move on 1

23 2 0
                                    

maica Pov.

Nandito ako sa bench Ng school namin inaantay ko si Jake grabe buti nag paramdam na siya ilang araw siya walang paramdam namiss ko siya at May sasabihin daw siyang importante sakin, Akala ko nakalimutan na niya ung Anniversary namin, may dala nga akong cake eh, habang nag aantay ako sakanya di ko maiwasang kabahan tanong ko sa sarili.

"BAKIT Kaya ako kinakabahan Ng ganto, ambilis ng tibok ng Puso ko ah, siguro may surprise siya sakin kaya ganto.Haysss."-Sabi ko sa hangin.

-At may nakikita na akong Lalaking Naka black na damit grabe ang pogi mo talaga jake.Haahha

"hi Jake----"-Makikipag kiss sana ako kaso umiwas siya sakin.

"hi maica"-Upo muna tayo.

"so Jake nakalimutan mo na ba? naa."-Maica

"Wala naman akong maalala eh maica na may special event tayo. im Right? "-Jake,
ang cold naman niya Ilang araw na niyang siya hindi nagparamdam sakin eh. :(

"ah, Oo wala pa."-sabi ko na lang.
"ano nga palang sasabihin mo sain jake?"-Kinakabahan na tanong ko, sana hindi ung iniisip ko ay TAMA.

"maica, Lets break up, Its Over"-Bigla akong naiyak sa sinabi niya.

"jake, Bakit ha? may kulang ba ako sayo? naging perfect naman akong Girlfriend mo ah, binigay ko ang dapat na ibigay sayo bilang girlfriend mo."-Sabi ko sakanya habang hinahampas ang dibdib niya.

"Wala kang pagkukulang, So lets break up, Wala na tayong pakelaman, pag nagkita tayo sa hallway act like we are not know each other okay? Its over aica"-Sabi niya sakin, aalis na sana siya kaso tinawag ko siya.

"JAKE! Gusto kong malaman kung bakit ka nakipag break sakin?JAKE anu ba, give me a damn fucking ex--plenation."-Iyak ko sakanya. Ano Hindi siya magbibigay? Fck Him.

"Hindi mo na kailangan pa maica, you dont need."-Sabi niya sakin.

"so ganun na lang? Jake Happy anniversary satin dalawa, Im so Happy napasaya mo ako grabeee, At eto sayo *Paakk*"-sinampal ko siya sa galit ko.

"Fuck you jake, Fuck you. I hate you."-Tumakbo na ako at uuwi na ako ng bahay.

@ Village of ****

"Oh, Hija Nanjan ka ---- " -Hindi ko na pinatapos si mama , dahil umiyak na ako sakanya.

"Ma, Ang sakit ang sakit sakit Jung ginawa niya, ano isang Salita lang ng break? tapos na any lahat lahat?."-Umiiyak na ako Kay mama, Close ko si mama siya lahat ang nakakaalam ang nangyayari sakin.

"iha, Anak. Ganyan talaga ang buhay, minsan akala mo siya na pala pero pinahiram lang pala.Maya anak wag kang magiging bitter OK? You need to move on, lahat ng sakit, saya na nararamdaman mo ay temporary lang anak."-advice sakin ni mama

"pero Ma, Hanggang kailan ung sakit na nararamdaman ko? "-Tanong ko sakanya.

"malalaman mo yan pag naka move on kana, Kaya iha wala ka ng magagawa nangyari na eh, Move on na lang anak para hindi kana mahirapan, Pag mas lalong mong pinapatagal ang sakit mas lalo kang masasaktan."-Sabay tayo ni mama at hinug ako.

"Its time to move on, Maica"-Sabi ni mama at umalis na papuntang kwarto niya.

"yeah , ma Its Time."-Sabi ko sa hangin at bumuntong hinga.

@ School

"maica, namamaga ung mata mo okey ka lang?"-tanong sakin ni Liza

"oo liza , okey lang ako omey na okey," *Sabay Smile*

"are you sure? tinatago mo ung sakit eh, I heard na break na kayo?So Bess. Nandito lang ako ah. "-sabi niya sakin.

"Bessy Its time, Okey Move on na wag ng patagalin ung sakit marami pa namang boys na deserve ung luha mo."-Liza

After 3Months

Nasa hallway kami ni liza ng makasakubong namin si jake.

"Maica, pwdeng mag usap tayo?"-Si jake yan.

"Who you? "-sabi ko na lang sakanya.

"Maica plss."-Nagmamakaawa siya sakin psh so pathethic.

"Alam mo Jake, Naka move on nako, Kung kailan tanggap ko na lahat tska ka mag paparamdam na parang walang nangyari are you okey? "-Sabay rolled eyes.

"sige okey lang aica, Iloveyousomuch"-May gana pa siyang sabihan yan ah.Kapal talga.

"Mag Move on kana jake, ikaw lang ang nagpapahirap sa sarili mo eh.Sige una na kami Byee"-sabi ko umalis na.

*Minsan sa buhay kailangan mong tanggapin ang mga nangyayari sayo, at kailangan mo ng MAG MOVEON, Pero mahirap kalimutan ung taong nagpasaya sayo ng sobra, kaso nga habang hindi ka pa nakaka move on mas lalo mo lang pinapahirapan ang sarili mo.Kaya ung mga BROKEN HEARTED Jan. Guyss Its Time to move on. :))

-Jamx

Its Time to MOVE ON (one shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon