^^STP~ 1^^

16 3 2
                                    


Francise's POV


"Good Morning Universe!!!" masigla kong sabi.


"Anong Good morning ka dyan? tanghali na kaya! alas 11:30 na po! Hindi ka na naman pumasok bata ka nakuu! Ewan ko nalang talaga sayo!" oh! dibuh!? gandang  Tanghalian naman nito. Bunganga agad ng ever Maganda kong Mommy ang sumalobung sakin.


"Hinay-hinay Mom! kita mo oh! *Abot ng salamin* Pumapangit ka na!" napa-tingin naman agad siya sa mukha niya. pfft! ang uto-uto talaga ng Mommy ko, Asa naman kasing papangit siya eh, mukhang hindi nga kukulobot balat niya eh, Imagine 40 yearse old na siya sa lagay na yan. 


"Ikaw talagang bata ka! pinag-loloko mo na naman ako." naririnig kong sabi ni Mommy, tumuloy na kasi ako sa banyo pag-ka bigay ko ng salamin. "At iniwan mo pa talaga ako ditong nag-sasalita. mukha na tuloy akong tanga!"


pfft! ang kyut talaga ng Mommy ko parang bata. Oo nga pala hindi pa ako nag-papa-kilala sa inyo.


I'm Mary Francise Dinese Carter a Half-filipina and Half-British. 16 years of young and unfortunately hindi pa po ako makaka-graduate ng High school thanks to Senior High School ek-ek. psssh!  to tell you honestly i hate school kaya nga ako gumagawa ng trouble eh. 


(^^P.S huwag pong tutularan si Francise napakalaking B.I po niyan.^^)


pssh! ang sama mo  po M.A (for short daw sa MAGANDANG AUTHOR) as if! hahaha! joke lang peace po M.a.


"Francise! bilisan mo kaya diyan." sigaw ng maganda kong mommy.


"Mom! Bayaan mo na si ATE francise diyan baka kinain na ng Toilet yan." sabat naman ng napaka-bait kong kapatid na si Franchesca, 7 years old lang yan.


at saka pansin niyo? naka emphasize ang 'ATE' noh? ganyan talaga yan para daw feel na feel ko ang paggalang niya. Ang kyut noh? sa sobrang kyut niyan ang sarap tirisin. At talagang wala siyang planong tulungan ako kong sakali nga na kinain ako ng Toilet. ang sweet talaga ng akapatid ko *insert sarcastic*


"huy! bubwit! kong ikaw kaya ang pina-pakain ko sa toilet?!" sita ko sakanya pag-kalabas ko ng banyo.


"oh! tapos ka na pala eh! tara na sa labas nalang tayo kakain medyo late na kasi kung mag-luluto pa si manang." bat parang baboy na hindi ma-iri to? 


"Pssh! Palusot mo Mom! ginawa mo pa talagang excuse si manang eh, nag-experiment kalang naman sa kusina kaya hindi magamit ngayon yun. tara na ATE gutom na ako." hila sakin ni Franchesca. Sabi na eh! pag-kasi sa labas kami nakain alams na. Nag-ta-try na naman mag-luto si Mommy , ewan ko ba dyan walang ka talent-talent sa pag-luluto.


"Bat mo naman ako binuking?!"


"Parang namang hindi malalaman ni ATE yung kalokohan mo." oh! diba ang astig ng kapatid ko? manang-mana sa ate.


"Tayo na nga! mag-babangayan pa kayo eh!" awat ko na baka hindi kami makakain ng pananghalian nito. hindi pa naman tumutigil yang kapatid ko na yan.



Guess niyo kung saan kami nakain? kung jollibee ang sagot niyo well tama kayo. at sino ang pumili? edi si Mommy.


"Why here? i thought sa classy Restaurant tayo." hindi po ako yan. si Franchesca po nakalimutan kong sabihin na choosy nga pala yang batang yan. si daddy eh, masyadong inispoiled.


"Huwag kang mag-inarte Franchesca sasamain ka sakin." sita ko sakanya saka sinabi kay mommy yung order ko. "Oorder ka O hindi ka kakain?! The choice is yours dear." nakita ko namang namutla siya pag-pina pili ko kasi siya it means gagawin ko talaga yung pangalawang choices. well, alam niya na naman yan.


 "Mom! i want Fried chicken!" sigaw niya. 


kitams! ate wins! hahahaha! yan kasi kailangan pang tinatakot.


bzzzzzzzt------bzzzzt---bzzzzzt!


"oh! kailangan mo bru?"


("Bru! walang pasok! tara bar tayo!")  she's Alyanna Herera my bestfriend.


"Now na?" 


("Yup! asan ka? ali punta ka sa Place natin dito kana mag-palit.")


"okey! 5 minutes!" then i hang up.


"Franchesca! tell mom Uuna  na ako." sabi ko then kiniss ko siya sa cheeks. "Huwag mo kong hihiritan na bata pa ko. sasamain ka talaga sakin."


"Hmnp! sabi ko nga ingat ATE!"


Im so excited!!! parang feeling ko may magandang mangyayari mamaya. hihihi!


~~~~~

Kamusta naman daw ang mag-kapatid na Franchesca at Francise?! hahaha! ang kyut tlaga nila..

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 27, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Silent Trouble PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon