Untitled Part 1

9 0 0
                                    

Umuulan ng malakas noon. Naabutan ako sa daan hbng naglalakad pauwi ng bahay. Sumilong ako sa isang hindi naman gaanong sirang kubo. Naroon ang isang dalaga. Hi, hello. Simpleng batian. Sya pla si Gina, schoolmate ko. Matangkad, maputi, maamo ang muka, mla anghel kumbaga. Crush ng bayan! Oo. Madalas manalo sa mga beauty pageant na sinasalihan nya. Nagtataka, bakit nakasilong dn sya? Gayong hatid sundo sya lagi ng magarang kotse. Ay ayun, parating na. Nasiraan pla sa di kalayuan. Isang lalaki ang bumaba na may dalang payong at isinakay n sya. Sobrang saya ko! Yeah, salamat sa ulan. Kahit sandali nkausap at nkasama ko ang ultimate crush ng bayan. 

Ako nga pla si Yuri. Half Japanese, half Pinoy. Laking Pinas. Iniwan ng tatay kong Hapon, at ang nanay ay nagtatrabaho abroad. Mahirap lumaking walang magulang. Lolo at lola ko na ang nag aruga saken since then. Hindi ko nman naranasan n kutyain at lait laitin ng mga kalaro at kaibigan ko noon n wala akong parents. Siguro dhl nga pogi ako. Haha! Mejo chinito tapos matangkad. Mahilig sa sports. At sa edad na 15, masasabi kong maganda na hubog ng katawan ko na parang pang bente uno anos. Siguro dhil sa hilig ko sa swimming. Sabi ko nga, 'Swimming is my girlfriend, Ocean is my life." Yay. Ako yung isa mga representatives ng school namin sa swimming . Akalain mo internationally, lumalaban kami. Tatlong bansa na sa Asya ang narating ko. Thailand, Malaysia at Singapore. Goal naman namin ang America. 

Balik tayo kay Gina. Ka age ko sya. Same year pero ayun nasa higher section. Matalino kasi. Math & Science genius pero sporty din. Intrams sa school noon, lumapit sya sken. Aba, nagpapaturo mag swimming si ganda. Ah eh ako naman, oo agad na mejo nangangatal pa. Habang bc ang lahat sa paglalaro, nasa pool kming dalawa. Tinuturuan ko syang lumangoy. Masaya! May biruan at asaran. Yung crush ng bayan, tinuturan kong lumangoy. Grabe! Hindi ako mkapaniwala. 

Days,weeks, months have passed. Naging close na kmi. Lagi na syang nagpapaturo ng swimming hanggang makahiligan na nya ito. Nagtanong ako sa kanya kung sino yung lalaking laging naghahatid sundo sa kanya. Ah, Tito nya pala. May kaya sina Gina. Tatlo silang magkakapatid at sya lng ang nag iisang babae. Panganay nyang kuya ay nagtatrabaho na abroad at ang isa pa nyang kuya ay nasa kolehiyo na. Manager ng bangko ang mommy nya pero hindi sya nagkukwento about her dad. Hindi na rin ako nag usisa. Last year n nmin sa high. Jacpot ! Kaklase ko na sya. Sa wakas nasa star section na ang poging lingkod nyo. Kaya nman Naging mas special na kami sa isat isa. Pag my problem sya, ako ang takbuhan nya. Ganoon din ako sa kanya. Then lately, napapansin ko na lagi n syang malungkot at hindi n nagswuswimming. Bakit kaya? "Yuri, my Dad called me. Kukunin nya ko. Sa Canada nko magkaCollege. Yuri, ayoko. Hindi pd. Hindi ko pdeng iwan si mommy." "Gina, bkit hindi pwede. He is your dad." "Matagal na syang hindi naging ama smen. May iba syang pmilya doon. Maraming taon nyang niloko si mommy. Kaya pla wiling wili sya sa ibng bnsa, may babae sya doon at dalawang anak. Oh dba Yuri, masakit. Sobrang sakit." Umiyak n lng sya. At niyakap ko. Kawawang Gina. Just like me wala na ring ama. Hindi ko alam kung anong sasabihin pero hindi daw sya sasama sa Canada. Ayaw nya kong iwan. Ayiiiieh, pogi! Ayoko nmang magmadali pero higit pa sa kaivigan at pgiging special ang turing ko sa knya. I asked her kung pde na bakong manligaw? Sabi nya okay lng daw pero baka maging mahirap. May sitwasyon sa pamilya nila. Pero sbi ko I can wait. Maghihintay ako. 

 Graduation day. She graduated with flying colors. Galing. Matalinong nilalang talaga si Gina baby. Pero ito na, iiwan na ba nya ko? Pupunta ba sya ng Canada? Hayyys, magkakahiwalay na ba kami,?Summer passed. I'm on college. Big university. New school. New beginning. Scholar ako. Malaking tulong ito para sken at kay mama. Naiisip ko pa rin si gina. Huli nming pag uusap ay noong high sch graduation pa. Nasaan na kya sya? Natuloy ba sya sa Canada? Pumasok nako sa una kong subject. Mayayaman ang mga classmates ko. Magsisimula na kmi ng klase when someone entered the room. Teka, wait. Kilala ko ba sya? Hindi bako nagkakamali? Si Gina? Classmate ko ulit si Gina? Hindi sya natuloy? Ngunit nung tinawag sya ni prof... Bakit sa ibang pangalan o nabingi lng ako? Tinawag sya bilang Garrie. Why Garrie? Break time. Nilapitan ko sya. 'Hi Gina?' "What? It's Garrie, not Gina." 'No, you're just kidding. Ikaw si Gina dba? ' "Ang kulit mo hilaw na Hapon. Garrie nga dba? Hindi Gina." Umalis na lng sya bigla. Hindi ako pwedeng magkamali, sya si Gina. Mula sa maamong mukha, sa height,sa boses, sya si Gina. Pero bkit pinipilit nya na Garrie ang pangalan nya. Bakit? Anong meron? I checked Gina's social media account. Ganun pa rin. Yung huling post nya ay nung high school graduation pa. Hindi rin nya naoopen message box nya. Nang mga sumunod na araw... Kinukulit ko pa rin si gina na sabi bya Garrie nga daw. Hayyysss. Ano bato? Anong meron? Hinila nya ko palayo. Sinakay sa kotse. Teka, bagong kotse Wala yung tito nya. Nahiwagaan nako. Baka nga hindi sya si gina. Dinala nya ko sa kung saan. Tahimik na lugar. Wait mga dude. What's this? Ano to? Bakit dinala nya ko sa sementeryo? Hila nya ko. Tumataas na yung emotion nya habang ako kinakabahan na. "Come on! Look at this. Basahin mo yung lapida na Hilaw na Hapon ka. " Nanginginig nako. Tutulo na mga luha ko. Malinaw pa sa alas Quatro..... Hindi! Mali yung nababasa ko. Hindi totoo yung nakikita ko. Nasa Canada si gina. Kapangalan nya lng tong nkasulat sa lapida. Buhay sya. Nasa Canada. "Now, Hapong hilaw. Malinaw na ba? Gina is dead. Im her identical twin, Garrie not Gina. Namatay sya bcoz of loving you!. '' Wala na sya?? Bkit? "You're asking why? She's about to leave for Canada pero nagpumilit sya na puntahan ka. Actually, tumakas sya. At parang ayaw n nyang sumama sa Canada dahil sau Hapong hilaw ka. " "Nangigigil ako sayo hapon!' Wait, akala ko wala syang kakambal? Tatlo lng silang magkakapatid. "No one knows about me. Laking Canada ako. She dont even know na may twin sister sya. I decided to stay here bcoz of my mom. Hapong hilaw, depressed si mommy. Hindi nya rin alam ang tungkol sken. Wait, ayoko na! Sana okay na ha? Wag ka ng mangungulit pa. Bye! " HIndi ko alam ang gagawin. Napaluha at napasigaw na lng ako. Wala ba talagang forever? There's no true love?? The girl I love was gone.She's gone. She's gone.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 04, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

When You're GoneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon