Kabanata 1

34 2 0
                                    

Lucille

Paano naging ganun ka gwapo ang lalaking yun sa pagkaka alala ko nman isa lang siyang hamak na lower class student na nakasalamin.

Paano ako na inlove sa isang kagaya niya? Bumaba na ba masyado ang standard ko?

Gusto kong mag freak out kasalanan ito ni Darlene at Dionne! Sila ang salarin kung bakit ako malaking ASA ngayon! huhuhuhu tapus... Tapus iniwan lang ako sa ere ng mga gaga hindi ko na alam ang gagawin ko .

May tumatawag sa skype ko....

"Hoy bumalik nga kayong dalawa dito sa Pilipinas damayan niyo ako!"

"Hahaha o my gosh! Bebe totoo nga ang balita nabaliw kana ng tuluyan sa lalaking yun!"

"matino pa ako noh! hindi ko alam kung ano nang gagawin ko!"

"Di umamin ka ano kaba walang mawawala sayo except sa pera dahil nanalo kami bwahaha!" Sabay pa silang kambal na nagtawanan ay bus*t talaga sila ang sarap ipa-salvage!

"Eiii ! Hindi ko kaya ako" sabay turo sa sarili ko "sa ganda kong toh ibababa ko ang standard ng mga beauty queen kpag ginawa ko yun siguradong pagtatawanan ako sa buong sako
ol"

Nagkatinginan yung kambal "ano kba nman bebe okay lang yan mganda ka pa rin naman" sagot ni Dionne

"Tsaka pag inapi kasa school uuwi agad jan kami Philippines para pagsasabunutan sila" sabay palakpak ni Darlene

"Paano kung ayaw niya pala sakin oh my gawd! Hindi ko na kaya toh stress na stress na ako" sabay paypay sa sarili ko kahit ang nka aircon naman sa kwarto ko

"Sige ka baka maunahan ka pa ng iba alam mo na uhm nalaman na nila na gwapo siyang boylet for sure marami kang mkakaagaw jan" si Dionne

"And sa ganda mo na yan matatanggihan ka ba nman ni Nicholas!" Sabat nman ni Darlene.

Huminga ako ng malalim "okay bukas na bukas din, sasabihin ko na sa knya gaya ng dati lang confident ako"

"That's our Lucy!" At nag-appear pa sila.

Okay ako si Lucy Reina Suarez, maganda ako at walang makakatangging lalaki sa akin.

"O siya sige, ako'y matutulog na ako para mas lalo akong gumanda bukas alam niyo na beauty rest"

"Okay goodnight at good morning dito sa amin" kumaway sila. Inayos ko na din ang kama ko pagkatpus kong maligpit ang mga gamit ko.

Naglalakad ako sa kalsada ang ganda dito ang daming halaman, ang lalago ng mga puno , maraming bulaklak at naglalagasan pa yung mga dahon ng mga puno

"Lucy!" Nakangiting tawag ni Nicholas nasa kabilang parte siya ng kalsada

At dahil maganda na ako hindi ko na kailangang magpa-cute todo ngiti lang ang ginawa ko habang papalapit siya sa akin.

Sobrang ganda ng ngiti niya bagay na bagay sa knya yung porma niya at ang gwapo niya lalo dahil tinanggal niya yung salamin niya

Tapus nabangga siya ng sasakyan.....

Ay hindi ! nasa harap ko na siya hinawakan niya yung pisngi ko "i love you Lucy " lalo akong napangiti nakaramdam ako ng sobrang kilig.

"I love you too Nicholas" ngumiti siya sakin kaya kitang-kitang ko yung dalawang dimples niya.

Nang biglang umambon "mababasa tayo tara na " tawag ko pero hindi siya nagpatinag nakahawak lang siya sa kamay ko nang bigla niya akong hilahin at yakapin

"Dito lang tayo, gusto kitang yakapin sa gitna ng ulan" nag-alangan ako pero tumango lang ako ang saya-saya ko. Yung ambon kanina naging ulan na pero wala kaming pakialam, kumalas siya sa pagkakayakap sakin tinignan niya ako ng mata sa mata, tapus dinikit niya yung noo niya sa noo ko.

"You're so beautiful" pabulong niyang sabi pero narinig ko ang lakas ng tibok ng puso ko lalo niyang nilapit yung mukha niya Omg! Eto na hahalikan na niya ako.

*tot-tot-tot!
Tot-tot-tot!
(Alarm sound)

Huhuhu! Nakakainis kang alarm ka, akala ko totoo na panaginip lang pala. 6 am na kailangan ko nang bumangon para mag-ayos sayang kahit manlang sana nakiss ko na si Nicholas Rodriguez in my dreams...

Pagkarating ko sa kusina nandoon na silang lahat si Papa, Mama, tsaka yung kambal kong si Laurence.

"Ang aga-aga nkabusangot ka jan ang pangit mo na tuloy" comment ni Laurence hindi ko siya pinansin binati ko sina Mama at Papa.

"Ate Lina yung cereal tska gatas ko po" utos ko sa isa sa mga kasambahay namin

"Ang tanda mo na hindi pa ikaw ang gumawa niyan! Ano ba yan Reina ka tlaga ng.... Katamaran!" Inirapan ko si Laurence gnyan talaga yan kahit kambal kami di kami magkasundo I wish sana naging babae nlang siya parang sina Darlene at Dionne lang.

"Wag mo akong pakialaman okay !"

"Tumigil na kayong dalawa, Lucy dapat hindi mo na inuutos sa mga katulong yang mga gnyan you're in 4th year Highschool malaki kana" saway ni mama nkangiti si Laurence lagi nman kasi silang magkakampi ever since. Agad nman akong nagsubo paglapag ng pagkain ko.

"Honey bata pa nman si Baby girl hayaan mo na" At least may kakampi ako si Papa sumimangot tuloy si Laurence. Gotcha!

"Hindi na po siya baby girl dahil inlove na siya Pa!" Singit ni Laurence. Agad na namula ako kainis talaga siya ibubuking na nman ako

"Inlove naang baby girl ko?" Tumingin sa akin si Papa mukhang gulat na gulat.

"Pa hindi po! Nagbibiro lang yang si Laurence"

"Lucy study first tsaka na yang mga love love na yan!" Si mama.

"Opo" wala na buking na ako kainis yang Laurence na yan. Ininom ko agad yung natirang gatas ko tapus ay nagpaalam na ako. Palibhasa siya pinayagan ni Mommy magka-girlfriend.

"Uy baby girl" kinalabit ako ni Laurence

"Ano ba ang kulit mo! Can't you see i'm busy" ka chat ko kasi yung kambal kong best friends.

"Sorry na kanina promise dina mauulit wag ka na magalit baby girl" kadiri siya di niya bagay mgpa cute.

"Talgang hindi na dahil gagawa ako ng paraan para mag-break kayo ni Sofia kapag inulit mo pa yun you know me? " hamon ko sa knya

"Wag nman baby girl maawa ka kay kuya!" Lambing pa niya

"FYI ! You're not my kuya dahil lang sa nauna kang lumabas sa akin and don't call me baby girl coz hindi na ako baby!" Sigaw ko saknya sabay crossarm.

"Oo na! Oo na!" Lumayo akong kunti sa knya dahil iisa lang nman ang service namin lagi kaming magkasabay pauwi at papasok.

Pagkaba ko ng van, agad akong nagpunta sa may garden dahil maaga pa nman ngayon na ako magtatapat kay Nicholas sasabihin ko nasa knya yung totoo, excited na ako at kinakabahan.

"Go bebe! " message galing kay Dionne.

Huminga ako ng malalim, nagtext si Nicholas nandito na daw siya with in ten minutes. Pinagmasdan ko yung paligid ang daming puno at mga halamang namumulaklak tapus may small fountain at mga ilang dahong tuyo na nalagas sa mga puno, nkaka relax.

"Kaya mo yan bebe!" text message from Darlene.

Three shot Story: Nerdy GwapitoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon