Hunted School ( short story )

162 3 1
                                    

Authors Note: 

First time ko lang gumawa ng story. naisipan ko lang na mas feel ko kung ghost stories. mahiig ako pero natatakot ako. so please bear with me guys 

Nasa Computer room si Joy tinatapos niya yung report nila para bukas, "Nako naman! bukas na yung report namin! bakit kasi ako ang gumagawa nito! yung ibang group tapos na kami hindi pa! bakit kasi napunta sakin yung mga tamad sa classroom" Inis na sabi niya sa kanyang sarili. 

Bigla siyang napatingin sa oras "HALA! mag 6:00 pm  na pala! nako! ayoko pa naman abutin ng gabi dito sa school" nagalala na natatkot ng sabihin niya iyon sa kanyang sarili. sabi nila maramin namatay dito. dahil sementeryo daw ito dati. bigla siyang nagulat ng may biglang siyang may narinig na umiiyak sa sulok ng computer room.

AY! KABAYO! sinoooo yaaann!? nakaramdam siya ng takot ng makita ang isang babaeng nakatalikod sa kanya nakasuot din ito ng uniform na katulad sa kanya. Hello miss? lumapit siya dito ng akmang niyang hahawakan ito biglang may humawak sa kanyang likuran. 

Hoy ikaw! bakit nandito ka pa? Nagulat siya ng makita niya ang isang janitress ng kanilang school. nakikita niya ito araw araw. pero na we weirdohan siya dito dahil napansin niyang lagi ito may kausap kahit wala naman. Ahm ahmm! ano po kasi ano-- ano,..... tinatapos ko po kasi yung report ko. bukas na po kasi deadline nun e. Nagulat siya ng lumaki ang mga mata ng matanda. Bakiiit po? sabi ni joy. Yuuuunngg! ba babae sa li-- likod mo kakaa kaaa mukha mo! Nagulat si Joy sa sinabi ng matanda. kaya walang ato bili kinuha lahat ng gamit kinuha ang USB niya at sinave agad iyon at hindi na siya nag paalam sa matanda umalis na siya kaagad.

Bakit ganito? bakit feeling ko may nakasunod sakin. Habang naglalakad siya sa corridor ng kanilang eskwelahan. Hindi niya matiis tignan kung ano nasa likod niya o kung sino nasa likod niya. bigla siyang lumingon ng onti sa kanyang likod. di pa buo ang pag kakatingin niya may nakita siya agad ng  babae sa likod niya na duguan at lumalapit sa kanya. parang may pumipigil sa kanya sa pagtakbo. at nakakaramdam na siya ng lamig sa knayng likoran. at may binulong sa kanya! PAPATAYIN KA DIN NIYA! WALA KANG TAKAS! MAHAHANAP AT MAHAHANAP KA PARIN NIYA! MAGTAGO KANA! bigla siyang kumaripas ng takbo. at ng malapit na siya sa gate naka lock iyon. di niya mabuksan! SHIT! SHIT! bakit naka lock! NASAN SA SI MANONG GUARD!  Nangingiyak na sabi niya! 

GUSTO KO NA UMUWI! AYOKO NA AYOKO NA! LORD! PLEASE! Bigla siyang napahinto ng may nakita siyang lalaki na papalapit na kanya na may hawak na tubo. at mukhang guro nag nagtuturo sa school na yun pero dating dati pa. WALA KA NG TAKAS! PAPATAYIN KITA! sabi ng lalaking papalapit sa kanya. WAG! TULONG TULONG!  Sigaw ni to pero walang nakakrinig ng biglang! MANANG! MANANG TULONGAN MO PO AKO! yung janitress kanina. at nagmamadali din nitong binuksan ang pinto! ng mabuksan dali dali siilang umalis ng eskwelahan na yun. at ng makauwi na siya. napansin ng nanay niya na matamlay ito at namumutla.

ANAK? OKAY KA LANG BA? BAKIT PUTLANG PUTLA KA?! may pagalalang sabi nito. 

Okay lang ako ma! pagod lang po to siguro. sabi ni joy sa knayang ina. 

Osige matulog kana. sabi ng mama niya. okay po. goodnight. sabi ni joy joy. 

Ng maka akyat na siya. naiisip niya padin ang mga ngyari sa kanya, ngayon niya lang naranasan ang mga ganoong bagay. na dati di niya pinaniniwalaan. Dahil sa kakaisip niya nun di niya namalayan na nakatulog na pala siya. 

Tulongan mo ako........ tulongan mo ako...... 

Bigla siyang napa balikwas! ano kaya yun. bakit sila nagpapakita. napaupo siya sa kanyang kama at yumuko. Ng biglang bumukas ang T.V at parang walang atena. lalo siyang kinabahan ng biglang unti unting may namumuo na mukha sa T.V at ng makita niya iyon. nakita niya ang babae sa kanyang panaginip na ni rape at pinatay ng lalaki. AYAN ANG BAGAY SA INYO! MALANDI KA! AKALA KO BA AKO LANG MAHAL MO? PINAGPALIT MO AKO SA LALAKING YUN? sabi ng lalaking guro. MAHAL NA MAHAL KITA. PERO HINDI TAMA ITO PROF KITA. ASAWA KA NG ATE KO. NATATAKOT AKO BAKA MALAMAN NIYA NA NABUNTIS MO AKO. Natigilan ang lalaking guro. KAYA KONG IWAN ANG ATE MO! PARA SAYO MAGPAPAKA LAYO LAYO TAYO! 

AYOKO! TIGILAN NA NATIN ITO! AYOKO NA! PLEASE! NABABALIW KANA!  sabi ng babae. 

NATIGILAN SI JOY NG TUMINGIN ANG LALAKING GURO SA KANYA! GALING SA T.V AT SAKA PINAG SASAKSAK YUNG BABAE. IKAW ANG SUSUNOD.........

THANK YOU FOR READING :) 

Vote and Comment :) para alam ko kung maganda o panget. thank you :)

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 14, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Hunted School ( short story )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon