SECOND CHOICE

1K 20 1
                                    

I am in deep thoughts while getting my way to be with her. it took me a while para marealize kung ano at sino ang best para sa akin. akala ko 3 years is enough para masabing wala ng makakapaghiwalay sa amin until I met her.

6 months ago

"beb, what do you think masarap kaya itong cake na ito?" tanong sa akin ni Oli

"beb, di ba palagi namang cake na yan ang binibili natin for them." sagot ko. ako nga pala si Vincent, girlfriend ko si Olivia, I call her Oli. papunta kami sa family dinner nila. its Sunday and as usual family day for them.

"e beb palagi kasi ito na lang binibili natin. what if iba naman?" sagot ni Oli.

"beb, whatever makes you happy ok lang. dalian na natin. baka ma late tayo for dinner. magalit pa si mommy."

"ok beb." ganyan siya palagi. she'll ask for my opinion but still her decision rules. kaya everytime kailangan ng decision making I'll leave it to her. ayoko na din kasi makipag argue.

"Vincent?" I heard someone calling me, paglingon ko nakita ko si Joseph, my college buddy. I left Oli sa loob ng cake shop. she knows where to find me. and sa labas lang naman ako.

"Joseph!!!" nag handshake kami

"Vince. kamusta? anong nangyari sayo? after graduation, then 3 months after hindi ka na nagpakita sa amin ng barkada. its been what, 3 years?" kwento ni Joseph

"Yeah 3 years. long time. magkikita barkada ngayon, pati si ano..." hindi na natuloy ni Joseph ang kwento niya

"beb. there you are." tawag sa akin ni Oli.

"beb. sorry I left, saw an old friend. by the way Seph, this is Oli, my girlfriend. Beb this is Seph, college buddy." pagpapakilala ko sa kanila

"pare, may naloko ka?" sabay tawa namin. "its nice to meet you. as I was saying magkikita ang barkada, you want to join us?" aya niya sa akin.

"Seph I can't. may family dinner kasi kami." may konting hinayang sa sagot ko.

"beb I can tell mom na medyo malelate tayo. ok lang yun, I want to meet your friends." excited na sabi ni Oli. ito pinakagusto ko sa ugali niya, hindi niya ako pinipigilan, hinihigpitan, may tiwala siya sa akin, kung san siya masaya kaya sobrang mahal na mahal ko si Oli.

"that's great. makilala naman ng barkada nagpatino sayo." sabay tawa ni Oli at Seph.

pumasok si Seph kung nasan ang barkada. na excite ako makikita ko sila lalo na si...

"guys look sino nakita ko, tenen. Vincent Mendez Garcia." at naghiyawan sila. nagulat lang ako kumpleto kami. Si Seph, Pat, Allan, Jin, at Isabel my bestfriend. isa isa silang tumayo at niyakap ako. si Pat, Jin at Bel humalik sa akin. napatitig ako kay Bel ng tumingin siya sabay iwas ako.

"kamusta kayo? I'm sorry di ako nakapagpaalam. importante nandito na ulit ako." sabi ko

"AT KUMPLETO NA TAYO!!!" sigaw ni Allan.

"good news guys, may nakapagpatino na sa playboy natin." sabay tingin ni Seph kay Oli. oo nga pala kasama ko siya. paano ko siya nakalimutan damn.

"guys." sabay hawak ko sa kamay ni Oli. "this is my girlfriend, Olivia. beb these are my buddies. say hi to her.

"Hi" sabay sabay nilang bati. parang mga bata lang.

"paano guys mauna muna kami. may family dinner kasi. I'll set a date para sa atin. I expect everyone to come."

"oo nga. I want to know you guys more." sabay yakap ni Oli sa akin. " wrong timing lang but still its nice meeting you all." todo smile siya. I still fall in love with her everyday.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 18, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

SECOND CHOICE (ASHRALD One Shot-completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon