Best Friend

13 0 0
                                    

Jia's POV

"MELA!" Agad kong sigaw pagkakita kay Melanie na ngayon ay nakaupo sa silya, kaharap ang mismong stage na pagdadausan ng event para sa unang araw.

It's first day of school, at nakakatamad pumasok dahil hindi na kami magkakaklase ng mga Best Friends ko.

"Geez! Jia, the hyper. As always. Tara, upo ka dito sa tabi ko." Sabi niya, sabay tap ng upuang nasa tabi niya.

Umupo naman ako, "You're early. Nakakapanibago." Saad ko.

"Nagbabagong buhay na ako." Sabi niya sabay tawa.

"Sa umpisa lang yan." Katulad niya, ay tumawa rin ako. "Where's Mia and Jemil, by the way?"

"Do you think na kasama ko sila? Edi sana nasa tabi ko na rin sila bago ka pa dumating." Sabi niya at inirapan ako.

"Sorry naman. How's your vacation at Paris? Maganda ba dun?" Tanong ko.

"Yeah. But i didn't enjoy it. Mahabang kwento, wag mo na ipakwento. You, how's your vacation? How's Tita Yen? I miss your house!" She exclaimed

Lagi kasi silang napunta sa bahay kapag half day, walang pasok, saturday at kung minsan kapag tinamad pumasok. But don't get us wrong, hindi kami pariwarang estudyante. Actually, lagi nga kaming nasa high ranks.

"Mommy's fine. And my vacation? Walang nangyare. Nasa bahay lang ako, surfing the net." bored na sabi ko.

"Really? Hindi kayo nagvacation sa other country, nagbeach?" manghang sabi niya

"Nah, that's a waste of time. Mom don't want me to get tan, so do I." Sabi ko

"Wait, is that Mia?" Tanong niya bigla at tinuro ang medyo malayo pang si Mia.

"What's with the look?" Tanong ko kay Mela.

"I don't know either." Tanging sagot niya.

Nakashades ba naman ang bruha, at nakasling bad na maliit na kulay pink, at ang taas ng takong ng sapatos.

"Hi guys! Namiss ko kayo!" Saad niya at niyakap kami pareho. Umupo siya sa tabi ko, bale napagitnaan ako ni Mela at Mia.

"What's with the shades? at bakit ang liit ng bag mo? First day na first day Mia!" Saad ko.

"Woah! Saglit lang, di pa ko handa." Saad niya at pinagcross ang kamay at itinapat sa mukha niya para pang defense kunyari sa akin. Inirapan ko nga. "Ikaw naman kasi, first day na first day. Nabili ko tong shades dun sa bagong bukas na store sa tapat ng academy natin. And isa pa, wala pa namang gagawin, kaya ito lang dala ko." Paliwanang niya.

"OA kasi." Saad ni Mela.

"Whatever."

Tumingin ako sa relo ko, geez! 4 minutes nalang mag-uumpisa na ang opening ceremony, wala pa rin si Jemil. Nasaan na ba yun?

"Naku Jia, paranoid ka nanaman. Dadating na din yun!" Saad ni Mia na ngayon ay nagkakalikot sa cellphone niya.

Hindi ko siya pinansin. Tumingin na lang din ako sa cellphone ko, buti nakapag download ako ng laro, hindi ako mabobored.

"Guys!" Napatingin kaming tatlo sa tumawag ng 'Guys', at hindi nga ako nagkamali, it's Jemil.

"JEMIL!" Saad ko at niyakap siya. "Bat ngayon ka lang? Wag kang magpapalate! Baka pag sa susunod, ibagsak ka ng teacher nyo dahil sa late ka lagi! Mawawala ka sa rank!"

"Hep, hep! Will you please stop nagging? Hassle na nga e." Saad niya at umupo na sa tabi ni Mela. Bumalik na din ako sa upuan.

Mela is actually a sweet girl, hindi lang masiyadong halata. Siya ang pinakacool sa amin.

Best FriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon