Pagbaba ko, nginitian ako ng mga lola. At lumabas na ako, sumakay ako sa kotse ko at nandun na agad si manong. "Manong sa Moa po." At pinaandar nya na, hindi ko muna ti-next si Tatiana. Para makapag-ikot muna ako. 1hour din, nakarating na kami. "Manong ite-text ko nalang po kayo pag-magpapasundo ako." Sabi ko, at tumango naman si manong.


Duneretso muna ako sa starbucks to have some coffee. Pagpasok ko, unti palang naman ang tao, so i sat down sa 2 person table. 10:05am palang naman. Umorder muna ako, then bumalik ako sa upuan ko. 10mins, parang medyo tinamad ako kaya parang feel kong maglakad-lakad sa mall. I was about to get my bag when someone bumped on me. 


"Sorry miss. Are you okay?" sabi nung guy na naka-shades. He's wearing longsleeves sweatshirt and lightjeans. "uhm, yes i'm fine." I replied. Tapos nginitian nya ako. At tumalikod na ako, pero feel ko hindi parin sya umaalis sa kinatatayuan namin kanina. Pero di na ako humarap, lumabas na ako sa cafe at dumeretso sa dept store. 


I was sipping on my coffee, when i felt someone was following me...


-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Author's note:

Hi, update tomorrow. ☺ hope you like it. -maliiikismybae ♥


Strict ang grandparents ko (Aldub/maiden fanfic) -on going ☺Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon