Chapty 2

12 2 0
                                    

Lhia's POV

"ahhhh.. " napabangon ako sa sakit ng ulo ko at napahawak sa sentido nito.

"lhia ?? anak ok ka lang ba ? anong masakita?? saglit.. tatawag ako ng nurse.." sigaw ni papa.

pinindot ni papa ung buzzer at tinawag yung nurse. 

"pa.. anong ngyare ? sino ng dala saken dito? dba sabi ko ayaw kong magpahospital." *pout*

"anak, di cute. . nag-alala si papa sayo. alam mo bang halos paliparin ko na ang sasakyan ko para lang makarating agad dito?? buti nalng at may ngdala sayo dito.."

"huh??? sino po ?" si kevin ba ? eh ang bata pa nun eh, ni isang hakbang na dala ako nun babagsak na agad un eh. baka nga di ako mabuhat nun eh..

"hindi ko kilala eh, ayaw den naman sabihin ng nurse kung sino.. ayaw daw ipasabi yung pangalan. binayaran na nga den yung bill mo for 1 month. Ang bait ng tao nun. pagpalain sana siya."

biglang bumukas yung pinto at pumasok ang nurse.

chineck lang kung may lagnat paren ba ko, at kung ano daw ba nararamdaman ko.

pag labas ng nurse, kinausap ko agad si papa.

"hindi anak. dito ka lang."

"pero papa! ayaw ko dito, labas mo na ko dito.. please! di na mauulit yung ngyare."

"ang kulit ng anak ko. anak di ko na alam kung ano pang gagawin ko pag may ngyare ulet sayo.. dito ka nalang muna. huh ? " halos mangiyak-ngiyak na sabi ni papa.

"o-opo.. sige po." ayaw kong makitang umiyak ang papa ko.

[FAST FORWARD..]

sunday na ngayon at 2 weeks na den simula ng ma confine ako sa hospital .. 

buti pinayagan na ko ng papa ko na lumabs dito. sabi kasi ng doctor ay maayos naman na daw ang lagay ko, kailangan ko lang inumin ang mga gamot ko regularly.

"papa! tara na po.."

"excited kana umuwi ah.. kaw talga."

"naman ! ayaw ko talga dito eh.."

* * * * *

pag kauwi namen sa bahay, dumaretso na ko sa kwarto ko para matulog. magpapahinga na ko.

ZZZZZZZzzzzzzzzzzzzzZZZZZZZZzZZZZZZZZZzzzzzzzzzzzzzz.

"LHIA !!!!!!!"

"si-sino yan?"

"LHIA !!!"

"ASAN KA ??"

"OH GOD. PLEASE, NOT NOW. WALA SANANG MANGYARENG MASAMA SA KANYA."

"ahhhhhhhhhhh..hoooo.." 

"pa-panaginip lang pala.. kala ko totoo na... pe-pero bat parang totoo ?"

*TOK*TOK*

"ANAK !! ANO NGYARE SAYO????"

"wala po papa.. so-sorry po sa istorbo.."

"magpahinga kana ulet. ."

"o-opo.."

hooo !! panaginip lang pala. naabala ko pa tuloy si papa. nag-alala nanaman yun saken. tsss.

makatulog na nga ulet ..

Kevin's POV

its been a weeks since na hospital ang girlfriend ko na si ate Lhia.

wag na kayong kumontra. :P

"kuya !!!!!! i want to go to Lhia's. She needs me right now"

"KC ! will you stop it ? paulit-ulit nalang."

"ang sungit !! palibhasa ikaw ! wala kang girlfriend! ako may ate Lhia ako :P"

"itong !! argggggg !!! tara na . pupunta na tayo."

"yosh ! I AM THE CHAMPION! wahaha."

"bugwit ! tara na."

kung di niyo maitatanong, magaling ata ako mangasar kay kuya. kaya laging ako ang boss. xD

* * * * * 

"goodmorning sir."  bati samen ng guard.

"goodmorning. what's your name? " sabi ni kuya

"a-ahhmm. may nagawa po ba kong kasalanan? "

"psh. your name!"

"A-alvarez po."

"im asking for your name! pero ok na yun. samahan mo tong bugwit na to sa room 603.  pag yan nawala sa paningin mo kahit isang segundo lang, you're fired! "

"o-opo sir. tara na po."

psh ! bitter talga yang si kuya kahit kanino.

"kuya ! pabayaan mo yung taong un. may dalw kasi kaya ang sungit." sabi ko sa guard

"he-hee-hee.. o-ok po sir."

"wag sir. KEVIN nlang. KEVIN LLAMERA"

"ka-kapatid po kayo ni Sir KC ?" tkang tanong ni kuya guard.

"opo. baket ?"

"di niyo po kamukha eh. at kaugali."

"syempre! mas gwapo ko dun sa tandang yun eh. "

"hahahaha.. ilang taon kana po ba sir ? astig ng mga sagutan eh."

"ako ? 8 palang ako baket ?"

"di halata sa pananalita sir. dito na pala tayo."

*TING* 

pgbukas ng elevator, tumakbo na ko agad sa room ni Ate Lhia my labs.

pagpasok ko, wala ng tao...

takbo ulet sa information counter.

"ate ! asan na ung babae sa room 603??" *pout*

"kakaout lang kaninang umaga cute na bata."

"ano ulet tawag mo saken?"

"cute na bata. baby boy ano pangalan mo ?"

"tsk.dont you ever call me a baby ! cause im not. di mo alam kung sino kinakausap mo"

medyo ngtaka yung babae.

"miss.. may ari ng hospital nato." sabat ni kuya guard. bigla naman napanganga yung nurse dun sa counter.

* * * * *

SA OFFICE..

"kuya !!!! san nakatira si Ate Lhia ???? Classmate kayo dba? alam mo yan..daliiii naaaa !!." pangungulit ko ky kuya tanda

"ano ba KC ! ang bata-bata mo para kay lhia ! di bagay"

"baket ? sino ba bagay sa kanya? IKAW ??????" bigla namang namula si kuya at iniwasan ako ng tingin..

"huh ! i knew it ! ako paren bf ni Ate Lhia ! blehhhh ! :P" 

"abat ! ginagalit mo ko ah !"

"hahaha. babye kuya tanda. "

tas nilayasan ko na ang kuya kong ewan xD

a/n : lame ba ng POV na to ? xD maganda na yung sa susunod.

Fall In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon