Nasa palayan kami ni Arsenia at nagmamasid sa mga papawirin. Nakita kami ni Baltazar na ang akala ni papa ay patay na.
Baltazar: Nidoro!
Young Nidoro: Baltazar! Bakit may tama ka ng baril sa balikat mo?
Baltazar: Your dad wanted to kill me even I've no sin against him! He wanted me to cruxify on the cross in Laoag Sand Dunes but I survived.
Young Nidoro: Si papa?
Baltazar: Oo!
Young Nidoro: Nasaan ang papa ko?
Baltazar: Nasa Botolan. Pumunta sa bukid ninyo.
Arsenia: Salamat Baltazar at pupunta kami sa bayan. May sayawan roon.
Baltazar: The truth about you and Nidoro is to kill you both. If ever, bring Nidoro to the party. Ayokong makita pa kayo ng papa ni Nidoro.
Arsenia: Tayo na Nidoro! Punta tayo sa bayan. Sasayaw tayo roon ng Boogie at Baile.
Young Nidoro: Thanks Baltazar for informing me about my dad! I will hire you as a chambermaid when I will finish my degree in Ateneo.
Baltazar: You're welcome Nidoro! I will rest for a while.Si Baltazar ang tulay sa pagkikita namin ni Arsenia sa Pampanga. Ang sarap maging masaya. Nakadayo kami sa sayawan sa Porac. Ang ganda roon. Maraming akong nakilala na babaeng magaganda. Ang saya saya ko. May mga dumating na hindi imbitado roon ngunit nagmamasid sa daan.
Don Armando: Sandali! Pedring, ihinto mo ang auto! Teka, buhay pa si Baltazar?
Salvi: Ha? Pinatay ko na siya.
Don Armando: Hala sige, dakpin si Baltazar! Rapido!Nahuli na naman muli si Baltazar sa daan. Ang akala ni Papa, patay na siya.
Don Armando: Peste ka talaga! Wala ka talagang kadala-dala, ano? Nasaan si Nidoro?
Baltazar: I don't know where is Nidoro!
Don Armando: What? Hindi mo alam kung nasaan si Nidoro?
Baltazar: I don't know!
Don Armando: Ano ang mga bandaritas na iyan?
Baltazar: Wala po yan! Props lang yan!
Don Armando: Ano? Tanga ka ba? Akala mo hindi kita mahuhuli, pwest sumama ka sa akin sa paghuli kay Nidoro. Sana hindi matulad si Tikidoro at Teedoro sa kanilang kuya. Mapipigilan ko rin ang sayawan! Bwaaaaaaaaaaaa!!!! Biyonse, sumama ka na rin sa akin. Huhuliin natin si Nidoro. Hala sige, ano pa ang inaantay niyo, larga! Arsenia, hanggang dito ka na lang sa Porac.Natatakot na naman ako kay papa. Lahat ng kapangyarihan ay nasa kanya, mapasalita man o gawa. Kay rami nyang mga alagad na siga. Matatagpuan na ba ako? Tingan natin.
Napakasaya ng araw namin ni Arsenia. Hanggang nakapasok si papa sa bulwagan. Hinuli ako at ipinabalik ako sa Amerika. Samantala, nabuntis ko si Arsenia ngunit siya ay nakunan. Dito na nagsimula ang pagbabago sa aming dalawa. Sana makita ko pa siya sa lalong madaling panahon.
BINABASA MO ANG
Mga Sikreto ng mga Buenavista
RomanceTunghayan natin ang kuwento ng mga Buenavista noong kabataan niya. Nakaranas si Don Nidoro ng kalupitan sa mga kamay ng kanyang ama na si Don Armando Buenavista. Matapang. Matapobre. Ayaw kay Claudia. Ano ang kuwento ng nakaraan ni Don Nidoro?