Rainbow

6 0 0
                                    

Alas kwatro y medya na nang bumangon ako. Maaga talaga akong gumigising. I guess dapat talaga na agahan ko kasi walang nag-aasikaso sakin. Di tulad ng mga tsupols ko...

Argh! Bakit ko ba sila naaalala? Nababanas ako sa kanila. Tss, stop acting like a child Janine. It will not help.

Mabuti at body clock ang katawan ko kaya nasanay akong gumising ng maaga. Nag-summer job kasi ako last summer para sa panggastos ko sa school. Ulila na ako at wala ng sumusuporta sakin. Oo, may perang iniwan si Mama. Pero dapat hindi ako umasa run kasi ampon lang ako in the first place. I'm not worthy of her money.

Mabilis lang akong naligo at nagbihis. Tapos kumain na ako. I don't give a damn about how I look right now. I am a princess in the school and is currently the most popular girl in town.

Why? Well, I am Janine Suarez. I am the prettiest girl in school. I am only 14 years old and yet I have so many suitors. I even modeled for several clothing brands. I am also a valedictorian candidate. I am famous. Rich. Beautiful. Intelligient. I am almost perfect. And yet I don't have a boyfriend.

Why again? Because they're just a pain in the ass. I'm better off on my own alone.

But I have to make sure that I look good because I want others to be jealous of me. Hahaha~ (〜^∇^)〜 So I made ayos my blonde hair and braided it on my own. I applied powder on my face and sprayed some cologne on my uniform.

I am blonde. Naturally and legally blonde. Skin as white as snow. Fair face and naturally red and kissable lips. Pair of blue eyes and a very famous eye smile. I'm tall, slender and I possess a coca-cola body. One word to describe me? Gorgeous.

My perfectly fitted uniform suits me well. Parang pang-Sailor Moon ito at may mahaba akong socks that covers my legs. I smiled as I stared on my own reflection.

Way to go, I said to myself.

After 20 minutes ay nasa school na rin ako sa wakas. First day of school? Well, for me it's packed with malicious looks of gossip-mongers and stupidents. Short for stupid students. Bakit? Well, they are only good for nothing. Nandito lang sila sa school para mag-make out, mag-yabangan sa mga mamahalin nilang mga gamit, mag-tsismisan, mang-stalk ng mga lalake't lumandi. Wala silang kwenta. In short, patapon.

Pinagtitinginan nila ako. Sanay na rin naman ako. Sa ganda kong to, marami talagang maiingit. I'm not bragging. I'm just saying the truth.

Flag ceremony.

May kung ano-anong inaanounce si Papa Ong, principal namin. Pinapapa talaga namin siya ng mga kaibigan ko. FC much but true. Parang it's our way to show him how much we respect him kasi.

"Hi Janine!" Bati ni Schera Tizon, bestfriend ko.

"Tss." I replied. Yep, tama kayo. Masungit ako.

"Ano ba 'yan! First day na first day sinusungitan mo ako. Asan ang hustisya? Napaka-sungit mo. Bestfriend ba talaga kita?"

"Oo bestfriend mo 'ko. May angal ka?" Sabi ko sabay bukas ng lollipop. She's so loud and I hate it.

"Yah! Nakakainis ka na, alam mo?"

"Kapag hindi ka tumahimik diyan sasapakin talaga kita!"

Natahimik siya. Natatakot talaga siya sakin. I may be younger than her, pero mas nakakatakot ako sa kanya.

Scherazade Jane Tuazon.

Half santa half usisera.

Pure laitera.

15 years old. Hindi kasing-yaman ko pero may kaya. Matalino, maganda at sophiaticated. Sa aming lahat, siya ang pinaka-leader type. Para kaming pinagbuyak na bunga. Pareho kasi kami ng taste sa lahat ng bagay except boys. I'm a man hater you know.

The Run Away GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon