Pinatutugtog ang "Mahal ko o Mahal ako" kanina. I remembered you, practicing your dance. Punyeta ka. You know what time it is? Damn! Monday bukas tapos wala akong ginawa kundi sumulat tungkol sa 'tin. Pero parang pangit pakinggan kasi sa 'ti'y walang namagitan.Pwede na ba akong sumali sa Ampalaya Monologues?
Pero to be honest, kahit na kaunti palang ang naisusulat ko tungkol sa mga nangyari sa atin, sa mga bagay na ginawa nating dalawa, sa mga sakripisyo at pqgbibigay ko ng sarili ko sa iyo, yak. Ang bastos pakinggan. Eto na, seryoso na.
I had fun being with you. Cursing with you. Eating with you. Discussing disgusting topics with you and even watching silly things. Masaya kasi. Nasa gitna rin ako ng pag-iisip kung tama nga ba 'tong ginagawa ko.
Ikaw kasi yung tipo ng tao na masikreto. May bagay kang sinabi sa akin na nasa mataas na uri ng kabastusan. Ako lang ba ang pinagsabihan mo nu'n? Kung ako nga lang, isang napakalaking salamat at pakyu ka, Timothy.
Salamat sa tiwala.
Pakyu kasi sa tingin mo, ako lang yung lelevel sa kabastusan mo. Wag mo nang sabihin sa iba. Luls. Pero yun nga. Dapat pala, di nako nalang ginawa yun. Atleast dun, hahanga ako sayo nang hindi ka lumalayo sa akin. Atleast dun, masaya ka. Atleast dun, bestfriend parin yung tingin mo sa akin. Ang selfish ko kasi. Aa sobrang pagiging makasarili ko, inuna kong inisip yung nararamdaman ko para sayo kesa sa pagkakaibigan natin.✴✖✖✖✴
Nagtanong ka sa isang kaklase natin. Sabi mo, "paano mo ba ako nagustuhan?" Hindi rin mahangin 'no? Ang lakasd ng luob mong tanungin siya porke alam mong nagustuhan ka niya nuon.
Ito yung mga oras na sinabi kong gusto ko si Aldrin. Pansin kita, hindi lang halata, Timothy. Mukha kang nagluluksa at nagseself isolation. I wonder if I hurt you.
I was doing my project that time and you sat near us. Nakiki kwento-kwento ka rin since umupo ka nga malaput sa amin. Akala ko, nagpapa pansin ka sakin.
Paano ko nalamang nasgtanong ka kay Mari? Syempre. Cheska Andres yata 'to. ;)
Then when our classmates finished theirs, it's only us and you insisted to help me. But before you did, you asked me, "Kang, bakit si Aldrin?"
Siyempre, konting pabebe pero dahil abnormal nga ako, tinanong kita, "Anong problema mo kay Aldrin? Mabait naman siya." Sabi ko sayo. And you said, "Hindi kayo bagay." Your eyes were bit red. Instant asa na may chance ako sayo! Oha!Hanggang tumagal ang usapan natin.
"Pero ayokong aminin sa kanya. Alam mo 'yun? Sayang kasi yung friendship." Sabi ko kay Timothy.
"I feel you. " Ambading mo. King ina ka.
Pumasok si Aldrin sa room, tapos tinitigan ko siya. Kasama sa plano iyon. Kasama sa plano na titigan si Aldrin habang nagsasalita si Timothy para ang dating, na mesmerize ako sa pag pasok ni Aldrin. PAKAK! OHA!
And everything went well. Timothy teased me. Yung tingin na I see what you did there ng mga memes? Ganung-ganun yung mukha niya sa pang gagago niya sa akin, saba sabi, "Uy, Ches. Si Aldrin oh?" King ina. Kapit na kapit siya sa thought na crush ko si Aldrin. Shit talaga, Cheska.
Matapos kong gawin 'yon, bumalik ako ng tingin sa kanya. Maya-maya naramdaman kong tumitingin naman si Aldrin sa 'kin, tiningnan ko rin naman siya at kumindat na nagsisignal na, "ayos. Success" Pero siyempre, may guilt ako sa puso. Maniwala man kayo o hindi, edi wow. Mali kasi. Mali kasi yung ginawa ko.
"Pero siyempre diba. Mahirap naman yung gabi-gabi kang mag-iisip kung ayos ba kayo? May nagawa ka bang kawirduhan ngayong araw? Alam na niya kaya na crush mo siya? Paano pag dumating yung oras na umiwas na siya?" Tanong ko rito.
"Tama. Kasi alam mo, yung bestfriend ko, si Noelle, nag amin siya sakin na may gusto siya sakin tapos hindi ko nalang pinapansin na may feelings siya para hindi awkward yung mga bagay sa pagitan namin." Shit ka.
I immediately changed the topic about bestfriend thingy. Ihhh. Shet ka talaga Cheska! Wala ka nang ginawa kundi maging wirdo! Ina ka. Ugh!
"Hoy ikaw, Timmy ha. Tagal-tagal na nating magkakilala, ako lagi yung nagseshare sayo. Share ka rin!" Sabi ko and he just smiled. Kumuha ako nung wire cutter sa box at agad namang bumalik kung saan ako naka upo.
"Crush ka ba ni Britany?" Tanong ko rito, agad naman siyang umiling.
"Eh ni Erinn?"
"Hindi, 'uy." Pagdedeny niya.
"Ah. Malalakas rin naman ang pakiramdam niyong mga lalaki, 'diba?" Tanong ko.
"Oo. Halimbawa, malagkit yung tingin, iba ina akto.." Sabi niya. Shit. Alam niya na talaga e. Shit talaga.
"Ah. Tapos di ka pala crush, assume assume ka! " and he just laughed. Yung feeling na, everytime na tatawa siya, lumalabas yung pagka anghel ng mukha niya at kademonyohan naman ng ugali niya. Gago.Until he get his phone, looked at the time and said, "Hala. Alas kwatro na pala?" Tanong niya. "Kukuha pa pala ako ng cake ng pamangkin ko. Birthday niya kasi." Sabi niya.
"Ay ganun. Sige, Tim. Una ka na." No hard feelings, but I honestly mean that. He can go..
"Mayang 4:30 nalang." Sabi niya. Shit. Paki-ulit nga, Tim? Ansarap pakinggan eh! Feel ko, gusto mo 'kong kasama. Feeling ko, gusto mo 'ko. Yieeee. Chos.
Hanggang sa napahaba nanaman ang usapan natin at tinulungan mo 'ko sa wire ko. Funny thing was, I bought a 3 meters long wire but when we finished it, it's about 2. Lintek.
Until I finished it at 4:40 PM. I immediately passed it with my project plan.
"Hoy, Timothy! 4:40 na oh! Yung cake ng pamangkin mo! Baka magsara pa yung shop na bibilhan mo!" Sumbat ko sayo. At eto na. Eto na yung halos kiligin buong katawan ko. "Mamayang 5 nalang." He said.
Yung feeling na, inaatras mo yung oras na mapapalayo ka sakin. Yieee. Ikaw Timothy ha. Amin-amin rin kaseee.yieee. ahihi. Chos.
Tapos, niyaya kitang sabay na tayo lumabas ng campus. Dinaanan pan natin si sir Boy. Sabi ko nga sa kanya pagrating natin dun, "sir, sinabi ko na sa kanya na crush ko si Aldrin." At yan nanaman si Sir Boy sa ngiting aso niya. Pero sa totoo lang, alam namin yun e. Alam namin ni sir Boy yung nangyayari. "Sir, 'yang si Cheska, umasa kay Aldrin."
Hanggang sa marating natin yung gate and we have to say good bye.
Malapit na, Timmy. Kalma lang.
End of Chapter 5.
BINABASA MO ANG
Story of Us
Teen FictionMemories. They aren't that nice. You know why? Because it may hurt us too. May make us feel the pain we used to feel. But are you ready to go back? are you willing to sacrifice just to feel that again? Feel that pain again? Mababasa mo kaya ito? Mar...