My Love Story

1.1K 8 0
                                    

EPILOGUE

"Mahal..., angbaduy nyo naman Mia ang dami naman pwede endearment englishn mo na lang kaya..."love" di ba mas okay? suggest ko sa board mate ko.

"Bruha ganon talaga, yon kasi ang gusto ni Sherwin e" sabi ni Mia

"hmft...ang kornik nyo" sabi ko

That is what I remembered five years back...

FIVE YEARS AFTER:

"MAHAL!...huh! I heard that word again, pero bakit parang ang sarap ng pakinggan...naka-tingin lang ako sa kanya.

"Oist...mahal dito ka sa tabi ko"

Yon smile ko di naaalis sa face ko para ako lumilipad...tinawag niya ako MAHAL ang sarap pakinggan di na siya kornik...at parang tumatalon-talon pa yon puso ko...haayy...ito na yata yon sinasabi ni Mia.

"Bakit ka naka-smile?" tanong niya ng lumapit ako.

"huh! wala may naalala lang kasi ako" sagot ko.

"ayaw mo ba non tinawag ko sa'yo?" tanong niya.

"hindi ah...gustong-gusto ko nga e...huwag mo na baguhin ha...mahal"

at nakita ko ang matamis niyang ngiti.

Ooooppss...wait sino nga ba ako?

I am Keia Samantha Carin, 4'11, weighing 45 lbs., straight and bagsak ang hair ko na parang kulay dark brown kapag naarawan pero di  ako nagpapakulay ha, di ako maputi pero di din ako maitim..uhmm parang mulata ang kulay ko...di ako aware na maganda ako kasi naman non maliit pa lang ako hindi ako madalas makuhang muse o reyna tuwing santa cruzan palagi yon pinsan ko si Lisa kabaligtaran ko siya, matangkad, maputi at may malalim na dimple sa magkabilang pisngi. Pinipilit ko na lang ang sarili ko na maganda ako non mag-start na ako mag-high school, madami kasi sa mga classmates at schoolmates ang nagsasabi sa akin na ang ganda-ganda ko daw ang amo at ang ganda daw ng mga mata ko, at lalo daw ako gumaganda kasi lagi ako naka-ngiti...wala daw akong dull moment. Pero di pa din ako kumbinsido na maganda ako kasi wala pa din nanliligaw sa akin pero yon pinsan ko nka-dalawa na boyfriend...pero madami ako friends na boys at ang masaya pa ng-contribute sila para bigyan nila ako ng valentine card, lahat sila pinupuri ako...meron cute daw ako, ang bait ko daw, swerte daw ng magiging boyfriend ko...e kaso wala nga e...matutuwa na sana ako kasi my nakaalala sa akin ng valentine pero group friends lang pala. Fourth year ako non madami ako nabalitaan na crush daw ako ng classmates ng kapatid ko, and take note four sila sa classroom nila na may gusto sa akin...pag dumadaan ako sa classroom nila, yon dalawa tumatago sa ilalim ng teacher's table yon isa titig na titig lang, pero ito si Ver di talaga siya nahihiya kasi minsan bigla na lang niya hahawakan ang kamay ko pag nakita niya ako. Pero alam nyo ba di pa din ako kumbinsido na maganda ako kasi bakit puro bata ang may gusto sa akin...baka naghahanap lang sila ng ate.

Pagdating ko ng College akala ko may magkakagusto na sa akin yon katabi ko si Mr. Ching, pogi cya, mulata din kulay niya pero para palagi ang dami problema, niloloko kami palagi sa klase nagkakagusto na nga ako sa kanya, kaso non sumunod na sem di na cya pumasok..haist..eto pa sa lugar namin sabi non nagtitinda sa may grocery store may nagtatanong daw kung sino ako at kung may boyfriend na...natuwa naman ako kasi yon nagtanong lang naman e anak non nag-ddeliver ng softdrinks sa lugar namin, at alam nyo ba na may hitsura siya. Akala ko manliligaw na pero hindi din kasi ipinadala na siya sa Canada at hindi ko na ulit siya nakita. Nag student-assistant ako sa school na pinapasukan ko at ang kasama ko ay si Joseph feeling ko may gusto siya sa akin, iniwan pa nga niya yon cp nya sa akin at dadaanan daw niya sa bahay...nagtataka naman ako pero hinayaan ko na lang. Kinabukasan, ang sabi nya lang sa akin nandon na daw siya sa may amin pero di siya nakatuloy sa di ko malaman na dahilan. Pero alam nyo ba na desperada na ako, sa limang babae na magppinsan dalawa na lang kami ni Jane na walang boyfriend, yon kapatid ko nga na sumunod naka-tatlo. Nakipag-phone pal lang naman ako hanggang sa naging boyfriend ko si Jay, ang bait niya, matalino, at napaka-maalalahanin. Ang dami-dami niya plano para s amin. Non mag-date kami para sa 1st monthsary namin bigla niya ako kiniss sa cheek ko, alam nyo ba yon pakiramdam na kinikilabutan ako, dapat di ba masaya ako pero hindi, at don ko na-realize na di ko nga siya mahal kaya break na kami.

My Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon