BAKIT KASI IKAW PA?!?

1.3K 22 28
                                    

Dedicated po sakanya ksi ang galing nya pong sumulat ng oneshots. Nakakagaan ng feeling at  nakakatawa. Wala na kong masabi basta magaling siya :D

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 

Natatandaan ko nanaman ung mga ginawa ko noon at sa tuwing naalala ko un ang nararamdaman ko ay pagkainis. Pagkainis sa sarili ko, pagkainis kasi bakit ko nagawa un, at pagkainis kasi ganun ba talag kalala ung pagkahulog ko sa’yo para ipahiya ko ng ganun ung sarili?

 Hindi ko matandaan kung kailan nagsimula basta alam ko elementary pa tayo nun eh siguro grade 2 un nung nagtransfer ako sa skul nyo or nung grade 4 nung medyo nakagaanan ko na kayo ng loob. Hindi ko matandaan kasi bata pa ako pero tandang-tanda ko ung mga ginawa ko. Ung pagpapadala ko sa’yo ng letter, cguro nga nagkaaway pa kmi ng bestfriend ko noon dahil sa may gusto rin sya sa’yo, at ung minsang pagtulak-tulak ng mga classmates natin sa’kin palapit sa’yo.

Alam ko naiirita ka kaya nga umiiwas ka pagtinutulak nila ako eh, kaya nga nakikita ko sa basurahan ung mga sinulat kong letters para sa’yo at kaya nga medyo close ka’yo ni Jijay  kahit na alam mong patay na patay rin sya sa’yo. Kahit masakit pinagpatuloy ko pa rin naiinggit nga ako sa bestfriend ko noon kasi atleast nakakausap ka niya eh ako iniiwasan mo. Hay bakit kasi ang unfair ng buhay eh bakit? Sobrang sakit un. Gabi-gabi akong umiiyak bago makatulog.

Alam ko OA kasi sobrang bata ko pa at bka sabihin nila na puppy love lng pero anong magagawa ko masakit eh. Parang tinutusok ng maraming kutsilyo at hinahatk ulit un ung feeling eh sobrang sakit sobrang hapdi. Himala nga at nakayanan ko pa eh. Palagi akong nakatingin sa’yo, palagi kang hanap ng mata ko at palagi kong inaalam ang lahat tungkol sa’yo. Lahat un nagbago nung grade 6. Nagpapraktis na tayo para sa ating graduation nun eh maaga pa nman kaya nasa room pa tayo dun ko rin na isipan ibigay ung last letter ko sa’yo total gagraduate na eh, pinaghandaan ko pa nga un eh.

Sinabi ko un kina Cie-cie at Daniela kasi medyo nagkalabuan na kmi ni Jijay dahil sa’yo. Pinabigay ko pa nga un dun kay Cie-cie na friend mo rin eh kaso ang masakit kasi nde mo pa nababasa eh tinapon mo na. May isa pa nga tayong classmate na kinuha ung letter ko sa basurahan ay mali pala sa incinerator (ung sinusunugan ng basura po) wala na eh dun na ako nanlumo dati sa basurahan lng ngayon sa incinerator na cguro ksi malapit na tayo dun hahaha. Kinuha nya nga pero parang ayaw mo ng makita un kaya pinatapon ko na tapos wla umalis na ako dun kasi alam kong tutulo na ung luha ko pinagtawanan pa nga tayo nun eh. Para sakanila siguro masaya un pero para sa’kin ang sakit sakit nde lng prang sinaksak ung puso ko at hinugot ulit ung patalim kundai parang bato lang nagusto mong apak apakan kasi akala mo wlang pakiramdam pro alam mo masakit sobra. Pagkatapos nun nagalit na ako sa’yo at un lumipas ang bakasyon high school na tayo.

Nung tumungtong ng highschool akala ko wla na masaya na ako eh. Nagkaroon ako ng bagong friend at pero nagkaaway kmi ni Cie-cie kasi muntik nya na akong itulak sa hagdan nde ko alam kung anong naisip nya basta ang ayaw ko sa lahat ay ung hagdan at alam nya un. Ha-ha nakakatawa dba alam nya un ung weakness ko pro bakit nya ginawa nde ko alam anyways balik tayo naging masaya na ako un nga lng kaklase kita eh sa tatlong section sa school natin bkit kasama pa rin kita? Ang ironic lng eh ung kinagalitan ko kasama ko pa sa isang section. Nde na kita napansin masyado kasi nagkacrush na rin ako ng bago ang saya nga eh moved on na ako yess! Akala ko lng pla. May girlfriend ung crush ko noon at alam nyang crush ko sya ksi kumalat sa buong section nmin kagaya nung nangyari sa atin nalaman mo ksi kumalat eh.

Ayos na tlga ako ng mga panahong un nde na kita tinitignan kasi nsa iba na ang tingin ko, nung nagkagroup pa nga tayo para sa isang presentation eh I did act professionally ako kasi ung leader eh so pinabayaan ko nlang wlang choice eh. Medyo nasasaktan pa rin ako kasi ung bago kong crush close ulit dun sa bestfriend ko dati ung pinakauna kong naging kaaway dahil sa’yo. Anong magagawa ko friendly sya eh at alam ko naming may gf ung crush ko so pinabayan ko nlang ulit.

BAKIT KASI IKAW PA?!?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon