Umupo si Vid sa gilid ng kama at tumingin sa orasan sa bedside table. 11:43 PM na. Hindi na talaga siya nakatulog ng maayos kaya bumangon na siya ng tuluyan. Siguro ay magmumuni-muni lang para makatulog ulit mamaya.
Nagising si Syndria na wala ang asawa niya sa tabi nya. 11:46 pa lang ng gabi. Inilibot nya ang tingin sa paligid at nakita na bukas ang pinto sa veranda na ngayon nya lang napansin. Nakita nya na nakatayo at nakasandal sa terrace si Vid habang nakatingin sa langit. Naisip nya na ikuha ito ng maiinom sa fridge sa baba at pagbalik niya ay nakita niyang nakatayo ito sa labas ng kwarto.
"O, ba't gising ka na?". Iniabot niya ang isang baso ng tubig dito, "Nawala ka kasi bigla e. Nagising tuloy ako."
Pinanood nya ang mabagal na pagtaas-baba ng Adam's apple nito habang lumalagok ng tubig at hindi niya mapigilang mapalunok. Vid wiped the water in his mouth with the back of his hand.
"Bakit?" Vid asked. Tiningnan niya ito. Natatawa ma si Vid sa isip niya dahil sa pamumula ni Syndria ay pinigilan nya ito at pinilit na ipakita ang poker face niya para lalo itong mabwisit.
"Nice fucking weather, want to?" Nanlaki ang mata ni Syndria sa sinabi ni Vid. Sa totoo lang ay wala siyang alam sa mga ganitong bagay.
Naramdaman niya ang paglapit ni Vid sa kanya at napahakbang siyang bigla. "Manyakis ka."
"Yes, I have a dirty mind and you're on it," cool nitong sabi at ramdam ni Syndria ang panlalamig ng kamay niya. Akala pa naman niya ay ayaw niya na gawin nila iyon, pero bakit parang gusto ng katawan nya.
Nagulat na lang siya nang halikan siya ni Vid.
She was caught off guard. She doesn't have an idea what she has to do. She savoured Vid's mouth though she doesn't know the right way to kiss.
Vid's arms are circled around her waist and she clung to his neck. Nararamdaman niya ang pag-init ng laway nilang dalawa. Naramdaman din niya na may matigas na bagay na tumutusok sa kanya, kaya't bigla siyang napatigil.
"What was that?" Naguguluhan niyang tanong kay Vid. He looked down. Sinundan nya ang tingin nito and she sees his enticement to her.
He then grabbed Syndria's wrist and pulled her back to bed. "What are you doing?" Naguguluhang tanong ni Syndria dahil bigla na lang siyang hinubaran ni Vid. Gosh, hindi nga siya battered wife, pero parang may balak itong gawin siyang sex slave!
She gasped nang itinapon nito bigla na lang kung saan-saan ang damit niya. "That outfit would look great in a crumpled heap on my bedroom floor tomorrow morning," Vid said with a wink.